Loét miệng có cần bổ sung vitamin?

Một vết loét miệng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh, bạn nên gặp bác sĩ để điều trị đúng cách.

Vào dịp thời tiết lạnh, tôi rất hay bị loét miệng. Hôm vừa rồi một người bạn mách uống vitamin C và vitamin PP sẽ khỏi ngay. Vitamin C thì tôi đã biết, nhưng PP là loại vitamin gì, tôi có nên bổ sung không?

Thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền tư vấn:

Vitamin PP hay còn gọi là vitamin B3 là thành phần của hai coenzym quan trọng trong cơ thể, tham gia vận chuyển hydro và điện tử trong các phản ứng ôxy hóa khử. Nó có vai trò hết sức quan trọng tác động đến quá trình tổng hợp hay phân hủy các chất như glucid, acid béo, acid amin, chuyển hóa cholesterol và các hợp chất khác, giúp cho quá trình hô hấp trình hô hấp tế bào.

loet mieng co can bo sung vitamin

Cơ thể không tích trữ vitamin PP nên không có tình trạng thừa mà chỉ có tình trạng thiếu vitamin PP. Cơ thể thiếu vitamin PP sẽ gây ra các biểu hiện như chán ăn, suy nhược cơ thể, dễ bị kích thích, viêm lưỡi, viêm miệng, viêm da, đặc biệt là vùng da hở như chân, tay. Nếu thiếu vitamin PP ở mức độ nặng, gây viêm da, tiêu chảy và rối loạn tâm thần…

Loét miệng có nhiều nguyên nhân, bạn cần đi khám để biết xem tình trạng loét miệng của mình có phải do thiếu vitamin PP hay không. Nếu nguyên nhân là do thiếu loại vitamin này, bác sĩ sẽ chỉ định cho bổ sung vitamin PP bằng thuốc.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, khi bổ sung bằng thuốc vitamin PP có thể gây một số tác dụng không mong muốn như gây giãn mạch ở mặt và nửa trên thân người gây nên cơn bốc hỏa, chóng mặt, buồn nôn. Vì vậy, cần lưu ý đến các tác dụng không mong muốn này khi dùng thuốc, nếu gặp phải cần thông báo cho bác sĩ biết.

Trong thức ăn hàng ngày, vitamin PP có nhiều trong gan, thận, thịt, cá, ngũ cốc, men bia và các loại rau xanh... Để không bị thiếu nguồn vitamin này, bạn cần cho chế độ ăn đa dạng, đặc biệt là nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều vitamin PP.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast