Bệnh bạch hầu: Nguy cơ tràn qua biên giới Lào - Việt

(Baohatinh.vn) - Bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp tại Lào. Hiện, Lào đã ghi nhận ổ dịch bạch hầu tại 6/17 tỉnh, thành phố và đang có nguy cơ lây lan sang các vùng thôn, bản giáp biên giới Việt Nam. Hà Tĩnh là địa phương tiếp giáp với Lào, có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thông thương 2 nước, vì vậy, người dân cần chủ động phòng tránh dịch bệnh.

Không chỉ có nguy cơ lây lan từ Lào, thực tế, bệnh bạch hầu vẫn chưa được loại trừ ở Việt Nam. Trong tháng 7 vừa qua, tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đã xuất hiện ổ dịch và có 3 trường hợp tử vong. Qua điều tra dịch tễ, những người mắc bệnh đều chưa tiêm phòng tạo miễn dịch. Điều này còn cho thấy, nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu trong cộng đồng vẫn luôn thường trực.

Bệnh bạch hầu: Nguy cơ tràn qua biên giới Lào - Việt ảnh 1

Tiêm vắc-xin là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh bạch hầu. Ảnh từ internet

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, người lớn cũng có thể mắc nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, nhất là trong khu dân cư đông đúc hoặc nơi điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da hoặc các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Trước đây, bệnh bạch hầu lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, từ khi vắc-xin phòng bạch hầu được đưa vào tiêm chủng mở rộng, bệnh này đã được khống chế. Hà Tĩnh cũng là một trong những địa phương thanh toán sớm bệnh bạch hầu.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Lào, ngành Y tế Hà Tĩnh không thể chủ quan. Bác sỹ Lê Nhật Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Sơn, địa phương tiếp giáp với nước Lào cho biết: “Tỷ lệ tiêm chủng của Hương Sơn luôn đạt 98%. Kết quả này chính là “thành trì” vững chắc để phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu tại Lào, chúng tôi đang tập trung theo dõi và giám sát chặt chẽ. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền và khuyến cáo bà con nhân dân cho trẻ tiêm chủng vắc-xin đầy đủ. Đến thời điểm này, ở Hương Sơn vẫn ổn định”.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nguyễn Lương Tâm khuyến cáo: Để phòng chống bệnh bạch hầu, các gia đình hãy đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu như Quinvaxem hoặc DTP (bạch hầu - ho gà - uốn ván) đầy đủ. Người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Bên cạnh đó, phải đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Đặc biệt, khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, người dân phải được cách ly và đưa ngay đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa cho biết, hiện nay, bệnh bạch hầu ở nước ta đã cơ bản được khống chế nhờ việc tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào nước ta qua khu vực biên giới Việt - Lào và có thể lan rộng. Dịch bạch hầu đang bùng phát tại Lào với số ổ dịch được ghi nhận tại 6/17 tỉnh, thành phố. Đến nay, Lào đã có 588 trường hợp mắc bạch hầu trên tổng số 6,7 triệu dân số, trong đó, có 11 trường hợp tử vong. Các trường hợp mắc chủ yếu trẻ dưới 15 tuổi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast