Áp dụng kỹ thuật mới phát hiện nhanh lao kháng thuốc

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cho biết: đơn vị vừa áp dụng thành công kỹ thuật GeneXpert nhằm xét nghiệm chẩn đoán lao nhanh, lao kháng thuốc Rifampicin.

Áp dụng kỹ thuật mới phát hiện nhanh lao kháng thuốc ảnh 1

Kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm lao kháng đa thuốc bằng máy GeneXpert.

Khi chưa có kỹ thuật này, để phát hiện bệnh nhân lao phải bằng xét nghiệm đờm trực tiếp, số lượng vi khuẩn lao nhiều mới phát hiện được, thời gian lâu hơn. Khi xét nghiệm đờm trực tiếp mà không tìm thấy vi khuẩn lao thì phải nuôi cấy, thời gian từ 45 đến 60 ngày. Nếu muốn phát hiện được vi khuẩn lao kháng thuốc thì phải làm kháng sinh đồ, thời gian từ 45 đến 60 ngày mới có kết quả.

Kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng ở Hà Tĩnh giúp phát hiện vi khuẩn lao kháng thuốc Rifampicin, phát hiện lao đối với trường hợp số lượng vi khuẩn lao ít, cho kết quả nhanh sau 30 phút đến 2 giờ, độ chính xác cao.

Để thực hiện được kỹ thuật này, bệnh viện được Chương trình Phòng chống Lao quốc gia tài trợ hệ thống máy GeneXpert trị giá 1,7 tỷ đồng và hỗ trợ miễn phí làm xét nghiệm cho tất cả các bệnh nhân nghi ngờ lao kháng thuốc.

Liên quan đến kỹ thuật mới này, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn Xpert MTB-RIF (Xét nghiệm tìm vi khuẩn lao kháng thuốc Rifampicin) cho 40 cán bộ phòng chống lao tại đơn vị cùng 12 bệnh viện đa khoa tuyến huyện và Trại giam Xuân Hà.

Lớp tập huấn được thạc sĩ, bác sĩ Trần Văn Thiều Bệnh viện Phổi trung ương trao đổi một số kiến thức liên quan đến Xét nghiệm tìm vi khuẩn lao kháng thuốc Rifampicin như: các phương pháp chẩn đoán vi khuẩn học bệnh lao, lao đa kháng; những thách thức trong chẩn đoán lao và lao đa kháng; ưu và nhược điểm của phương pháp soi kính, nuôi cấy và định danh, kháng sinh đồ.

Các học viên cũng được hướng dẫn về các kỹ thuật chẩn đoán lao và lao kháng thuốc; kỹ thuật, quy trình sinh học phân tử; quy trình chẩn đoán lao kháng thuốc, lao/HIV (+), lao trẻ em…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast