Trau chuốt hay chau chuốt? Đừng mắc lỗi chính tả khó chịu này

(Baohatinh.vn) - Phát âm sai “tr” và “ch” là lỗi sai phổ biến của nhiều người khi đọc, viết tiếng Việt. Ví dụ điển hình chính là sự nhầm lẫn khi dùng cụm từ trau chuốt hay chau chuốt. Bài viết dưới đây là những phân tích chi tiết về cách sử dụng 2 từ này sao cho đúng.

Trau chuốt hay chau chuốt là đúng?

Giữa các cụm từ chau chuốt hay trau chuốt thì "trau chuốt" là từ viết đúng chính tả, phù hợp với ngữ cảnh của câu trong tiếng Việt. Từ “trau chuốt” là từ chính xác nhất để chúng ta sử dụng khi muốn nói về hành động sửa sang, điều chỉnh cho mọi thứ tốt đẹp lên.

Trau chuốt hay chau chuốt? Đừng mắc lỗi chính tả khó chịu này

Trau chuốt là gì?

“Trau chuốt” chính là động từ thể hiện hành động sửa sang, tổ điểm lại từng chi tiết nhỏ để hình thức bên ngoài được trở nên hoàn hảo, chỉn chu hơn.

Từ “trau” là động từ mang ý nghĩa rèn luyện thêm theo hướng tích cực. Còn từ “chuốt” trong từ điển tiếng Việt là động từ mang ý nghĩa làm cho thật nhẵn. Hay còn mang ý nghĩa sửa, gọt lại cho sáng bóng.

Ví dụ: “Bài luận văn của cô ấy được đầu tư, trau chuốt kỹ càng nên nhận được đánh giá rất tốt từ sếp; hay trong câu: “Trước khi đi hẹn hò, cô ấy đã trau chuốt lại cách ăn mặc để luôn đẹp nhất”.

Chau chuốt là gì?

Trong từ điển tiếng Việt, từ “chau” là động từ thể hiện hành động nhíu 2 mày lại. Có thể hiểu là hành động thể hiện thái độ của mình về một sự vật hay hiện tượng nào đó trong cuộc sống.

Trau chuốt hay chau chuốt? Đừng mắc lỗi chính tả khó chịu này

Ví dụ cụ thể: Cô gái chau mày khi ai đó lỡ làm bẩn đôi giày của cô ấy.

Có thể thấy 2 từ “chau” và “chuốt” đều mang một ý nghĩa độc lập. Nhưng khi ghép lại với nhau nó hoàn toàn không có nghĩa nào. Chính bởi vậy “chau chuốt” là từ viết sai chính tả. Những lỗi này có thể được người nghe châm trước khi nói, tuy nhiên, khi viết, thể hiện trong các văn bản, tài liệu, đây là lỗi sai chính tả và không được chấp nhận khi sử dụng tiếng Việt.

Sự không chính xác này được giải thích bởi nguyên nhân người viết không hiểu nghĩa của từ, không biết cách phân biệt âm “tr” và âm “ch” trong tiếng Việt hoặc do sử dụng từ theo thói quen, không cần biết sai hay đúng.

Một số lỗi sai cơ bản sử dụng từ trau chuốt

- Chị ấy luôn cố gắng học cách trau truốt bản thân => Sai.

- Bài báo của cô ấy được trình bày rất trau chuốt => Đúng.

- Đĩa nhạc của ca sĩ A được chau truốt về từ hình ảnh đến từng ca từ trong bài hát => Sai

Do cách phát âm chữ "tr" và chữ "ch" giống nhau. Nên thường gây ra sự nhầm lẫn khi sử dụng 2 từ trau chuốt hay chau chuốt. Hy vọng Hayhoc.net sẽ cung cấp đến bạn những thông tin giá trị. Giúp bạn tránh những lỗi sai chính tả trong khi sử dụng tiếng Việt.

Trau chuốt hay chau chuốt? Đừng mắc lỗi chính tả khó chịu này

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast