Xét xử các thủ lĩnh cấp cao Khmer Đỏ tội diệt chủng

Theo AFP, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) được Liên hợp quốc bảo trợ ngày 7/4 đã công bố các cáo trạng trong giai đoạn xét xử tiếp theo đối với hai thủ lĩnh cấp cao của chế độ Khmer Đỏ, trong đó có cáo buộc diệt chủng người Việt Nam và người Hồi giáo thiểu số, cưỡng hôn và cưỡng hiếp.

Bị cáo Khieu Samphan (trái) và Nuon Chea tại tòa. Nguồn: AFP/TTXVN
Bị cáo Khieu Samphan (trái) và Nuon Chea tại tòa. Nguồn: AFP/TTXVN

Vụ xét xử phức tạp đối với hai thủ lĩnh cấp cao nhất vẫn còn sống của Khmer Đỏ là Nuon Chea (87 tuổi) và Khieu Samphan (82 tuổi) được chia làm hàng loạt phiên xét xử nhỏ hơn, ban đầu tập trung vào cáo buộc cưỡng bức sơ tán người dân vào các trại lao động ở nông thôn và những cáo buộc liên quan tới tội ác chống lại loài người.

Các bản án dự kiến được đưa ra trong nửa đầu năm nay.

ECCC ra tuyên bố cho biết vụ xét xử tiếp theo (vẫn chưa ấn định thời gian cụ thể), sẽ bao gồm các cáo buộc, trong đó có tội diệt chủng là giết người Việt Nam và các tín đồ Hồi giáo thiểu số Cham cũng như cưỡng hôn và cưỡng hiếp.

Tuyên bố cho biết các cáo buộc khác có liên quan tới những tội ác ở các trại lao động Khmer Đỏ và tại 4 nhà tù, trong đó có nhà tù khét tiếng Tuol Sleng (còn gọi là S-21).

Theo phát ngôn viên ECCC Lars Olsen, vụ xét xử tiếp theo này sẽ tập trung vào các tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh và các cáo buộc diệt chủng.

Theo Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Campuchia, ước tính, số người Cham bị giết dưới thời Khmer Đỏ là từ 100.000-400.000 người. Tuy nhiên, không có con số người Việt Nam bị giết hại trong giai đoạn Khmer Đỏ cầm quyền tại Campuchia./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast