Cảnh giác với sốt mò - căn bệnh hiếm gặp có thể tử vong

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ BVĐK thành phố Hà Tĩnh vừa phát hiện và chữa trị cho một bệnh nhân bị sốt mò - một loại bệnh hiếm gặp có thể dẫn đến suy thận, suy gan cấp, rất dễ tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Chiều 2/12, bác sỹ Trần Anh Pháp - Trưởng khoa Nhi (BVĐK thành phố Hà Tĩnh) cho biết: Sáng 29/11, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi Trần Lê Anh Thơ (8 tuổi, ở thị trấn Can Lộc) có triệu chứng sốt cao, xuất hiện nhọt đã bị khô do nhiễm trùng và có hạch ở góc hàm.

Cảnh giác với sốt mò - căn bệnh hiếm gặp có thể tử vong ảnh 1

Bệnh nhi Trần Lê Anh Thơ xuất hiện nhọt đã bị khô do nhiễm trùng ở vùng cổ. (Ảnh do bác sỹ Trần Anh Pháp cung cấp)

Sau khi tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sỹ khẳng định bệnh nhân bị sốt mò - một căn bệnh nguy hiểm rất hiếm gặp. Sau 2 ngày chữa trị, hiện bệnh nhi Thơ đã cắt sốt và hết các triệu chứng suy gan cấp, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, bệnh nhi Thơ đã đi kiểm tra ở 2 cơ sở khám bệnh khác nhau nhưng vẫn không phát hiện ra ra căn bệnh nguy hiểm này.

Theo các bác sỹ, sốt mò là bệnh nhiễm trùng cấp tính hiếm gặp, do một loại vi trùng có trong thiên nhiên, thường ký sinh nhiều trên bọ chét, bọ ve, cây xanh. Bệnh có nhiều triệu chứng không đặc trưng, tổn thương ở nhiều cơ quan nên rất khó xác định và dễ nhầm sang bệnh khác. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến suy gan, thận đặc biệt là suy gan cấp, nếu để muộn có thể dẫn đến tử vong.

Bác sỹ Pháp cho biết, căn bệnh này có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và ở mọi lứa tuổi. Vì thế mọi người cần tránh nơi bụi rậm, bọ ve, bọ chét, phát quang bụi rậm quanh nơi ở và giữ gìn vệ sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast