Những căn bệnh dễ mắc phải nếu bạn là "nô lệ" của điện thoại

Smartphone đang ngày càng phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều smartphone có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo Nature Living Ideas, nghiên cứu của Mỹ mới đây phát hiện 82% người dân Mỹ nghiện smartphone và các sinh viên đại học nữ dành trung bình 10 giờ mỗi ngày sử dụng điện thoại di động, lướt Internet, gửi 100 tin nhắn và ít dành thời gian cho bạn bè. Một cuộc khảo sát khác cho thấy 3/5 người sử dụng smartphone không thể dừng kiểm tra điện thoại của họ trong vòng 60 phút.

Tuy nhiên, đây là một vấn đề nghiêm trọng trong thời đại hiện nay, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần trong thời gian dài.

Mất ngủ

Theo The Health Site, ánh sáng từ điện thoại được các cơ quan trong cơ thể xử lý như ánh sáng ban ngày, và đó là cách để con người tỉnh táo hơn. Vì vậy, nếu bạn sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, khả năng mất ngủ sẽ rất cao.

Tiến sĩ David Greenfield, người sáng lập Trung tâm cai nghiện Internet và công nghệ, đồng thời là giáo sư trợ lý lâm sàng tâm thần học tại Đại học Y khoa Connecticut (Mỹ) khuyên bạn nên dừng sử dụng điện thoại, máy tính, tivi 1 giờ trước khi ngủ và không để điện thoại trong phòng ngủ.

nhung can benh de mac phai neu ban la   cua dien thoai

Sử dụng smartphone trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn giấc ngủ. Ảnh: Thehealthsite.

Trầm cảm, lo âu

Dành quá nhiều thời gian sử dụng smartphone có thể gây ra lo lắng, thậm chí trầm cảm. Nghiên cứu từ Đạihọc Northwestern (Mỹ) cho biết người bị trầm cảm trung bình sử dụng điện thoại 68 phút mỗi ngày, trong khi những người có sức khỏe tâm thần tốt chỉ sử dụng 17 phút mỗi ngày.

Tổn thương ngón tay, cổ tay

Nếu bạn sử dụng smartphone hơn 6 giờ/ngày, ngón tay và cổ tay sẽ bị tổn thương trầm trọng. Cầm điện thoại nhiều có thể làm biến dạng ngón tay, gây chứng "smartphone pinky", nghĩa là ngón tay chịu áp lực từ trọng lượng của điện thoại bị cong và biến dạng.

Ngoài ra, nhắn tin quá nhiều trong một số trường hợp sẽ dẫn đến hội chứng ống cổ tay. Đây là tình trạng đau tay trầm trọng do một dây thần kinh bị chèn ép ở cổ tay.

Đau cổ

Đau cổ là triệu chứng thường gặp phải ở những người có sở thích chơi game hoặc nhắn tin thường xuyên trên điện thoại. Việc cúi đầu quá nhiều trong lúc sử dụng điện thoại sẽ làm xương cổ phải chịu lực nhiều hơn và dễ dẫn tới chứng đau cổ kéo dài.

Các bệnh về mắt

Nhìn quá lâu vào màn hình smartphone có thể gây khô mắt, mờ mắt, đỏ mắt, thậm chí gây cảm giác bỏng rát trong mắt.

Nhiễm vi khuẩn

Nghiên cứu của Đại học Arizona phát hiện smartphone có trung bình số lượng vi khuẩn gấp 10 lần bồn cầu vệ sinh. Trong khi bạn có thể làm sạch nhà vệ sinh thường xuyên, khả năng lau chùi điện thoại lại ít hơn, thậm chí không bao giờ. Do đó, đừng ngạc nhiên nếu da ở mặt, đặc biệt khu vực xung quanh má và tai, bị kích ứng, viêm da hay mẩn đỏ, nổi mụn khi sử dụng smartphone mà không vệ sinh sạch sẽ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast