10 cách giữ đầu óc tỉnh táo không cần đến cà phê

Thư giãn 5 phút mỗi giờ, uống đủ 2-2,5 lít nước, nên có nhiều bữa ăn nhẹ trong ngày... giúp đầu óc minh mẫn và sáng tạo. Bác sĩ Lê Văn Nhân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM chia sẻ những cách đơn giản giúp giới văn phòng tỉnh táo suốt 8 giờ nơi công sở.

Thư giãn 5 phút mỗi giờ

Mỗi giờ làm việc, bạn nên dành ít nhất 5 phút để mơ mộng, vẽ nguệch ngoạc, thậm chí là ngả lưng xuống ghế hoặc vào toilet. Thư giãn là cách đơn giản giúp giảm stress, phục hồi năng lượng, sản sinh ý tưởng. Khi uể oải hay bí ý tưởng, hãy để tâm trí lang thang đôi phút hoặc nhấc mình khỏi bàn làm việc, thư giãn để tạo ra những đột phá cần thiết.

Tuy nhiên, đừng dành khoảng thời gian ngắn ngủi này để lướt web hay facebook, nếu bạn không muốn đắm chìm vào thú vui gây nghiện.

Chợp mắt 20 phút

Một nhà văn mà tôi từng làm việc thường chợp mắt 20 phút trên bàn làm việc mỗi khi mệt mỏi, rồi thức dậy và viết liên tục trong 3 tiếng đồng hồ. Các nhà nghiên cứu ở California (San Diego, Mỹ) chỉ ra rằng, giấc ngủ ngắn 5-20 phút là cách tuyệt vời để nạp năng lượng, cải thiện trí nhớ, tăng tư duy sáng tạo và lưu trữ thông tin.

Trả lời phỏng vấn với Tờ Scientific American năm 1889, nhà phát minh Thomas Edison từng cho biết, ông chỉ ngủ 3-4 tiếng mỗi ngày, song chia thành nhiều giấc ngủ ngắn để duy trì sự tỉnh táo. Danh họa nổi tiếng Leonardo Da Vinci cũng ngủ khoảng 15-20 phút mỗi 4 tiếng đồng hồ, để trí óc minh mẫn làm việc.

10 cach giu dau oc tinh tao khong can den ca phe

Giữ đầu óc tỉnh táo, tinh thần tập trung giúp cải thiện hiệu quả làm việc.

Ăn nhẹ nạp năng lượng

Lượng đường trong máu thấp cũng là nguyên nhân khiến bạn uể oải khi làm việc. "Có thực mới vực được đạo", một bữa ăn nhẹ với nhiều dưỡng chất sẽ giúp bạn nạp nhanh năng lượng mà không mất nhiều thời gian. Thậm chí, một số thực phẩm còn giúp bạn tỉnh táo ngay tức thì.

Bánh mì nướng, bơ đậu phộng, cà rốt, hoa quả giàu vitamin C và chất chống oxy hóa flavonoids... là những món nên ăn lót dạ bữa chiều. Ngậm một viên kẹo bạc hà hoặc nhai kẹo cao su cũng giúp bạn đánh thức cơ thể khỏi cơn buồn ngủ.

Uống nước mỗi giờ

Nước chiếm 70% cơ thể, là chất lỏng vận chuyển oxy và carbonhydrat cho trí não và các cơ quan. Thiếu nước sẽ khiến bạn mệt mỏi, rối loạn, tim đập nhanh, thậm chí là ngất xỉu. Do đó, bạn nên uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày. Tốt nhất, nên đặt trên bàn làm việc bình nước lớn (trên một lít) và uống đều mỗi giờ, để giữ tinh thần sảng khoái.

Luôn đam mê làm việc

Nhiều người thú nhận rằng, công việc nhàn rỗi khiến họ cảm thấy nhanh chán, xử lý ì ạch và kém hiệu quả hơn khi bận rộn bù đầu. Đứng trước núi nhiệm vụ sếp giao, dù chịu nhiều áp lực nhưng họ càng làm càng mê. Đam mê là chất xúc tác khiến đầu óc hưng phấn, tinh thần tập trung và nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo.

Chọn nơi yên tĩnh

Nếu bạn cảm thấy bản thân xao nhãng khi có tiệc tùng hoặc nhiều người vây quanh, hãy bỏ đến nơi yên tĩnh để làm việc. Tuy nhiên, không dễ tìm được chốn tĩnh lặng nơi công sở trăm người vạn ý. Bạn có thể mở nhạc không lời và đeo tai nghe để thoát khỏi ồn ào bên ngoài, tạo thời gian cho bản thân. Làm việc vào buổi đêm yên lặng hoặc lúc sáng sớm dậy cũng khiến bạn tập trung hơn.

Ghi ý tưởng ra giấy

Theo lý thuyết "bộ não nhanh và chậm", vận dụng trực giác đúng cách giúp bạn làm việc sáng tạo và hiệu quả hơn. Bộ não nhanh tạo ra kết nối với kiến thức mới, nảy sinh ý tưởng sáng tạo. Còn bộ não chậm phát triển và cụ thể hóa ý tưởng này. Nếu bạn đang bơi trong mớ suy nghĩ mông lung, hãy ghi lại những suy nghĩ chớp nhoáng, bởi chỉ một phút sau, tâm trí thiếu tập trung của bạn có thể quên béng chúng.

Mátxa đầu

Cách dễ nhất để đầu óc tỉnh táo và đỡ buồn ngủ là kích thích các giác quan (tai, mắt và mũi) hoạt động. Hãy dành 5 phút để tự mátxa da đầu và các điểm huyệt trên khuôn mặt. Rửa mặt với nước mát, đắp mặt nạ sữa chua giờ nghỉ trưa... cũng giúp bạn tỉnh táo ngay tức thì.

Tập luyện thể thao

Nếu bạn cảm thấy người héo rũ trong văn phòng, hãy tắt máy tính ra ngoài dạo bộ, hít thở không khí trong lành và tiếp xúc với tia nắng mặt trời. Nghiên cứu cho thấy, ánh sáng màu xanh sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

Bạn có thể rủ đồng nghiệp đua game, chơi bóng bàn hoặc vật tay giữa giờ để khuấy đảo không khí. Tan tầm, đi tập tennis, đá bóng, đạp xe... cũng là lựa chọn không tồi. Xen lẫn công việc và vui chơi sẽ mang lại những giây phút thăng hoa, tăng sự tập trung khi quay trở lại công việc.

Suy nghĩ tích cực

Không phải lúc nào công việc cũng suôn sẻ, đặc biệt là khi tâm trí mất tập trung, sếp lại đòi hỏi hiệu quả và tốc độ. Khi chọn làm việc khác biệt, những người có óc sáng tạo chấp nhận rủi ro và thất bại, để mở ra cánh cửa đến với sự đổi mới và khám phá. Nếu gặp khó khăn, hãy suy nghĩ tích cực, thẳng thắn trao đổi với đồng nghiệp và bày tỏ với sếp. Tinh thần cởi mởi sẽ giúp phát huy tính sáng tạo của bạn theo nhiều cách khác nhau.

Theo VNE

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast