Nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao

Sự thay đổi trong hoạt động não và lưu thông máu trong giai đoạn đầu đời có thể là nguyên nhân khiến huyết áp tăng cao bất thường hay còn được gọi là cao huyết áp.

nguyen nhan dan den huyet ap cao

Cao huyết áp là tình trạng áp lực của máu lên thành động mạch quá cao. Nó thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó thường không có triệu chứng cho đến khi gây ra những tổn thương đáng kể lên tim và động mạch.

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Tế bào học và Di truyền ở Nga cho biết 90-95% những người bị huyết áp cao không xác định được nguyên nhân nhưng đây là một yếu tố nguy cơ của các bệnh về não, thận, tim, mắt và các bộ phận khác của cơ thể.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã điều tra những thay đổi thể chất ở mô hình chuột. Những con chuột bị huyết áp cao khi 4 tới 6 tuần tuổi và tình trạng này duy trì trong suốt cuộc đời chúng. Các nhà nghiên cứu đã so sánh những con chuột bị huyết áp cao với nhóm đối chứng có huyết áp bình thường. Khi những con chuột trong nhóm huyết áp cao lớn lên, những thay đổi về tốc độ lưu thông máu trong động mạch được quan sát thấy. Ngoài ra, những thay đổi được phát hiện thấy trong hoạt động não, đặc biệt là giảm vỏ não trước trán, khu vực não liên quan tới nhận thức, ra quyết định và hoạt động ghi nhớ, cũng như sự gia tăng trong vùng dưới đồi, khu vực não kiểm soát tâm trạng và sự thèm ăn.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu về những thay đổi sinh lý sớm có thể giúp làm sáng tỏ nguyên nhân gây huyết áp cao. Hiểu rõ điều này có thể giúp chúng ta phòng bệnh sớm.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast