Những thói quen gây hại sức khỏe ngày rét buốt

Uống ít nước, mặc quá nhiều quần áo dày, ngủ nướng... là những sai lầm nhiều người hay mắc phải vào mùa đông không có lợi cho cơ thể.

Theo The Health Site, những thay đổi vào mùa đông tác động đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy, con người dễ bị mắc các bệnh như cảm cúm, ho, dị ứng, sốt... Thay vì cố gắng thích nghi, chúng ta lại có xu hướng trở nên lười biếng, thu mình để chống chọi với cái giá lạnh của mùa đông. Điều này vô tình đã dẫn đến một số thói quen sai lầm gây hại sức khỏe.

Uống ít nước

Chúng ta không cảm thấy khát nước vào mùa đông như mùa hè. Thực tế, vào mùa đông, con người ít hoạt động thể chất hơn, những vận động bình thường cũng bị hạn chế, do đó, cơ thể không cảm thấy khát.

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, mỗi người cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ ẩm, kể cả trong mùa đông. Nếu không uống đủ nước, cơ thể sẽ bị mất nước, gây ra nhiều bệnh tật và các vấn đề sức khỏe về thận, khó tiêu...

Mặc quá nhiều quần áo

Để giữ ấm cơ thể trong mùa đông, con người thường có xu hướng mặc nhiều quần áo, nhất là những bộ trang phục dày. Bạn có thể cảm thấy ấm áp hơn, nhưng các chuyên gia sức khỏe cảnh báo đó không phải là cách khôn ngoan.

Mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến cơ thể bị quá nóng hoặc đổ mồ hôi, vận động khó. Khi mồ hôi bốc hơi, do không thoát ra ngoài được sẽ khiến chúng ta cảm thấy lạnh. Mặc quần áo đủ để giữ ấm cho cơ thể, đồng thời giữ độ ẩm cho da là cách tốt nhất cho mùa đông.

Mặc quá nhiều quần áo sẽ làm cho cơ thể bị nóng và đổ nhiều mồ hôi. Ảnh: Boldsky.

Mặc quá nhiều quần áo sẽ làm cho cơ thể bị nóng và đổ nhiều mồ hôi. Ảnh: Boldsky.

Mang tất khi đi ngủ

Nhiều người cho rằng găng tay và tất chân là cách tốt nhất để giữ ấm 2 bộ phận thường xuyên bị lạnh này. Tuy nhiên, đây không phải là cách hiệu quả để đánh bại cái lạnh.

Theo các nhà khoa học, đây là 2 bộ phận duy nhất trên cơ thể giúp con người thích nghi với thay đổi nhiệt độ theo mùa. Bởi vậy, đeo tất, thậm chí cả găng tay trong lúc ngủ sẽ cản trở lưu thông máu, đặc biệt là dòng máu từ các chi trở về tim. Điều đó sẽ khiến bạn có nguy cơ bị đông máu ở các chi.

Ăn uống thoải mái

Mùa đông là thời điểm con người có xu hướng ăn uống nhiều hơn, để tạo năng lượng giữ ấm cơ thể, vừa giúp xua đi cái lạnh ảm đạm. Hầu hết các món ăn chiên, giàu chất béo được lựa chọn nhiều hơn các thực phẩm khác. Tuy nhiên, những món ăn này lại không hề có lợi cho sức khỏe. Một cách đơn giản đáp ứng nhu cầu ăn uống của bạn mà vẫn khỏe mạnh đó là ăn nhiều đồ tươi, rau quả, trái cây.

Ngủ nướng

Cái lạnh thường giúp bạn dễ ngủ hơn, đặc biệt khi được nằm trong chăn ấm. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc thức dậy vào sáng hôm sau, thậm chí cả giấc ngủ buổi trưa trở nên khó khăn hơn. Về mặt khoa học, chu kỳ thức-ngủ bình thường của con người đã bị phá vỡ bởi những thói quen ngủ nướng của con người. Khi mùa đông qua đi, con người đã quen với chu kỳ ngủ này lại phải nỗ lực lần nữa để đưa cơ thể trở lại chu kỳ ngủ bình thường của mình.

Sấy quần áo trong nhà

Đây là một thói quen phổ biến nhưng sai lầm trong mỗi gia đình vào những ngày mùa đông ẩm ướt. Việc làm này cực kỳ nguy hiểm khi tác động nhiệt vào những quần áo ẩm vô tình phát tán các vi khuẩn có hại, tăng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt ở trẻ em và người già. Nếu bạn phơi và sấy quần áo trong nhà, nhớ mở cửa sổ giúp thông gió tốt hơn.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast