8 thói quen ‘xấu” làm tổn hại trái tim

Những thói quen “xấu” trong cuộc sống hàng ngày đôi khi đã ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng. Để tránh nguy cơ gây nên các bệnh lý tim mạch và muốn có trái tim khỏe mạnh thì hãy thay đổi ngay 8 thói quen xấu sau:

8 thoi quen  lam ton hai trai tim

Ngồi quá lâu

Bạn có tập thể dục thường xuyên không? Nếu có thì thật là tuyệt vời. Hàng ngày, do tính chất công việc phải ngồi lâu, không vận động thì hãy xem chừng! Cơ thể cần có những cử động dù chỉ cần rời khỏi ghế! Nếu làm việc ở văn phòng chỉ cần có những khoảng thư giãn ngắn, đủ giúp máu lưu thông tốt và giảm bớt đau lưng, đau vai gáy…

Nghĩ chuyện ấy còn quá sớm!

Nghĩ rằng vẫn còn thời gian, còn quá trẻ để chăm sóc bảo vệ trái tim là một trong những thói quen “xấu” đang phổ biến hiện nay. Tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm tra huyết áp, mức cholesterol máu, đường máu… là những thói quen tốt cần được duy trì. Thời gian lý tưởng để chăm sóc sức khỏe và trái tim, chính là bắt đầu ngay từ bây giờ!

Uống nhiều rượu bia

Nên uống rượu bia vừa phải (1ly đối với nữ và 2ly đối với nam giới mỗi ngày). Tuy nhiên, nếu lạm dụng rượu bia gây tăng huyết áp, tăng lipid máu…. Cho nên đây là lý do tại sao nên hạn chế nhằm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Chế độ ăn uống không hợp lý, lành mạnh

Những thói quen xấu trong ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đôi khi trong các bữa ăn các món ít thay đổi và không đầy đủ các thành phần rau xanh, các loại đậu, trái cây….

Chế độ ăn Địa Trung Hải là sự lựa chọn hoàn hảo vì bao gồm những thực phẩm lành mạnh, gồm các chất béo “ tốt”, các chất xơ và chất dinh dưỡng…

Không làm xét nghiệm kiểm tra sức khỏe định kỳ

Mức cholesterol máu, mức huyết áp, đường máu …là bao nhiêu? Có thể bạn không quan tâm và không kiểm tra định kỳ, chính điều này khiến bạn không nhận ra những thói quen xấu đã tác động đến các chỉ số này! Những xét nghiệm sẽ giúp bạn thấy những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Nếu bạn trên 20 tuổi, khuyến khích nên kiểm tra mỗi 4-6 tháng.

Chu vi vòng eo quá lớn

Khi lượng mỡ thừa sẽ tích tụ ở vùng bụng, chính điều này không tốt cho tim mạch. Nếu chu vi vòng eo trên 88,9cm ở nữ và trên 101,6cm ở nam, đây là con số cần cảnh báo!

Nếu lúc nào đó bạn nghĩ cần giảm cân thì chỉ cần giảm một lượng nhỏ cũng đã tốt cho tim mạch.

Đừng quên sức khỏe tinh thần

Nếu cảm thấy lo âu, chán nản khó tập trung vào công việc, tốt nhất nên thư giãn, tham gia hoạt động thể dục thể thao…. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi, kiệt sức tốt nhất nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa. Các bài tập thể dục, liệu pháp yoga, thiền định … là những giải pháp tốt giúp tâm trí thoải mái, phấn khởi…

Bạn là người hút thuốc lá thụ động

Hít khói thuốc lá từ người khác hút đôi khi còn nguy hiểm hơn chính bản thân hút. Khói thuốc lá ảnh hưởng đến tim và các mạch máu. Nếu phải thường xuyên tiếp xúc với người hút thuốc lá nên tránh xa. Tránh hút thuốc lá ở trong nhà, trong xe hơi hoặc văn phòng…

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast