Anh cảnh báo hàng loạt ca viêm gan bí ẩn

Anh và Scotland ghi nhận khoảng 70 trường hợp trẻ em dưới 10 tuổi nhiễm bệnh viêm gan bí ẩn, giới chức đang điều tra tìm nguyên nhân.

Sau khi làm xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy các em không nhiễm một trong 5 virus viêm gan phổ biến là A, B C, D, E. Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA), cho biết đang thực hiện một loạt cuộc điều tra về nguyên nhân tiềm ẩn gây ra chứng bệnh này.

Người nhập viện đều ở độ tuổi từ 1 đến 5. Chuyên gia của UKHSA nghi ngờ các em mắc Covid-19 hoặc một loại bệnh nhiễm trùng khác, sau đó tiến triển thành viêm gan. Cơ quan này cho biết không có bằng chứng chỉ ra rằng vaccine Covid-19 liên quan đến các trường hợp trên, hầu hết trẻ em đều quá nhỏ, chưa đủ điều kiện tiêm chủng.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác để phổ biến tình hình cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế, nhằm xác định sớm trẻ em mắc bệnh viêm gan lạ và thực hiện các xét nghiệm thích hợp”, tiến sĩ Chand nói.

Theo ông, các bậc phụ huynh nên lưu tâm đến những triệu chứng như vàng da, dễ quan sát nhất ở lòng trắng của mắt và liên hệ với các chuyên gia.

Riêng Scotland ghi nhận 11 trường hợp, nhiều hơn mức trung bình của thời gian này hàng năm. Các trung tâm y tế cho biết số ca bệnh lớn và triệu chứng nghiêm trọng như vậy được ghi nhận trong thời gian ngắn là hiện tượng bất thường.

Anh cảnh báo hàng loạt ca viêm gan bí ẩn

Hình ảnh đồ họa các mẫu virus. Ảnh: Alamy

Cơ quan Y tế Công cộng Scotland cho biết các ca viêm gan không có liên hệ với nhau. Theo tiến sĩ Nicholas Phin, người đứng đầu cơ quan này, cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu.

“Nếu trẻ có dấu hiệu vàng da, tròng mắt chuyển vàng, các bậc cha mẹ nên liên hệ với phòng khám đa khoa hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra những ca bệnh này và cung cấp thêm thông tin sau”, ông nói.

Bệnh viêm gan thường không có các triệu chứng đặc biệt, song biểu hiện thường gặp là nước tiểu sẫm, phân màu xám nhạt, ngứa da, vàng mắt và vàng da. Người bệnh cũng có thể đau cơ, nhức khớp, sốt, buồn nôn và mệt mỏi bất thường.

Viêm gan A và E thường lây lan qua đường tiêu hóa. Viêm gan B, C và D lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

Anh cảnh báo hàng loạt ca viêm gan bí ẩn
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast