5 thói quen dùng tiền khiến bạn không giàu nổi

Nếu bạn luôn nghĩ còn lâu mới nghỉ hưu và sẵn sàng rút tiền từ tài khoản tiết kiệm thì chẳng có gì khó hiểu khi bạn mãi còn nghèo.

Thói quen xấu thường khó sửa và nếu xét từ góc độ tài chính, nó có thể dẫn tới việc vung tay quá trán hoặc dự trù không đúng cách khiến ngân sách gia đình cạn kiệt. Dưới đây là 5 thói quen xấu mà những người khó giàu hay có, theo News18:

Trì hoãn việc đầu tư

Bạn càng bắt đầu tiết kiệm và đầu tư sớm, bạn càng tích lũy được nhiều và hưởng lợi từ lãi suất kép. Tất cả chúng ta đều biết rõ điều này nhưng không phải ai cũng làm được. Những người luôn trì hoãn việc tiết kiệm cho mục đích đầu tư luôn đưa ra các lý do để lùi thời điểm họ bắt đầu làm việc này. Nếu câu "Thôi, từ tháng sau mình sẽ tiết kiệm" quen thuộc với bạn, đã đến lúc cần thay đổi.

5 thoi quen dung tien khien ban khong giau noi

Ảnh minh họa: Makemoney.

Không lên kế hoạch cho việc tiết kiệm

Nếu bạn tiêu hết số tiền lương mình khó nhọc kiếm được mà chẳng để ra chút nào mỗi tháng phòng khi bất trắc hoặc bạn chi tiêu quá tay bằng thẻ tín dụng, bạn dễ gặp nhiều rắc rối về tài chính sau này. Bạn cần cải thiện thói quen này bằng cách trả hết nợ thẻ tín dụng và nên có kế hoạch sử dụng tiền lương hợp lý. Hãy nhớ rằng cuộc sống không ai biết trước chuyện gì có thể xảy ra và hãy có khoản dự phòng cho những gì đến bất ngờ.

Rút tiền từ tài khoản tiết kiệm

Không ít người sẵn sàng rút tiền tiết kiệm bất cứ khi nào có nhu cầu nảy sinh. Và họ không thấy băn khoăn gì vì cho rằng đó chính là mục đích của việc tiết kiệm (để dành tiền cho khi nào cần tới). Tuy nhiên, nếu bạn rút tiền kiểu như vậy thì chẳng mấy chốc sẽ chẳng còn khoản dự trữ nào. Thay vào đó, hãy thử tạo hai tài khoản tiết kiệm, một gửi vào tài khoản lãi cao cho nhiều năm về sau, một là tài khoản tiết kiệm cho những tình huống khẩn cấp trong thời hiện tại.

Đầu tư khoản còn lại

Nhiều người trang trải mọi chi phí trước, sau đó còn bao nhiêu mới để dành hay đầu tư. Cách này không đúng. Bạn phải có một danh sách các chi phí thường xuyên trước và ấn định sẵn một khoản tiết kiệm cố định mỗi tháng. Chẳng hạn, nên chuyển ngay vào tài khoản tiết kiệm 20% thu nhập và trang trải chi phí cần thiết với 80% còn lại.

Nghĩ rằng còn lâu mới nghỉ hưu

Khi bạn bắt đầu đi làm và ở độ tuổi 20, nghỉ hưu là điều gì đó quá xa vời. Nhưng những năm vàng để tiết kiệm và đầu tư chính là khi bạn ở tuổi đôi mươi và nhờ đó bạn hoàn toàn được thảnh thơi sau này. Nên nghĩ đến việc bạn muốn được nghỉ hưu như thế nào ngay khi nhận được kỳ lương đầu tiên. Hãy trò chuyện với bố mẹ hay nhà tư vấn tài chính để học hỏi cách tiết kiện và đầu tư. Việc này sẽ giúp bạn định hướng cho tương lai có và có khoản dành dụm ngay từ ngày đầu tiên kiếm được tiền.

Theo VNE

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast