Bí quyết nuôi dạy con để trẻ thành công sau này

Các bậc cha mẹ đều mong muốn con mình thành công. Dưới đây là bí quyết nuôi dạy để con thành công sau này.

Tất cả các bậc cha mẹ đều quan tâm đến việc nuôi dạy thế nào để con cái thành công. Qua nhiều nghiên cứu và khảo sát thì yếu tố gia đình chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự thành công của một đứa trẻ. Theo M2now, dưới đây là những việc mà cha mẹ những người thành công thường làm.

1. Để con cái làm công việc nhà

Bà Julie Lythcott-Haims, nguyên Hiệu trưởng Đại học Stanford, tác giả cuốn sách “Cách nuôi dưỡng trẻ nên người” nói: “Nếu bọn trẻ không rửa bát đĩa thì sẽ phải có ai đó làm việc này thay chúng. Việc bọn trẻ được miễn làm việc nhà đã tước đi của chúng cơ hội học cách làm việc và ý thức đóng góp trách nhiệm cho công việc chung”.

bi quyet nuoi day con de tre thanh cong sau nay

Bà Julie cũng tin rằng những đứa trẻ làm việc nhà từ nhỏ sẽ biết hợp tác, biết cách đương đầu với khó khăn và có thể đảm nhận công việc một cách độc lập.

2. Dạy trẻ các kỹ năng xã hội

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Pennsylvania và Đại học Duke đã tìm thấy mối tương quan giữa các kỹ năng xã hội mà trẻ em học được từ khi là học sinh mẫu giáo với thành công khi họ ở độ tuổi trưởng thành 2 thập niên sau đó. Nghiên cứu này dựa trên sự theo dõi hơn 700 trẻ em trên khắp nước Mỹ ở độ tuổi từ mẫu giáo đến 25.

Nghiên cứu kéo dài 20 năm này cho thấy những đứa trẻ có kỹ năng xã hội tốt sẽ dễ dàng hợp tác với đồng nghiệp, sống có ích hơn, khả năng cảm nhận cảm xúc tốt hơn, biết cách giải quyết các vấn đề cá nhân, dễ dàng hoàn thành các cấp học cao và kiếm được công việc tốt hơn so với những người có kỹ năng xã hội kém.

Nhà nghiên cứu Kristin Schubert cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy việc giúp đỡ trẻ em phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm là một trong những điều quan trọng nhất mà cha mẹ có thể làm để chuẩn bị cho con em mình một tương lai tươi sáng".

3. Đặt kỳ vọng ở con

Dữ liệu từ một cuộc khảo sát cấp quốc gia với 6.600 trẻ em sinh ra trong năm 2001 đã chỉ ra rằng những kỳ vọng của cha mẹ ảnh hưởng đến thành tựu của trẻ em trong tương lai.

"Việc hình dung của cha mẹ về một trường đại học trong tương lai đã khuyến khích con họ hướng tới mục tiêu đó", nhà nghiên cứu Kristin Schubert nói.

4. Sống trong gia đình hòa thuận, hạnh phúc

Theo nghiên cứu của Đại học Illinois, trẻ em sống trong các gia đình hạnh phúc có xu hướng làm những công việc tốt hơn so với trẻ em sống trong các gia đình có xung đột.

Robert Hughes Jr., giáo sư tại Đại học Illinois đã nghiên cứu và nhận thấy, những đứa trẻ sống bình yên cùng bố hoặc mẹ đơn thân có tương lai tốt hơn so với những đứa trẻ sống trong môi trường mà bố mẹ luôn xung đột. Những mâu thuẫn trước và sau khi ly hôn của bố mẹ có ảnh hưởng tiêu cực đến con cái, Hughes nói.

5. Cha mẹ có trình độ giáo dục cao

Nghiên cứu do nhà tâm lý học Sandra Tang của Đại học Michigan thực hiện năm 2014 cho rằng các bà mẹ học xong trung học hoặc đại học có nhiều khả năng nuôi dưỡng con cũng có thành tựu như vậy.

Nghiên cứu với một nhóm hơn 14.000 trẻ em bước vào mẫu giáo lứa tuổi sinh năm 1998-2007, trẻ em sinh ra từ các bà mẹ trẻ (mẹ 18 tuổi hoặc trẻ hơn) ít có khả năng hoàn thành trung học hoặc đi học đại học so với các bạn khác.

6. Dạy toán từ sớm

Theo một phân tích năm 2007 đối với 35.000 trẻ mẫu giáo trên khắp nước Mỹ, Canada và Anh, phát triển kỹ năng toán học sớm của trẻ là một lợi thế rất lớn.

"Trang bị kỹ năng toán học sớm là một điều hết sức quan trọng- nên bắt đầu sớm để trẻ hiểu biết về con số, số thứ tự và các khái niệm toán học thô sơ khác", Greg Duncan - nhà nghiên cứu Đại học Northwestern cho biết.

7. Mẹ có một công việc tốt

Theo nghiên cứu của trường Havard Business, trẻ em có mẹ tham gia các công việc xã hội có lợi thế hơn trẻ em có mẹ làm việc nhà. Nghiên cứu cho thấy con gái của bà mẹ đi làm sẽ có thời gian học hành lâu hơn, có nhiều khả năng tìm được một công việc tốt và kiếm được nhiều tiền hơn so với các cô gái có mẹ làm nội trợ.

Theo VOV

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast