10 cách để ngăn ngừa ung thư

Phòng chống ung thư hoặc ít nhất là giảm nguy cơ một số bệnh ung thư - có thể thực hiện được dễ dàng hơn bạn nghĩ. Đôi khi thậm chí chỉ cần một vài thay đổi lối sống đơn giản có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư.

Các nghiên cứu gần đây cho biết rằng, hơn một nửa số bệnh ung thư có thể liên quan đến yếu tố môi trường và các yếu tố lối sống không lành mạnh.

Tránh hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc lá

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ gây ung thư quan trọng nhất mà chúng ta có thể giảm. Không chỉ là nguyên nhân của ung thư phổi, mà nhiều loại ung thư khác là do hút thuốc lá gây ra. Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư là bỏ hút thuốc hoặc không bao giờ bắt đầu hút thuốc. Ngay sau khi bạn bỏ thuốc lá và nó không bao giờ là quá muộn, cơ thể của bạn sẽ gặt hái ngay những lợi ích của việc không khói thuốc lá. Tránh khói thuốc thụ động cũng là một cách để ngăn ngừa ung thư. Khói thuốc là khói thở ra từ người hút thuốc hoặc đốt cháy thuốc, khói này chứa hơn 60 chất gây ung thư.

Sinh hoạt và thực hành an toàn dưới ánh nắng mặt trời

Ung thư da là loại phổ biến nhất của ung thư và nó chiếm khoảng một nửa trong số tất cả các chẩn đoán ung thư ở Hoa Kỳ. Bước đầu tiên trong việc ngăn ngừa ung thư da là tránh tiếp xúc với tia cực tím mặt trời. Có thể làm điều này bằng cách mặc trang phục chống nắng, tránh ánh nắng mặt trời giữa trưa, mặc quần áo bảo hộ và có một chiếc mũ khi ra ngoài.

Ăn trái cây và rau xanh

Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh khác. Trái cây và rau quả chứa chất chống ôxy hóa, giúp sửa chữa các tế bào bị hư hỏng. Ăn nhiều những thực phẩm này là tốt nhất cho sức khỏe của bạn và các nhà nghiên cứu khuyênchọn trái cây và rau quả có đủ “các màu sắc của cầu vồng”.

10 cach de ngan ngua ung thu

Thận trọng khi tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa.

Kiểm tra khí độc hại radon trong nhà của bạn

Thông thường mọi người thường nghĩ rằng chất phóng xạ là ở đâu đó xa xôi với chúng ta, không can hệ gì tới bản thân mình. Ngày nay, nhiều người đã biết rằng, ngay xung quanh mình, khắp mọi nơi đều có chất phóng xạ, chúng tồn tại ngay từ khi trái đất hình thành, loài người sinh ra và có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người.

Tiếp xúc với khí độc hại radon trong nhà của chúng ta là một yếu tố nguy cơ thường bị lãng quên, nhưng quan trọng không kém. Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu của bệnh ung thư liên quan đến tỷ lệ tử vong cao ở cả nam giới và phụ nữ ở Hoa Kỳ và radon là nguyên nhân thứ hai dẫn đến bệnh này. Đây là nguyên nhân số một của ung thư phổi ở người không hút thuốc và điều này là một trong 6 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ung thư tại Hoa Kỳ. Khí độc hại radon là một chất khí không mùi, không màu thoát ra khỏi sự phân rã bình thường của uranium dưới ngôi nhà của chúng ta. Radon gây ra 23.000 trường hợp tử vong ung thư phổi tại Hoa Kỳ mỗi năm. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây các nghiên cứu liên quan đến khí độc hại radon trong nhà đã được tiến hành và đã xác định vai trò ô nhiễm của loại khí này trong cộng đồng dân cư ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Hạn chế thịt đỏ và tránh dùng thịt chế biến

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, một chế độ ăn nhiều mỡ động vật làm tăng nguy cơ một số dạng ung thư, đặc biệt là ung thư ruột già. Một số nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thịt đỏ, các loại thịt đóng gói và chế biến có liên quan với một số bệnh ung thư, nhất là ung thư đường tiêu hóa.

Tập thể dục mỗi ngày

Bạn có biết rằng khi bạn đang tập thể dục, bạn đang làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư? Viện Nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tất cả mọi người tập thể dục 30 phút hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Tập thể dục không có nghĩa là phải đi đến phòng tập thể dục. Ngay cả hoạt động bình thường như làm vườn một vài lần một tuần đã được tìm thấy để làm giảm nguy cơ ung thư phổi. Tập thể dục mức độ vừa phải không chỉ đơn giản là làm cho bạn cảm thấy khỏe hơn, mà còn làm giảm nguy cơ ung thư ruột già lên đến 40%. Và ngay cả đối với những người đã có bệnh ung thư, tập thể dục có thể tạo ra một sự khác biệt trong giảm nguy cơ tái phát ung thư trở lại.

Thận trọng khi tiếp xúc các hóa chất làm sạch

Hóa chất trong nhà và nơi làm việc có thể làm tăng nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư. Bạn đã bao giờ lo lắng về những gì bạn có thể bị nhiễm trong nhà của bạn, đặc biệt là khi bạn đang làm sạch nhà? Một nghiên cứu cho thấy rằng có 216 hóa chất được tìm thấy trong các sản phẩm hàng ngày từ mỹ phẩm gây ung thư vú ở động vật? Công việc có thể đặt bạn vào nguy cơ của ung thư? Chúng ta biết rằng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư thận, phổi và bàng quang được tăng lên bằng cách tiếp xúcvới khói, bụi và hóa chất. Không nên lo lắng và hoảng sợ quá mức, chỉ cần mất thời gian để đọc nhãn hiệu, đeo găng tay khi làm sạch, thực hành thông gió tốt khi tiếp xúc với các sản phẩm có chứa hóa chất, chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ và đã được kiểm định.

Hạn chế uống rượu

Uống quá nhiều rượu và thường xuyên làm tăng nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu cho thấy rằng, những người đàn ông tiêu thụ 2 đơn vị đồ uống có cồn (một đơn vị tương đương 30ml rượu mạnh 40%) mỗi ngày và phụ nữ dùng 1 đơn vị đồ uống có cồn mỗi ngày làm tăng đáng kể nguy cơ mắc một số loại ung thư. Nghiên cứu kết luận rằng, cứ mỗi 10 gram rượu tiêu thụ hàng ngày một cách thường xuyên, nguy cơ ung thư vú tăng lên với 7-12%. Một số nghiên cứu cho rằng, rượu có thể làm tăng nồng độ estrogen, làm giảm nồng độ folate hoặc thay đổi methyl hóa DNA trong các tế bào.

Biết lịch sử y tế gia đình của bạn

Biết tiền sử gia đình bị ung thư là rất quan trọng, do vai trò của di truyền trong phát triển của một số ung thư đã được ghi nhận. Nhiều người nhận thức được rằng có “gene ung thư vú”, nhưng ít biết liên quan di truyền với các bệnh ung thư khác. Tốt nhất cần nắm biết lịch sử y tế gia đình đầy đủ bằng cách yêu cầu các thành viên trong gia đình cung cấp các thông tin liên quan ung thư trong gia đình, sau đó trao đổi với bác sĩ của bạn và nhận sự tư vấn phòng ngừa thích hợp nhất cho cá nhân bạn.

Thực hành sex an toàn

Trong một vài năm trở lại đây, mọi người sẽ rất ngạc nhiên khi nghe thông tin quan hệ tình dục an toàn được đề cập trên một danh sách các biện pháp phòng chống ung thư. Tuy nhiên, với sự chấp thuận tiêm phòng vắc-xin HPV, cộng đồng đã nhận thức được rằng virut u nhú ở người (HPV) chịu trách nhiệm cho hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, trong khi đó virut u nhú ở người thường lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn. Một số ung thư khác có liên quan đến quan hệ tình dục không an toàn cũng đã được nhận định. Thực hành sex an toàn có thể làm giảm nguy cơ đáng kể một số bệnh ung thư.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast