Chất tẩy rửa công nghiệp làm nước mắm nguy hại sức khoẻ thế nào?

Trước thông tin báo chí đưa về việc Thanh tra Bộ NN-PTNT đã phát hiện, tiêu hủy hơn 48 tấn Soda công nghiệp (chuyên dùng để sản xuất xà phòng và chất tẩy rửa vệ sinh) tại một số doanh nghiệp để phục vụ cho sản xuất nước mắm đang gây chấn động dư luận. Vậy, soda công nghiệp có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ người sử dụng?.

PGS TS Trần Hồng Côn – Giảng viên khoa Hoá, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Hà Nội cho rằng dùng soda công nghiệp để trung hòa axit trong nước mắm là không được phép bởi soda công nghiệp chứa rất nhiều tạp chất, nhất là các kim loại nặng.

Cũng theo PGS. Côn, Soda công nghiệp còn có tên gọi Soda Ash Light - Na2CO3, là hóa chất dùng trong công nghiệp sản xuất chất tẩy rửa (như xà phòng), dệt nhuộm, không có trong danh mục phụ gia thực phẩm. Sử dụng hóa chất này để trung hòa axit trong nước mắm là trái phép. Chúng chứa rất nhiều tạp chất, không tinh khiết, gây nhiều rủi ro về sức khỏe không thể lường trước.

Chất tẩy rửa công nghiệp làm nước mắm nguy hại sức khoẻ thế nào?

PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hoá, Trường Đại học Khoa học tự nhiên

Nếu sử dụng lâu dài, các tồn dư của những kim loại nặng sẽ tích tụ lại trong cơ thể gây nên các bệnh mạn tính, ảnh hưởng lên gan, thận, thần kinh, và nó còn là yếu tố gây ung thư. Chính vì thế người ta nghiêm cấm sử dụng soda công nghiệp trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Cũng theo PGS. Côn, sản xuất nước mắm làm từ con cá tươi chợp muối, nếu axit HCl dư thừa thì sẽ sử dụng soda trung hòa để tạo thành muối. Tuy nhiên, soda ở đây phải là soda thực phẩm. Ngoài ra, người ta còn sử dụng axit HCL trong sản xuất xì dầu, chúng làm phân hủy đậu tương. Khi lượng axit dư thừa thì người ta sẽ sử dụng soda để trung hòa thành muối tạo ra vị mặn và lưu ý phải là soda thực phẩm.

Trước đó, theo tài liệu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Phòng Thanh tra chuyên ngành 1 - Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, một số công ty trên địa bàn tỉnh An Giang, Vĩnh Long và TP.HCM đã dùng tới 48 tấn chất soda công nghiệp trong sản xuất nước mắm. Do đó, thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành 4 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt số tiền 782 triệu đồng với 4 công ty này.

Chất tẩy rửa công nghiệp làm nước mắm nguy hại sức khoẻ thế nào?
Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast