Israel tìm ra “chiến binh mới” có thể tiêu diệt hoàn toàn virus HIV

Hai nhà khoa học công tác tạo Đại học Do Thái của Israel đã tìm ra một loại protein có thể giúp giảm thiểu tối đa HIV nhiễm trong máu bệnh nhân AIDS đến 97%.

Theo Ynet News, trong quá trình phân tích, sàng lọc các mẫu máu nhiễm virus HIV của một số bệnh nhân tại phòng thí nghiệm, Assaf Friedler và Abraham Loyter tình cờ phát hiện ra một loại protein có thể tiêu diệt tế bào HIV, họ đặt tên cho protein là Gammora.

Không giống như virus khác thường kết hợp nhiều bản sao của chính nó trong một tế bào, HIV chỉ phối hợp với 1 hoặc 2 bản sao tự thân trong nhóm tế bào CD4. Phương pháp này tạo điều kiện cho virus HIV tạo ra một “tập đoàn” sản xuất nhiều bản sao của nó.

israel tim ra chien binh moi co the tieu diet hoan toan virus hiv

GS. Loyter và GS. Friedler (đeo kính) trong phòng thí nghiệm (Ảnh: Ynet)

“Gammora tạo ra sức ép cho bản sao DNA của HIV đi vào tế bào, khiến virus phải kiệt sức, kết quả, tế bào tự hủy diệt”, giáo sư Zev Sthoeger, giám đốc Trung tâm Y dược Nội khoa trực thuộc Trung Y tế Kaplan phân tích.

“Vì virus sử dụng cơ chế hoạt động của tế bào, cho nên tế bào sẽ là một nhà máy tạo ra nhiều bản sao virus. Nếu chúng ta có thể diệt tế bào nhiễm HIV, có thể tạo ra một loại thuốc chữa HIV/AIDS hiệu quả hơn so với hiện nay”, ông chia sẻ với Ynet News.

“Các loại thuốc hiện sẵn có trên thị trường chỉ có thể giảm và ngăn chặn HIV biến chứng thành AIDS. Chúng chỉ ức chế virus, không thể chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh nhân. Gammora sẽ tạo ra cơ hội mới để chữa khỏi HIV/AIDS”, ông Hagai Ayad, một quan chức cấp cao của Cơ quan phòng chống HIV/AIDS ở Israel cho biết.

GS. Assaf Friedler và GS. Abraham Loyter rất tin tưởng vào kết quả thí nghiệm lâm sàng của protein Gammora, họ hy vọng sẽ có một cuộc cách mạng mới về điều trị dứt điểm HIV/AIDS.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast