Chớ xem thường cơn ớn lạnh đột ngột

Đột ngột bị ớn lạnh? Cảm giác này có thể liên quan tới một số căn bệnh từ đơn giản tới trầm trọng.

Vì thế đừng bỏ qua mà hãy theo dõi các triệu chứng khác có thể kèm theo và xin tư vấn bác sĩ về những dấu hiệu này.

Các triệu chứng chắc chắn là dấu hiệu cho thấy sự bất thường về sức khỏe. Nếu ớn lạnh đi kèm với mệt mỏi, thậm chí chỉ muốn nằm trên giường cả ngày, hãy cẩn thận! Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến có thể dẫn tới tình trạng trên.

Chớ xem thường cơn ớn lạnh đột ngột

Nhiễm virus

Khi cơ thể nhiễm virus, tùy theo chủng loại virus và sức đề kháng của cơ thể mà có thể gây ra bệnh nhẹ, trung bình hoặc nặng. Các triệu chứng nhiễm virus có thể là đau nhức cơ thể, sốt, ớn lạnh và mệt mỏi nghiêm trọng. Ngoài ra người bệnh có thể bị ho, buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Phải làm gì khi nhiễm virus? Đơn giản chỉ cần nghỉ ngơi, tăng cường bù dịch cho cơ thể và dành thời gian để phục hồi. Thuốc kháng sinh không có ích gì trong việc chống lại virus. Nếu sốt cao bất thường (400C hoặc cao hơn), bị ho nặng, hoặc nôn mỗi khi ăn hay uống, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị.

Bệnh bạch cầu đơn nhân

Đây là một bệnh nhiễm virus gây ra sốt, đau mỏi, nổi hạch và ớn lạnh. Bệnh kéo dài hàng tuần đến hàng tháng, nhưng hầu hết những người mắc phải bệnh này một lần sẽ có được kháng thể và miễn dịch với nó suốt đời.Triệu chứng: sốt, ớn lạnh, đau họng, đau bụng, đau nhức cơ thể, mệt mỏi trầm trọng, sưng hạch bạch huyết và lách to. Các triệu chứng ít gặp hơn bao gồm: tức ngực, vàng da, cứng cổ, chảy máu mũi, tức ngực.

Nếu các triệu chứng sau 7-10 ngày vẫn không hết, cần đi khám bác sĩ để được đánh giá đầy đủ. Đặc biệt là khi người bệnh thấy đau tức ngực trái. Bệnh bạch cầu đơn nhân ít khi trầm trọng và thường được điều trị bằng cách nghỉ ngơi và tăng cường chất lỏng.

Chớ xem thường cơn ớn lạnh đột ngột

Bệnh bạch cầu đơn nhân.

Hội chứng mệt mỏi mạn tính

Nguyên nhân gây ra hội chứng mệt mỏi mạn tính chưa được xác định chắc chắn. Hội chứng này có dấu hiệu đặc trưng là người bệnh cảm thấy mệt mỏi hàng ngày, kéo dài trong 6 tháng hoặc lâu hơn. Các triệu chứng giống như nhiễm virus bao gồm: đau nhức cơ thể, ớn lạnh, sốt nhẹ, đầu óc choáng váng khó tập trung.

Phải làm gì khi mệt mỏi kéo dài? Trước hết cần đi khám bác sĩ để được kiểm tra xác định nguyên nhân. Nếu không tìm ra nguyên nhân, người bệnh có thể áp dụng những phương pháp điều trị tại nhà cho chứng mệt mỏi mạn tính như các biện pháp khắc phục lối sống, tăng cường tập luyện có thể làm giảm đáng kể sự mệt mỏi.

Bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn là các bệnh sinh ra do sự rối loạn xảy ra tại hệ miễn dịch. Lúc đó hệ miễn dịch xem chính các tế bào nào đó của cơ thể là các kháng nguyên lạ nên quay ra tấn công chúng. Bệnh tự miễn có thể xảy ra ở các tuyến nội tiết, mô liên kết, đường tiêu hóa, tim, da, và thận. Triệu chứng: Đau nhức cơ thể và ớn lạnh; Sốt nhẹ, đau khớp, mệt mỏi, phát ban và ho.

Nếu bạn bị sốt không rõ nguyên nhân, đau nhức, ớn lạnh và phát ban, hãy đi khám bác sĩ. Xét nghiệm máu thông thường có thể xác định được bệnh này.

Suy tuyến giáp

Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormon tuyến giáp. Điều này ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, kiểm soát nhiệt độ, nhịp tim, huyết áp và nhiều quá trình khác của cơ thể. Triệu chứng: Cảm thấy uể oải, đau cơ, ớn lạnh và cảm thấy lạnh. Người bệnh cũng có thể bị tăng cân, nhịp tim chậm, huyết áp cao hoặc thấp, rụng tóc, táo bón, tăng cân, chậm chạp, trầm cảm.

Lao phổi

Đây là một bệnh nghiêm trọng và rất dễ lây nhiễm đòi hỏi điều trị lâu dài bằng kháng sinh và có các biện pháp phòng lây nhiễm cho người khác. Lao phổi có dấu hiệu đặc trưng như ho kéo dài, sốt về chiều tối, đổ mồ hôi trộm ban đêm, mệt mỏi và ớn lạnh. Bệnh cũng có thể gây đau ngực, khó thở và sút cân.

Viêm xoang

Viêm xoang thường xảy ra sau khi bị cảm lạnh hoặc nhiễm cúm. Viêm xoang gây sốt, đau mặt, nhức đầu, đau nhức cơ thể, ớn lạnh và nặng ở vùng xoang. Khi có triệu chứng viêm xoang, có thể rửa xoang vài lần một ngày. Người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau thông thường và thuốc chống ngạt mũi. Nếu các triệu chứng trong vòng một tuần không thuyên giảm và cảm thấy nặng hơn, cần đi khám bác sĩ để được điều trị.

Cúm

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh cúm là đau nhức cơ thể khởi phát nhanh và ớn lạnh. Cúm thường đi kèm với sốt, đau cơ, buồn nôn, nôn, ho nặng, đau họng và mệt mỏi. Nguyên nhân gây cúm là virus nên kháng sinh không có tác dụng trong điều trị. Thuốc kháng virus có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh nhưng cần được bác sĩ kê đơn.

Viêm phổi

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng trong phổi do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Đàm nhớt tích tụ trong phổi và gây khó thở cũng như ho dữ dội và đau ngực.Triệu chứng: Ho nặng có đờm, khó thở, đau ngực, đau nhức cơ thể và ớn lạnh.

Viêm phổi cần điều trị sớm bằng kháng sinh, vì thế hãy đến bác sĩ khám ngay khi có các dấu hiệu bệnh nói trên.

Thiếu vitamin B12

Khi cơ thể thiếu vitamin B12 có thể ảnh hưởng hệ thần kinh và gây thiếu máu. Đó là một trong những lý do khiến cơ thể đau nhức và ớn lạnh không rõ nguyên nhân. Thiếu vitamin B12 còn có thể gây lo lắng, trầm cảm, có dấu hiệu thiếu máu, mệt mỏi, cảm giác tê bì và giảm sút trí nhớ.

Thiếu vitamin B12 có thể được bổ sung bằng cách tiêm B12, nếu các dấu hiệu là trầm trọng. Bạn cũng có thể tăng cường trong chế độ ăn uống thực phẩm có nhiều B12 như trứng, sữa, thịt nạc, phô mai và ngũ cốc nguyên hạt...

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast