Y, bác sĩ điều trị Covid-19 tại Mỹ tuần hành phản đối phân biệt chủng tộc

(Baohatinh.vn) - Các nhân viên y tế tại bang New York - tâm dịch Covid-19 của Mỹ, xuống đường để tham gia tuần hành phản đối nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Y, bác sĩ điều trị Covid-19 tại Mỹ tuần hành phản đối phân biệt chủng tộc

Các nhân viên y tế tham gia tuần hành “Black Lives Matter” (Mạng sống người da màu quan trọng) ở thành phố New York hôm 4/6. (Ảnh: AFP)

Đeo khẩu trang, kính bảo hộ và mặc đồng phục bệnh viện, hàng trăm y, bác sĩ bước xuống đường từ bệnh viện Bellevue ở Manhattan, New York hôm 4/6 (giờ Mỹ) để tuần hành phản đối nạn phân biệt chủng tộc.

Họ giơ cao tấm biển đề dòng chữ “Chăm sóc sức khỏe cho tất cả” và “Phân biệt chủng tộc giết chết các bệnh nhân của chúng tôi” rồi quỳ gối im lặng trong 8 phút 46 giây – bằng đúng thời gian sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy George Floyd đến khi anh này nằm bất động hôm 25/5 tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ. Floyd sau đó tử vong tại bệnh viện.

“Chúng tôi đã đọc và nguyện làm theo một lời thề phục vụ mọi người dân. Chúng tôi đã tuyên thệ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngay bây giờ việc sử dụng vũ lực quá mức, hành động tàn bạo của cảnh sát chính là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng”, Kamini Doobay – một bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện Bellevue nói với hãng thông tấn AFP.

Doobay là một trong những người tổ chức cuộc biểu tình với sự tham gia của các nhân viên y tế ở 6 bệnh viện trên khắp New York hôm 4/6.

“Làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hiện đang phải chiến đấu với đại dịch Covid-19, tôi cũng tiếp tục đấu tranh với một loại virus có tên phân biệt chủng tộc”, Billy Jean – một y tá da màu – nói lớn trước đám đông những người tuần hành.

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi mạng sống của khoảng 21.000 người dân New York, ảnh hưởng không nhỏ đến các cộng đồng thiểu số, bao gồm những người Mỹ gốc Phi.

Theo một số liệu chính thức, gần 23% những người tử vong vì dịch Covid-19 trên khắp nước Mỹ là người da màu, mặc dù cộng đồng này chỉ chiếm 13,4% tổng dân số của Mỹ. Tại tâm dịch New York, người da màu tử vong vì dịch Covid-19 với tỷ lệ gấp đôi người da trắng.

Theo các chuyên gia y tế, lỗ hổng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe phổ quát khiến những nhóm người bị thiệt thòi về quyền lợi không nhận được các phương pháp điều trị dành cho những người giàu có hơn.

“Chúng tôi nhận thấy các bệnh nhân da màu có nguy cơ tử vong sớm hơn vì các bệnh mãn tính, họ không được theo dõi đúng cách, và tất nhiên chúng tôi thấy tình trạng bạo lực chết người đang hoành trong các cộng đồng này”, bác sĩ Damilola Idowu nói.

“Những người đàn ông da màu tới bệnh viện với những vết thương do súng đạn, và dĩ nhiên có những ảnh hưởng bởi hành động tàn bạo của cảnh sát tới các bệnh nhân của chúng tôi. Chúng tôi thấy tất cả những điều đó”, Idowu nói với AFP.

Hôm 2/6, hàng chục y, bác sĩ của bệnh viện Mount Sinai ở New York đã xuống đường để vỗ tay cho hàng nghìn người biểu tình diễu hành trên Đại lộ số 5.

Các cuộc biểu tình tự phát tương tự đã diễn ra bên ngoài các cơ sở y tế khác ở New York và những nơi khác trên khắp nước Mỹ như tại Trung tâm Y tế Texas ở Houston và Bệnh viện Đại học Howard ở thủ đô Washington DC.

Hành động vỗ tay của các y, bác sĩ gợi nhớ lại những tràng pháo tay quen thuộc lúc 7 giờ tối mà cư dân New York dành cho các nhân viên y tế như một cách để “tiếp lửa” cho họ trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 thời gian trước.

“Cảm ơn các bạn!”, “Chúng tôi yêu các bạn!”, những người tuần hành đã hét lớn lên như vậy khi dừng lại để chụp ảnh với các nhân viên y tế.

Bác sĩ Idowu cho hay: “Ngay bây giờ, những người tuần hành đang kêu gọi cho những vấn đề này, họ nằm úp mặt trên đường để tưởng nhớ George Floyd, họ có nguy cơ bị bắt giữ, hoặc đối diện với những hành động bạo lực của cảnh sát”.

“Cổ vũ và ủng hộ họ như cách mà họ đã cổ vũ chúng tôi chiến đấu với dịch Covid-19 là điều đúng đắn”, Idowu nói thêm.

Cuộc biểu tình “Black Lives Matter” (Mạng sống người da màu quan trọng) nhằm đòi công lý cho George Floyd, bình đẳng cho người da màu và lên án hành vi bạo lực quá mức của cảnh sát đối với cộng đồng này khởi phát từ thành phố Minneapolis, hiện đã lan ra 50 bang của Mỹ, nhưng hiện chủ yếu ôn hòa sau những ngày xuất hiện cướp phá, bạo loạn.

Những cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh Mỹ hiện vẫn là ổ dịch Covid-19 lớn nhất trên thế giới với hơn 1,9 triệu ca nhiễm và gần 110.200 ca tử vong vì virus SARS-CoV-2.

(Theo AFP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast