Nỗi lo thực phẩm “bẩn”

(Baohatinh.vn) - Cách đây chưa lâu, một chiếc xe chở 500 kg nội tạng thối bị cơ quan chức năng bắt giữ khi đang đi qua địa phận huyện Lộc Hà. Dù tài xế khai số nội tạng này được vận chuyển từ Đà Nẵng ra Quảng Ninh tiêu thụ nhưng thông tin này cũng khiến các bà nội trợ thêm phần hoang mang trước thông tin thực phẩm “bẩn” xâm chiếm thị trường...

Khác với cảnh đông đúc, nhộn nhịp vào sáng sớm ở quầy thịt lợn của chị T., một trong những nơi được các bà nội trợ “kháo nhau” lúc nào cũng có nội tạng ngon thì nay cũng khá vắng vẻ. Chị T. cho biết: “Tôi thường chọn hàng có nguồn gốc rõ ràng nên thịt ngon, được khách hàng tin tưởng. Riêng các loại lòng non, lòng già, tim, gan, dạ dày chỉ một lúc buổi sáng là hết veo. Tôi nhập cho nhà hàng rất nhiều, bởi thế, người nào ra vào giữa buổi là không có hàng. Thế nhưng, mấy hôm nay, người ta “né” lắm nên chẳng dám lấy nhiều”.

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” ảnh 1

Lực lượng chức năng huyện Lộc Hà phát hiện xe ô tô tải vận chuyển hơn 500 kg nội tạng động vật đang bốc mùi hôi thối đi tiêu thụ.

Thực tế, không phải đến bây giờ người tiêu dùng mới quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc của thực phẩm. Chỉ có điều, giữa sự nhập nhằng sạch - bẩn nên người tiêu dùng đành phải “tặc lưỡi” nhắm mắt mà… ăn và tin rằng ít ra không phải thực phẩm thối. Khi thông tin về chiếc xe chở nội tạng bị bắt ngay trên địa bàn thì sự lo lắng, hoang mang như được đẩy lên tột độ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tẩy chay hoàn toàn thực phẩm thiết yếu, đặc biệt là thịt và rau. Chị Trần Thị Linh (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho rằng: “Thời buổi này, tránh được thịt không rõ nguồn gốc thì gặp rau phun thuốc sâu, bón đạm ngay trước ngày thu hoạch, rồi tôm bơm kháng sinh, chuối ủ hóa chất… Tôi thường mua người quen hoặc một số cửa hàng thực phẩm sạch, nhưng chẳng biết có an toàn hay không”.

Từ sau thông tin bắt giữ xe vận chuyển nội tạng thối, mặt hàng này trở nên ế ẩm.

Từ sau thông tin bắt giữ xe vận chuyển nội tạng thối, mặt hàng này trở nên ế ẩm.

Chẳng thế mà, người tiêu dùng nghĩ đủ kế để tự bảo vệ mình. Có người đặt thịt lợn ở quê, chung nhau mua lợn người quen nuôi... Một số người lại “canh” mua bằng được thịt lợn mạ (nái) vì nghĩ sẽ không có hóa chất độc hại, ít cám cò. Số ít khác lại cẩn thận “phòng thân” bằng việc trước khi chế biến xương hay thịt cũng phải luộc qua nước sôi! Đối với rau, người tiêu dùng tự cung, tự cấp hoặc mua ở cửa hàng nông sản có uy tín.

Phải nói thêm rằng, người dân Hà Tĩnh không thể chỉ tiêu thụ sản phẩm nội tỉnh. Trong khi đó, tỉnh ta chưa xây dựng được chợ đầu mối mặt hàng nông sản thì người tiêu dùng chưa thể gọi là an toàn khi khắp cả nước chất lượng sản phẩm vẫn đang ở mức báo động. Đó là chưa kể, tất cả các cuộc kiểm tra của ngành chức năng đến thời điểm này vẫn là những cuộc “vi hành” có báo trước. Kể cả các cơ sở giết mổ tập trung đến nay vẫn không đảm bảo công suất hoạt động; không ít nơi còn giết mổ ngoài luồng…

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” ảnh 3

Trươc đó, ngày 4/3/2015, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Hà Tĩnh phối hợp bắt quả tang một cơ sở chế biến mỡ bẩn trên địa bàn xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà.

Mới đây, ngành NN&PTNT đã công bố kết quả kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm một số cơ sở sản xuất, vùng nuôi trên địa bàn tỉnh. Tất cả đều đạt yêu cầu, hoặc nằm trong ngưỡng cho phép. Thông tin này phần nào giải tỏa tâm lý cho người tiêu dùng trước thực trạng “đầu độc nền sản xuất” đang diễn ra khắp nơi trên cả nước, nhất là các thành phố lớn.

Ông Phan Văn Dũng - Trưởng phòng Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản, Sở NN&PTNT cho biết: “Các địa phương đang triển khai thực hiện ký cam kết về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các vùng sản xuất. Muốn có nguồn thực phẩm sạch thì phải xây dựng vùng sản xuất lớn, chuyên canh, còn nếu nhỏ lẻ và phân tán thì rất khó kiểm soát chất lượng”.

Hiện nay, Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh đã xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng nông sản sạch, tạo ra chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm được kiểm soát ngay từ khâu sản xuất. Mô hình này đang hứa hẹn tiếp tục tạo đột phá mới trong nền sản xuất tỉnh ta, cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast