Những hiểm họa “đáng gờm” từ nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga là loại thức uống được nhiều người ưu chuộng, đặc biệt trong các dịp vui chơi tụ tập. Chúng ta cứ vô tư dùng mà không biết hiểm họa vô cùng…

Lớp mỡ thừa nhanh chóng dày lên

Nước ngọt có ga có lượng đường rất cao, khi được nạp vào cơ thể không tiêu thụ hết một lúc chúng sẽ nhanh chóng tích lũy thành lớp mỡ thừa cho bạn.

Không những vòng eo bị phá dáng mà các cơ quan nội tạng như tim, mật, gan, ruột, phổi cũng tăng mỡ lên.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng nếu tiêu thụ nước ngọt thường xuyên sẽ khiến lượng mỡ trong gan tăng lên 100%. Ở mức độ này gan sẽ mắc chứng nhiễm mỡ không cồn.

Ngoài ra nghiên cứu đã được thực hiện trong vòng 10 năm ở Đại học Texas với những người tham gia uống loại nước ngọt ăn kiêng tăng 70% vòng eo so với những người nói “không” với nước ngọt.

Khiến cơ thể luôn “đói”

Mặc dù bạn đã ăn rất nhiều đồ ăn, lượng calo trong cơ thể dư thừa nhưng khi dùng cùng với nước ngọt nó sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn.

Vì trong nước ngọt có chứa 50% lượng đường trái cây và 50% glucose. Khi đưa vào cơ thể não của chúng ta chỉ ghi nhận sự có mặt của đường trái cây mà không nhân diện được lượng chất xơ thật là bao nhiêu.

Điều này khiến cơ thể bị rối loạn việc hấp thụ calo. Đây là lý do khiến cơ thể bạn luôn cảm thấy đói khi hàm lượng calo đã dư thừa.

Thúc đẩy quá trình lão hóa

Nước ngọt phá hủy cấu trúc tế bào, thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh hơn khi nước ngọt luôn có mặt trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn.

Ngay cả khi bạn sử dụng loại nước có ga dành cho người ăn kiêng vì chúng vẫn chứa axit photphoric, và các hóa chất làm tăng hương vị, chất bảo quan, phụ gia trong nước ngọt có ga.

Dư thừa axit photphoric

Lượng axit photphoric trong cơ thể dư thừa quá nhiều sẽ dẫn đến mắc các bệnh về thận, gây loãng xương, ngăn cản sự hấp thu canxi trong cơ thể.

Kháng insulin

Insulin có chức năng “dẫn dắt” glucose từ máu vào tế bào một cách chính xác. Khi uống quá nhiều nước ngọt thì glucose trong máu tăng vọt khiến tuyến tụy phải tăng cường sản xuất insulin.

Lượng insulin bị rối loạn chuyển hóa tăng nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2 là rất cao.

Mắc bệnh tim mạch

Năm 2014 một nghiên cứu đã được đưa ra khuyến cáo cho người tiêu dùng không nên tiêu thụ 17-21% calo từ đường sẽ tăng khả năng chết vì bệnh tim mạch cao hơn 38% so với những người chỉ ăn 8% đường mỗi ngày.

Trong 1 chai nước ngọt người ta ước tính có tới 8,75 muỗng cà phê đường trong khi Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng đã khuyến cáo phụ nữ không nên ăn quá 6 muỗng đường mỗi ngày vì rất hại.

Tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường

Nghiên cứu của trường Y tế công Harvard đã chỉ rõ rằng nếu uống 2 loại thức uống chứa đường mỗi ngày bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh lên đến 26%, 15% với những người uống 1 lần trong ngày.

Hậu quả của bạn phải nhận không chỉ là mắc tiểu đường mà còn làm tăng nguy cơ tổn thương về mắt, hệ thần kinh, thính giác,…

Chứa chất gây ung thư

Trong chất caramel tạo màu công nghiệp được sử dụng trong nước ngọt có chứa chất gây ung thư.

Nước ngọt có màu nâu hay màu caramel có chứa 2 chất gây ung thư là 2-methylimidazole và 4-methylimidazole.

Gây nên các bệnh về răng miệng

Hàm lượng canxi không được hấp thụ vào cơ thể do axit photphoric sẽ gây nên tình trạng thiếu hụt canxi trong cơ thể khiến hàm răng của bạn bị phá hủy.

Hiện tượng sâu răng, thối răng, các bệnh về nứa sẽ tăng lên ở những người uống nước ngọt thường xuyên.

Theo đó đã có một công bố trên tập chí Nha khoa Tổng hợp nói rằng nước ngọt phá hủy hàm răng của bạn còn tồi tệ hơn mọi loại thuốc kháng sinh nào.

Vỏ lon nước ngọt gây vô sinh

Bên trong vỏ lon đựng nước ngọt có chứa một lớp BPA - một loại estrogen tổng hợp có mối liên hệ với ung thư và tiểu đường.

Những hiểm họa “đáng gờm” từ nước ngọt có ga ảnh 3

Ảnh hưởng của ngô biến đổi gen

Ở Hoa Kỳ hầu hết các loại nước ngọt đều được sản xuất bằng đường siro ngô biến đổi gen thay cho đường mía như thông thường vì nó có giá thành rẻ hơn.

Tuy chưa có bằng chứng xác thực về mức độ gây hại của siro ngô biến đổi gen nhưng hầu hết các nhà khoa học đều lo ngại về sức ảnh hưởng của nó đến sự hình thành các tế bào ung thư, khối u ác tính,…trên cơ thể người.

Làm thế nào để có thể chia tay nước ngọt có ga một cách nhanh nhất?

Nếu bạn là “tín đồ” của loại nước uống này bạn có thể thay thế bằng các loại sữa, trà sữa hay các loại trà thảo mộc có vị ngọt để uống trong ngày. Xen kẽ với đó là giảm lượng uống và tần suất xuống.

Tránh tụ tập bạn bè, hạn chế tham gia tiệc tùng và ăn những đồ ăn thường đi kèm với nước ngọt có ga như gà rán, xúc xích, khoai tây chiên,…

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast