Tiền Việt Nam và cách nhận biết (kỳ VI)

(Baohatinh.vn) - Tiền giả là vấn nạn mà bất kỳ quốc gia nào cũng phải đối mặt. Để phòng ngừa tiền giả, người tiêu dùng cần nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật và có thói quen kiểm tra đồng tiền khi giao dịch tiền mặt.

>> Tiền Việt Nam và cách nhận biết (kỳ V)

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục phát hành tài liệu “Tiền Việt Nam và cách nhận biết” nhằm hướng dẫn người tiêu dùng cách kiểm tra, nhận biết tiền thật/tiền giả; và thông tin về quy định của pháp luật trong phòng, chống tiền giả, bảo vệ tiền Việt Nam.

Cách kiểm tra, nhận biết

tien viet nam va cach nhan biet ky vi

V. Dùng kính lúp, đèn cực tím (kiểm tra chữ in siêu nhỏ, các yếu tố phát quang)

tien viet nam va cach nhan biet ky vi

1. Mảng chữ in siêu nhỏ: được tạo bởi các dòng chữ "NHNNVN" hoặc "VN" hoặc số mệnh giá lặp đi lặp lại, nhìn thấy rõ dưới kính lúp.

tien viet nam va cach nhan biet ky vi

2. Mực không màu phát quang: là cụm số mệnh giá in bằng mực không màu, chỉ nhìn thấy (phát quang) khi soi dưới đèn cực tím.

tien viet nam va cach nhan biet ky vi

3. Số sêri phát quang: Khi soi dưới đèn cực tím:- Số sêri dọc màu đỏ phát quang màu vàng cam;- Số sêri ngang màu đen phát quang màu xanh lơ.

tien viet nam va cach nhan biet ky vi

Ở tiền giả: mảng chữ siêu nhỏ chỉ là các chấm màu hoặc các dòng chữ, số không sắc nét, khó đọc. Không có mực không màu phát quang hoặc có làm giả nhưng phát quang yếu. Số sêri không phát quang hoặc phát quang không giống như tiền thật.

Lưu ý: chất liệu nilon in tiền giả dễ bai giãn hoặc rách (khi kéo, xé nhẹ ở cạnh tờ tiền) và không có tính chất đàn hồi đặc trưng như tiền thật (khi nắm tờ tiền trong lòng bàn tay và mở ra quan sát).

Để khẳng định một tờ tiền là thật hay giả, lấy tờ tiền thật cùng loại so sánh tổng thể và kiểm tra các yếu tố bảo an theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (đăng lần lượt trong 6 kỳ). Lưu ý phải kiểm tra nhiều yếu tố bảo an (tối thiểu 3 đến 4 yếu tố) để xác định là tiền thật hay giả.

Thông qua các kỳ đăng nội dung cuốn tài liệu “Tiền Việt Nam và cách nhận biết”, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mong muốn và khuyến nghị người sử dụng tiền:

1. Nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật;

2. Kiểm tra đồng tiền khi giao dịch tiền mặt;

3. Chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam.

Các tổ chức, cá nhân có thể tìm hiểu thêm thông tin về tiền Việt Nam tại website của Ngân hàng Nhà nước: http://www.sbv.gov.vn, mục Tiền Việt Nam; hoặc liên hệ: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Phát hành và Kho quỹ), địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Điện thoại: 04 3 8247 467.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast