“Cứu nhanh lắm, chỉ khoảng 10 phút thôi, nếu lâu nữa là chết hết”

Nhóm thanh niên gặp nạn còn khá trẻ. Trong đó, người lớn nhất sinh năm 1999, còn lại sinh năm 2000, 2001. Dù một mình cứu được 4 nạn nhân, song anh Hiếu vẫn khá thất vọng vì có một nạn nhân (H.T.K.P., 23 tuổi, quê Bến Tre) tử vong.

“Cứu nhanh lắm, chỉ khoảng 10 phút thôi, nếu lâu nữa là chết hết”

Trung úy Thái Ngô Hiếu dũng cảm cứu được 4 người bị đuối nước tại Vũng Tàu - Ảnh: H.T.

“Cứu nhanh lắm, chỉ khoảng 10 phút thôi, nếu lâu nữa là chết hết”. Đó là chia sẻ của trung úy Thái Ngô Hiếu (33 tuổi, quê Nghệ An) - cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực Trảng Bom (Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai).

Anh Hiếu là người đã lao xuống biển cứu sống 4 người bị đuối nước tại bãi tắm Phước Tỉnh (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sáng 10-4.

Không nhanh là chết hết

Theo anh Hiếu, sự việc xảy ra vào lúc 9h sáng, lúc đó anh đang tắm tại bãi tắm cách nhóm bạn trẻ khoảng 30m. Trước đó, anh Hiếu đã thấy nhóm bạn trẻ có khoảng 9-10 người đứng chụp hình và tắm biển.

Một lúc sau, một nam thanh niên hốt hoảng chạy trên bờ bêtông. Đoán đã có chuyện không hay xảy ra, với kinh nghiệm đã từng cứu nhiều người chết đuối trước đó, anh Hiếu nhanh chóng nhảy xuống nước, bơi ra phía khu vực các bạn trẻ đang tắm.

Đúng như dự đoán, anh Hiếu thấy phía xa có một nhóm đang ôm nhau dập dìu dưới nước. Ngay tức khắc anh bơi đến chỗ người đuối nặng nhất và đẩy 3 người vào bờ. Sau đó, anh Hiếu quay ra cứu thêm 1 nạn nhân khác. Cùng lúc này, 2 công nhân gần đó lao đến cứu thêm 2 nạn nhân khác.

“Thời gian cứu nhanh lắm, chỉ khoảng 10 phút thôi, nếu lâu nữa là chết hết. Lúc đầu mình cứu hơi lâu vì nhóm đó đông, ôm níu lấy nhau. Vừa xong là quay ra cứu người tiếp theo. Người sau mình bơi đúng kỹ thuật, bơi ngửa nâng cổ nạn nhân lên cho hít không khí rồi từ từ bơi vào được” - anh Hiếu kể lại.

Cũng theo anh Hiếu, nhóm thanh niên gặp nạn còn khá trẻ. Trong đó, lớn nhất sinh năm 1999, còn lại sinh năm 2000, 2001. Dù một mình cứu được 4 nạn nhân, song anh Hiếu vẫn khá thất vọng vì có một nạn nhân (H.T.K.P., 23 tuổi, quê Bến Tre) tử vong.

“Cứu nhanh lắm, chỉ khoảng 10 phút thôi, nếu lâu nữa là chết hết”

Anh Hiếu cố gắng sơ cứu cho một nạn nhân bị đuối nước nặng - Ảnh cắt từ clip

Chỉ nghĩ đến cứu người

Anh Hiếu cho biết công việc của anh chuyên cứu nạn cứu hộ, được tập huấn bài bản. Sau nhiều năm làm nghề, anh Hiếu đã tiếp cận hàng trăm vụ việc, tham gia vớt nạn nhân nơi giếng sâu đến 40m hay dưới lòng hồ Trị An, thậm chí nhiều lần cứu bạn thân bị đuối nước. Do đó, anh luôn nhạy bén với việc cứu người gặp nạn.

Cũng chính vì quá quen với công việc của chồng mà vợ anh Hiếu hình thành phản xạ cứu người. “Lúc đó nhiều người bảo Hiếu ơi từ từ đừng ra, họ sợ tôi gặp chuyện. Bản thân tôi cũng biết nếu cứu không đúng kỹ thuật tôi có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhưng tình huống lúc đó quá gấp gáp tôi không nghĩ nhiều, chỉ biết lao xuống biển cứu người. Riêng vợ tôi thì không sợ, còn bảo bố ơi ngoài kia còn một người nữa” - anh Hiếu bộc bạch.

Nói về hành động của mình, anh Hiếu cho rằng đó là sự việc rất “bình thường”, bởi đó là một phần công việc, là nhiệm vụ hằng ngày của anh. Bên cạnh đó là lương tâm con người, khi thấy người bị nạn phải ra tay cứu giúp.

Sau khi đoạn clip anh Hiếu cứu người được đăng lên mạng xã hội, hàng ngàn người đã chia sẻ, bình luận, yêu thích nội dung này.

Ngoài những lo lắng trước những nguy cơ khi tắm biển không mặc đồ bảo hộ, không biết bơi..., rất nhiều người bày tỏ sự khâm phục với hành động dũng cảm của anh Hiếu, thậm chí có người phong anh Hiếu là “anh hùng” và đề nghị tặng bằng khen cho hành động cứu người của anh Hiếu.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast