Người Việt lười ăn rau, thiếu vận động

Bộ Y tế vừa công bố kết quả điều tra mới nhất về yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm. Con số 57% người Việt ăn thiếu rau xanh, trái cây, gần 30% dân số lười hoạt đông thể lực, ăn muối quá nhiều… là sự báo động về việc gia tăng các bệnh béo phì, tiểu đường, huyết áp.

Cần ăn 400gram rau xanh, trái cây mỗi ngày

Tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra quốc gia yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam năm 2015, PGS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ lo ngại về những con số làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam.

Theo công bố, đến nay có đến hơn một số dân số trưởng thành (57,2%) ăn thiếu rau, trái cây so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO. Trong đó nam lại càng lười ăn rau xanh hơn nữ giới, với 61,3% nam giới và 51,4% nữ giới chưa ăn đủ lượng rau xanh so với khuyến cáo.

nguoi viet luoi an rau thieu van dong

Đến 30% người Việt còn lười vận động, trong khi đó vận động mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái đường, huyết áp... Ảnh: Internet

TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, khuyến cáo của WHO mỗi người trưởng thành cần ăn ít nhất 5 suất rau, trái cây khoảng (400gram) hằng ngày. Trong khi đó, việc ăn đủ rau xanh, trái cây giúp phòng bệnh ung thư, tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.

“Tuy tỉ lệ ăn thiếu rau xanh, trái cây còn cao, nhưng so với điều tra trước đó năm 2010 cũng đã là một tín hiệu mừng, khi mà 5 năm trước, tỉ lệ người Việt trưởng thành ăn thiếu rau xanh lên đến 81,7%”, TS Bắc Nói.

Bên cạnh đó, con số người Việt uống rượu bia cũng tăng nhanh, từ 37% năm 2010 lên 44,8% năm 2015 ở nhóm tuổi từ 25 – 64.

Ăn nhiều muối, lười vận động

Một con số đáng chú ý, lượng tiêu thụ muối của một người Việt trung bình là 9,4 g muối trong 1 ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO (dưới 5 g một người 1 ngày). Đây là lần đầu tiên Việt Nam có số liệu quốc gia về tiêu thụ muối quân thể.

Theo TS Bắc, ăn nhiều muối là yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp, đột quỵ, ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và một số bệnh tim mạch khác. Phần lớn người được hỏi biết rằng ăn nhiều muối sẽ có tác động không tốt đến sức khỏe và cũng phần lớn đến 70% cho rằng họ chỉ ăn lượng muối vừa phải mà không hề biết rằng mình ăn quá nhiều muối. Trong khi thực tế, lượng “vừa phải” này đã cao gấp đôi so với khuyến cáo, kéo theo một loạt nguy cơ các bệnh lý kể trên.

Bên cạnh đó, về hoạt động thể lực thì có đến gần 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực so với khuyến cáo của WHO (có hoạt động thể lực cường độ trung bình ít nhất 150 phút 1 tuần hoặc tương đương). Tỷ lệ thiếu hoạt động thể lực ở nam giới 20,2% thấp hơn so với nữ 35,7%. Con số này có giảm so với năm 2010 nhưng chỉ trong nhóm nam giới.

Cùng với đó, là sự gia tăng của tình trạng thừa cân, béo phì ở cả hai giới là trên 15,6%, tăng hơn gần 3% so với kết quả điều tra năm 2010. Trong đó, béo phì ở thành thị là 21,3%, vùng nông thôn là 12,6%.

Trong khi đó, thiếu hoạt động thể lực là yếu tố nguy cơ đứng hàng thứ tư của tử vong, gây tăng các bệnh tim mạch, đái tháo đường và một số loại ung thư. Tăng cường hoạt động thể lực không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn để phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đây là cuộc điều tra có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Hiện Việt Nam vẫn phải đối mặt với gánh nặng kép về bệnh tật, tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm ngày một gia tăng. Theo ước tính của WHO năm 2012 cả nước có 520 nghìn tường hợp tử vong thì có đến 73% trong số đo do mắc các bệnh không lây nhiễm, trong đó đứng đầu là các bệnh là tim mạch, ung thư, đái tháo đường… do các yếu tố nguy cơ ở lứa tuổi 18 – 69 đều rất cao. Trong khi đó, chi phí điều trị cho bệnh không lây nhiễm trung bình cao gấp 40-50 lần so với điều trị các bệnh lây nhiễm do đòi hỏi kỹ thuật cao, thuốc đặc trị đắt tiền, thời gian điều trị lâu, dễ bị biến chứng. Theo ước tính của WHO, tổn thất lũy tích về kinh tế đối với các nước có thu nhập thấp và trung bình do các bệnh không lây nhiễm là trên 7000 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2011-2025 (bình quân mỗi năm gần 500 tỷ USD).

Vì thế, Bộ Y tế cho rằng cần tăng cường can thiệp phòng chống các yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm, đồng thời tăng cường dịch vụ y tế ở các tuyến cơ sở để giám sát, phát hiện sớm, điều trị sớm các bệnh không lây nhiễm mắc phải như kiểm soát huyết áp, đái tháo đường, tăng cường tầm soát ung thư… để giảm nguy cơ tử vong của bệnh không lây nhiễm.

Theo Dân trí

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast