Ăn dứa giải độc, khỏe gan

Dứa là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để duy trì sức khỏe của gan.

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích. Nó chứa tới 16 khoáng chất tự nhiên và rất nhiều sinh tố cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, dứa là một trong số ít loại quả có tác dụng giảm cân tốt, ngoài ra nó còn có hiệu quả cho những người bị táo bón, đau họng, ... Đặc biệt, dứa là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để duy trì sức khỏe của gan.

Ăn dứa giải độc, khỏe gan ảnh 1

Dứa tốt cho gan

Bảo vệ lá gan là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng để duy trì sức khỏe. Nếu không được bảo vệ gan sẽ mắc phải các bệnh như rối loạn chức năng gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, nguy hiểm hơn phải kể đến xơ gan hay ung thư gan. Tuy nhiên có những loại thực phẩm đơn giản, rẻ tiền như quả dứa có tác dụng bảo vệ lá gan rất hiệu quả.

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích. Nó chứa tới 16 khoáng chất tự nhiên và rất nhiều sinh tố cần thiết cho cơ thể. Các nhà khoa học cho biết, dứa là một trong số ít loại quả có tác dụng giảm cân tốt, ngoài ra nó còn có hiệu quả cho những người bị táo bón, đau họng, cảm lạnh, thậm chí ăn dứa còn có thể làm sáng da.

Dứa có chứa vitamin C, B-Complex bao gồm folate, thiamin, pyridoxine, riboflavin và rất nhiều khoáng chất như kali, canxi, phốt pho và mangan. Bên cạnh đó dứa còn chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan tự nhiên và đặc biệt dứa rất ít calo. Một trong những hợp chất có trong dứa tên là bromelain thực sự tốt cho sức khỏe của gan. Đây là một loại enzyme giúp phân hủy các chất độc trong cơ thể con người và hỗ trợ cho việc loại bỏ chất độc hại này. Dứa còn giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, người ta tính rằng, nước dứa tươi chứa tới 75% vitamin C cho nhu cầu cơ thể hàng ngày. Vitamin B trong dứa giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp tái tạo tủy xương và tăng cường canxi giúp xương chắc khỏe.

Hiện nay số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng tăng cao, dứa chính là một giải pháp tự nhiên không phải dùng thuốc cho những người mắc căn bệnh này. Nó giúp giải độc rất tốt, làm sạch tế bào gan. Hợp chất bromelin phân bố nhiều nhất ở lõi dứa, gấp tới 20 lần so với thịt dứa, nên khi ăn loại quả này bạn không nên bỏ lõi dứa. Dứa thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong cơ thể, đặc biệt có lượng chất xơ lớn giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Uống nước ép dứa 1 lần mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ mỡ của cơ thể.

Ăn dứa giải độc, khỏe gan ảnh 2

Ăn dứa đúng cách

Một số mẹo sau sẽ giúp bạn ăn dứa mà không gây hại cho gan, làm cho loại quả nhiệt đới này trở nên an toàn và có lợi nhất cho sức khỏe của bạn:

- Khi ăn cùng lúc những loại thực phẩm giàu mangan như các loại đậu, hạt, trứng... thì không nên ăn nhiều dứa.

- Nên ăn dứa tươi hoặc ép dứa tươi để tối đa lợi ích dinh dưỡng của dứa vì nước ép dứa đóng hộp thường chứa các chất làm ngọt nhân tạo cũng như các loại hương liệu không tốt cho sức khỏe.

- Bạn cần biết rằng chất bromelain trong dứa rất tốt cho người bệnh gan sẽ bị phá hủy bởi nhiệt độ, không nên đun nấu dứa quá kỹ.

- Ngoài ăn uống, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ tươi, uống nhiều nước và loại bỏ các loại thực phẩm chế biến tốt cho người mắc bệnh gan.

Dứa cũng có hại cho cơ thể nếu dùng quá nhiều

Không chỉ dứa mà bất cứ thực phẩm nào nếu ăn quá nhiều cũng làm mất cân bằng dinh dưỡng và ảnh hưởng tới sức khỏe. Dứa cũng như vậy, trong dứa có một lượng nhỏ mangan, có tác dụng kích thích chuyển hóa chất béo, làm giảm cholesterol. Mặc dù mangan cũng là chất cần thiết cho chức năng sinh lý của con người nhưng nếu ăn quá nhiều thực phẩm chứa mangan sẽ gây ngộ độc, nhất là đối với những người bị bệnh gan. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người lớn không nên dùng quá 11 mg mangan mỗi ngày. Đối với những người mắc các bệnh gan mạn tính, khi nạp quá nhiều mangan vào cơ thể sẽ phải đối mặt với nguy bị ảnh hưởng tới hệ thần kinh ngoại vi, gây rối loạn cảm xúc, ảnh hưởng gan, phổi, tim mạch.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast