Không khí ở Bắc Bộ có hại cho sức khỏe

Ngày 16/12, nhiều điểm quan trắc cho thấy chất lượng không khí ở Bắc Bộ không tốt cho sức khỏe, nhiều điểm ở mức đỏ (có hại), một số điểm lên mức tím (rất có hại-đa số mọi người đều bị ảnh hưởng), thậm chí có điểm ở mức nâu (nguy hiểm-tất cả mọi người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe).

Không khí ở Bắc Bộ có hại cho sức khỏe

Nhiều điểm quan trắc cho thấy chất lượng không khí ở Bắc Bộ không tốt cho sức khỏe trong ngày 16/12. Ảnh minh họa: TTXVN

Lúc 8 giờ, ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận 3 điểm ở mức có hại ở UBND huyện Yên Phong, Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) và phường Chi Lăng (Lạng Sơn); 2 điểm ở mức rất có hại tại đường Hùng Vương (Thái Nguyên) và xã Phù Lãng (Quế Võ, Bắc Ninh).

Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND thành phố Hà Nội ghi nhận 2 điểm màu tím tại Kim Liên (Đống Đa) và Thành Công (Ba Đình).

Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) ghi nhận hầu hết các điểm quan trắc ở Bắc Bộ đều màu đỏ (những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn). Trong đó, có 4 điểm ở mức tím gồm 3 điểm thuộc Hà Nội là Tô Ngọc Vân (Tây Hồ), Trường Mầm non Kim Liên (Đống Đa), Thành Công (Ba Đình) và đường Hùng Vương (Thái Nguyên).

Theo thang bảng đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) của ứng dụng AirVisual, trong số 95 thành phố của nhiều quốc gia trên thế giới được quan trắc, Hà Nội đứng thứ 4 với chỉ số AQI ở mức đỏ (176-xấu).

Ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý) cũng ghi nhận nhiều điểm màu tím, trong đó 7 điểm ở Hà Nội và 4 điểm ở Tuyên Quang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang.

Ở Hà Nội, 7 điểm màu tím là Trường Tiểu học Tây Đằng B (Ba Vì), Cổ Đông (thị xã Sơn Tây), Trường Trung học cơ sở Yên Sở (Hoài Đức), Hệ thống liên cấp Lômônôxốp (Hà Đông), Thăng Long Number One và Starlake (Nam Từ Liêm), Thành Công (Ba Đình). Thậm chí có 1 điểm màu nâu ở Trung tâm Sao Mai (Thanh Xuân).

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Ở những thời điểm, những nơi chất lượng không khí xấu, mọi người nên thay đổi thói quen sinh hoạt, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung đông người - khai báo y tế), hút bụi thường xuyên, hạn chế hoạt động ngoài trời.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast