Lần đầu tiên mổ nội soi thành công dị tật thoát vị hoành nặng

Đầu tháng 11 này, gia đình chị Bùi Thu Trang (ở Hà Nội) vui mừng đón con trở về nhà sau gần 1 tháng được phẫu thuật và chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa quốc tế (BVĐK) Vinmec Times City. Đây trường hợp đầu tiên thoát vị hoành nặng phải thở máy cao tần, thở máy NO phẫu thuật nội soi thành công ở Việt Nam.

Chiến đấu với “tử thần”

Khi mang thai đến tuần 34, qua siêu âm chẩn đoán trước sinh, chị Trang được phát hiện thai có dị tật thoát vị hoành. Với dị tật này, trẻ rất dễ bị suy hô hấp với nhiều diễn biến khó lường, tỉ lệ tử vong lên tới 50%. Nhiều bác sĩ sản khoa đầu ngành ở Việt Nam đã khuyên gia đình chị đến Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City, nơi có nhiều kinh nghiệm phẫu thuật dị tật bẩm sinh, trong đó có thoát vị hoành.

Dựa trên kết quả thăm khám và siêu âm, GS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City cùng Hội đồng tư vấn đã lên kế hoạch đỡ sinh em bé, chăm sóc và phẫu thuật với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa sản, sơ sinh, ngoại nhi, hồi sức.

Lần đầu tiên mổ nội soi thành công dị tật thoát vị hoành nặng ảnh 1

Như tiên lượng của các bác sĩ Vinmec, ngay khi vừa lọt lòng, do thoát vị hoành, toàn bộ ruột non, ruột già, lách của bệnh nhi bị đẩy lên cao hơn so với bình thường, chèn ép vào phổi khiến thể tích phổi của bé dưới 1/3 thông thường. Bé bị tăng áp động mạch phổi nặng, suy thận, sốc nhiễm trùng nặng do nhiễm khuẩn từ mẹ. Ngay lập tức bệnh nhi được hồi sức tích cực sau sinh bằng máy thở cao tần, đồng thời sử dụng thuốc hạ áp động mạch phổi, hít khí NO ngay từ ngày thứ 2. Sau 5 ngày hồi sức tích cực như vậy, tình trạng huyết động, hô hấp ổn định hơn, nhưng áp lực động mạch phổi không cải thiện nhiều.

Chỉ thời gian vài phút để di chuyển xuống phòng mổ cũng tiềm ẩn diễn biến khó lường. Vì thế, GS Liêm đã quyết định phẫu thuật ngay tại buồng hồi sức sơ sinh và mổ nội soi để hạn chế tối đa các sang chấn đối với bệnh nhi. Trong khi mổ, bé vẫn tiếp tục phải thở máy, thở cao tần và khí NO.

Sau ca mổ kéo dài hơn 1h đưa các tạng về đúng vị trí bình thường, bệnh nhi tiếp tục được các bác sĩ khoa Sơ sinh Vinmec chăm sóc trong các điều kiện tối ưu về phương tiện hỗ trợ và chế độ dinh dưỡng. Sau 1 tuần, bé đã hoàn toàn cai được máy thở, cai hoàn toàn oxy, tự bú mẹ được, dừng các thuốc vận mạch, kháng sinh. Dường như đến lúc này, các bác sĩ và gia đình mới yên tâm thực sự về sức khỏe của em. Bệnh nhi đã được xuất viện ngày 1.11 trở về nhà trong niềm vui của gia đình, sau hơn 3 tuần nằm viện và nặng 3,5kg.

Nhớ lại những thời khắc không chỉ khó khăn đối với em bé mà cũng là thử thách lớn cả với gia đình, bố bé - anh Đào Nam Phong xúc động: “Nhờ có các bác sĩ Vinmec và đôi bàn tay vàng của GS Liêm, con tôi mới có cuộc sống hôm nay”.

Niềm hy vọng của những bệnh nhi

Là chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật thoát vị hoành bẩm sinh, đã từng mổ thành công hàng trăm trường hợp, GS Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Ở Việt Nam, trẻ mắc dị tật này khá cao từ 1 – 2/1.000 trẻ nhưng tỉ lệ sống sau sinh cho những trẻ bị tăng áp lực phổi nặng tương tự ca bệnh này từ trước đến nay rất thấp. Bởi nhiều trường hợp mắc dị tật ở mức độ nặng bị bỏ sót không được phát hiện dị tật trong bào thai, trong khi đó khi trẻ sinh thường ra có những diễn biến nguy kịch ngay”. Vì thế, GS. Liêm cũng khuyến cáo các bà mẹ khi mang thai cần tuân thủ thăm khám bác sĩ sản khoa định kỳ. Nếu trẻ bị dị tật, các bác sĩ có thể chuẩn bị kế hoạch chăm sóc, cứu sống em bé ngay sau sinh.

Lần đầu tiên mổ nội soi thành công dị tật thoát vị hoành nặng ảnh 2

Trở lại với ca mổ thành công của Vinmec, có thể nói, đây là trường hợp đầu tiên thoát vị cơ hoành, kết hợp tăng áp lực động mạch phổi, suy thận, suy hô hấp phải thở máy cao tần, khí NO được cứu sống bằng mổ nội soi ở Việt Nam. “Nếu không có hệ thống hồi sức đồng bộ hỗ trợ trong quá trình chăm sóc đặc biệt tại khoa Sơ sinh của Vinmec, cháu bé sẽ không thể duy trì được sự sống và trở lại khỏe mạnh như vậy” – GS Liêm nhấn mạnh.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hằng năm có hàng trăm trẻ sơ sinh bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh. Nhiều trẻ được cứu sống, nhưng cũng có không ít trường hợp bị suy hô hấp nặng, không được chẩn đoán sớm và có kế hoạch hồi sức, phẫu thuật kịp thời nên không cứu chữa được. Với hệ thống thiết bị hiện đại, đồng bộ của Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City và đôi bàn tay vàng của GS Nguyễn Thanh Liêm, nhiều trẻ mắc dị tật này đã có cơ hội được chữa trị khỏi bệnh. Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City đã trở thành đơn vị điều trị thành công và uy tín đối với bệnh nhi bị thoát vị hoành bẩm sinh.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast