Bí kíp sống thọ đáng kinh ngạc của những bộ tộc có tuổi trung bình trên dưới 100 trên thế giới

Có cách sống gắn với thiên nhiên, ăn uống điều độ là những bí kíp hàng đầu để sống thọ của các bộ tộc này.

Ăn cháo yến mạch để sống thọ

Mới đây, gia đình Donnelly (Anh) đã tiết lộ bí quyết sống thọ. Để sống thọ, gia đình này giữ thói quen ăn cháo hàng ngày. Cháo cả nhà ăn là cháo yến mạch cho bữa sáng và tối. Năm 1921, gia đình Donelly sinh 16 đứa con. Hiện nay có 13 người còn sống và tuổi từ 72 đến 93.

Gia đình Donnelly đang được xem là dòng họ thọ nhất thế giới. Bí quyết được gia đình cho là cách sống lâu nhờ vào món cháo yến mạch.

Em út 72 tuổi của dòng họ, ông Leo cho hay, chìa khóa của tuổi thọ là ăn cháo yến mạch sáng và tối. Đây là thói quen được truyền từ nhiều đời trước và tiếp tục được dòng họ này duy trì cho đến ngày nay. Thời điểm ăn cháo yến mạch là 7h sáng và 10h tối. Món cháo yến mạch được nấu cùng thịt lợn, gà, thịt xông khói và rau củ.

bi kip song tho dang kinh ngac cua nhung bo toc co tuoi trung binh tren duoi 100 tren the gioi

Ăn chay để sống thọ

Ở Colombia, có bộ tộc thiểu số Kogi cũng có thói quen sống giúp tuổi thọ tăng cao. Bộ tộc này cư trú ở vùng núi Sierra Nevada. Ở địa thế cao, khí hậu ở đây trong lành, mây mờ bao phủ quanh năm. Bộ tộc này sống biệt lập, không giao tiếp với người xung quanh.

Cả bộ tộc này duy trì thói quen ăn chay hàng ngàn năm qua. Họ không ăn thịt, cá hay động vật, côn trùng nào. Thức ăn của họ chỉ là rau, củ, quả và lá cây.

Đây là sự tự nguyện của các gia đình. Bởi người Kogi quan niệm, trái đất là nơi sinh sống của muôn loài, nếu bắn, giết, ăn thịt động vật chúng sẽ đau đớn và không nên ăn cái đau khổ. Bộ tộc Kogi sống an hòa với muôn loài, giúp đỡ, che chở cho tất cả các loài từ bao nghìn đời nay.

Ăn 2 bữa và vui vẻ sống thọ lâu năm

Tại Ấn Độ, có bộ tộc Hunzas với 30.000 người. Họ sống trên những đỉnh núi cao của dãy Himalaya, độ cao 3000m so với mực nước biển. Người dân ở đây luôn sống hài lòng và khỏe mạnh. Hàng ngày, mọi người ăn nhiều mơ tươi và vận động cùng hít thở không khí trong lành.

Mỗi ngày, họ chỉ ăn 2 bữa. Mỗi bữa đặc biệt là bữa sáng có đầy đủ dinh dưỡng, bữa tối ăn đơn giản. Các thực phẩm trong bữa ăn được dùng tự nhiên, chủ yếu rau củ quả, sữa, pho mát.

Quả mơ chứa một hàm lượng lớn Amygdalin (vitamin B-17), chất có đặc tính chống ung thư 1 cách hiệu quả. Không chỉ ung thư, các bệnh đương đại khác như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp,… cũng tuyệt nhiên không xuất hiện ở đây.

bi kip song tho dang kinh ngac cua nhung bo toc co tuoi trung binh tren duoi 100 tren the gioi

Vận động nhiều, ăn đồ tự cung tự cấp

Hay như người Tsimane cũng có tuổi thọ cao. Đây là tộc người có mức độ già hóa mạch máu thấp nhất, và tỷ lệ mắc xơ vữa động mạch thấp hơn 1/5 so với người Mỹ. Hàng ngày, người Tsimane vận động nhiều, không hút thuốc và thường xuyên ăn cá.

Ở chế độ ăn, các gia đình của bộ tộc này không ăn các chất béo bão hòa, carbonhydrate. Đồ ăn thức uống chủ yếu là săn bắt hái lượm, lấy từ tự nhiên, không có chất độc hại. Dù tỷ lệ người Tsimane mắc bệnh mỡ máu, cao huyết áp thấp nhưng do đời sống đơn sơ nên lại mắc nhiều bệnh viêm nhiễm.

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast