Xứ Catalonia trưng cầu dân ý việc tách khỏi Tây Ban Nha

Hôm nay 9/11, người dân xứ Catalonia bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha để trở thành quốc gia độc lập.

Xứ Catalonia trưng cầu dân ý việc tách khỏi Tây Ban Nha ảnh 1
Lá phiếu trưng cầu ở Catalonia có hai câu hỏi về tương lai của xứ sở này - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính quyền Catalonia cho biết 41.000 người dân địa phương đã tình nguyện tổ chức thực hiện cuộc trưng cầu dân ý hôm nay.

Ước tính 5,4 triệu cử tri Catalonia và cả người nước ngoài định cư tại đây có quyền đi bỏ phiếu.

Lá phiếu có hai câu hỏi: “Ông/bà có muốn Catalonia trở thành một quốc gia?”. Nếu có, câu hỏi thứ hai là: “Ông/bà có muốn quốc gia Catalonia trở thành độc lập hay không?”.

Các điểm bầu cử được dựng lên ở hàng loạt trường học và tòa thị chính khắp Catalonia.

Nhà lãnh đạo Catalonia Artus Mas tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý này là “chính thức” nhưng “không mang tính ràng buộc”. Giới quan sát dự báo người dân Catalonia sẽ ủng hộ độc lập nhưng kết quả bỏ phiếu sẽ không được công nhận.

Dù vậy, ông Mas có thể sẽ dùng kết quả này để gây sức ép trong các cuộc đàm phán với chính quyền Madrid.

Mới đây Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố cuộc bỏ phiếu hôm nay ở Catalonia không phải là trưng cầu dân ý và vô tác dụng.

Ông Rajoy khẳng định Catalonia và Tây Ban Nha hoàn toàn khác với trường hợp Scotland và Anh. Bởi hiến pháp Tây Ban Nha cấm một vùng trưng cầu dân ý về việc tách khỏi đất nước để thành lập quốc gia độc lập.

Xứ Catalonia với 7,5 triệu dân đóng góp vào gần 20% nền kinh tế Tây Ban Nha.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast