WikiLeaks đăng thư điện tử giám đốc CIA

Ngày 22-10, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cáo buộc trang web WikiLeaks “có ý đồ thâm độc” khi công bố tài liệu lấy từ tài khoản thư điện tử của giám đốc CIA John Brennan.

Giám đốc CIA John Brennan - Ảnh: Reuters
Giám đốc CIA John Brennan - Ảnh: Reuters

Theo AFP, CIA khẳng định các tài liệu bị WikiLeaks đưa lên mạng không có những nội dung tối mật hay nhạy cảm. Nhưng đây vẫn là một cú đòn mạnh giáng vào uy tín của CIA và ông Brennan, “ông trùm” tình báo Mỹ. Và đây cũng không phải là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ lao đao vì WikiLeaks.

WikiLeaks cho biết ông Brennan đã dùng tài khoản thư điện tử này để xử lý một số dự án tình báo. Đáng kể nhất trong số các tài liệu bị công bố là một bản kê khai lý lịch ông Brennan viết năm 2008. Bản thảo này liệt kê một số bạn bè và đối tác của ông Brennan, kể lại tiểu sử công việc của ông và các thông tin cá nhân.

Một trong những cái tên trong danh sách, có kèm số điện thoại là George Tenet, giám đốc CIA từ năm 1996-2004. Các tập hồ sơ còn có bức thư năm 2008 của ông Christopher Bond, khi đó là phó chủ tịch Ủy ban Tình báo thượng viện. Trong thư ông Bond kêu gọi cấm thực hiện các kỹ thuật hỏi cung theo kiểu tra tấn.

Một bản fax 2008 trình bày cuộc xung đột pháp lý giữa CIA và một công ty có tên The Analysis Corporation. Ngoài ra còn phải kể đến bản thảo hồi năm 2007 ông Brennan viết về Iran, bản thảo hồi tháng 7-2015 trong đó ông liệt kê các thách thức mà cộng đồng tình báo Mỹ phải đối mặt.

CIA cho rằng gia đình ông Brennan chính là nạn nhân trong vụ WikiLeaks công bố các tài liệu trong thư điện tử của ông. “Các thông tin về gia đình ông Brennan bị tung hê trên mạng với ý đồ thâm độc. Vụ tấn công này có thể xảy ra đối với bất cứ ai và đáng bị lên án” - CIA nhấn mạnh.

Vài ngày trước đó, báo New York Post đưa tin một tin tặc thiếu niên khẳng định đã xâm nhập vài tài khoản thư điện tử AOL của ông Brennan. Tin tặc này tự nhận là học sinh cấp III, không phải là người Hồi giáo nhưng ủng hộ Palestine.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast