Phát hiện và kiểm soát bệnh glôcôm

(Baohatinh.vn) - Tại Khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi năm, có trên 100 bệnh nhân bị bệnh glôcôm đến điều trị, trong đó, hơn 80% bệnh nhân ở giai đoạn muộn. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, có 20 bệnh nhân nhập viện, trong đó, nhiều người bị mù, không thể phục hồi thị lực.

Bệnh nhân Mạnh được phẫu thuật để hạ nhãn áp, còn thị lực không thể phục hồi do để quá muộn.

Bệnh nhân Mạnh được phẫu thuật để hạ nhãn áp, còn thị lực không thể phục hồi do để quá muộn.

Bệnh nhân Trần Hồng Mạnh (63 tuổi, ở thị trấn Hương Khê) vào viện trong tình trạng 2 mắt bị mù, đau đầu, nhức mắt phải, buồn nôn. Ông cho biết: “Mắt trái của tôi bị mù do chấn thương cách đây 2 năm, còn mắt phải cách đây hơn 3 tháng tự nhiên thấy mờ, nhức; đầu đau và quay cuồng mỗi khi nằm xuống; chóng mặt, buồn nôn. Tôi uống thuốc đau đầu nhưng bệnh không khỏi mà còn nặng hơn. Tại bệnh viện tỉnh, bác sĩ cho biết, mắt phải bị mù, tăng nhãn áp, teo gai do biến chứng của bệnh glôcôm, chỉ mổ để hạ nhãn áp, còn thị lực không thể phục hồi do để quá muộn”.

Bà Lê Thị Nhường (75 tuổi, ở xã Thạch Long - Thạch Hà) vào viện trong tình trạng mắt trái thị lực còn 3/10, dây thần kinh hỏng, teo gai 10/10. Bà cho biết: “Mắt phải của tôi bị glôcôm đã mổ được 4 năm nay, còn mắt trái hơn 1 tháng nay nhìn mờ, đau nhức; đầu đau và buồn nôn. Tưởng bị rối loạn tuần hoàn nên tôi đã mua hoạt huyết dưỡng não uống nhưng vẫn không khỏi mà còn nặng hơn. Vào bệnh viện tỉnh, bác sĩ cho biết là bị bệnh glôcôm, nhưng nhập viện muộn nên chỉ mổ để giữ mức thị lực và giảm đau”.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Bích Lợi - Phó Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Trong các nguyên nhân gây mù, bệnh glôcôm là nguyên nhân đứng thứ 3 sau đục thủy tinh thể và các bệnh đáy mắt. Tuy nhiên, bệnh glôcôm được xếp vào loại mù lòa không chữa được. Việc điều trị hiện nay chỉ để hạn chế bệnh phát triển, chính vì thế, bệnh glôcôm phải được khám, phát hiện sớm, theo dõi và điều trị suốt đời. Nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh sẽ tiến triển qua các giai đoạn tiềm tàng, sơ phát, tiến triển, trầm trọng, gần mù và mù. Đa số bệnh nhân đến điều trị ở giai đoạn muộn do chưa có thói quen đi khám mắt và đo nhãn áp định kỳ.

Đến nay, chưa có phương pháp nào giúp phòng bệnh glôcôm hiệu quả nhưng tổn hại chức năng thị giác này có thể phòng tránh nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Những người trên 35 tuổi nên đến chuyên khoa mắt khám và kiểm tra nhãn áp ít nhất mỗi năm một lần; không tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần corticoid khi không có chỉ định của bác sỹ. Khi có người trong nhà bị glôcôm thì những người khác cần theo dõi, khám mắt định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh glôcôm thường làm giảm thị lực, thậm chí, dẫn đến mù lòa, không hồi phục ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm thì thị lực của người bệnh vẫn được bảo tồn. 1

Bệnh glôcôm có 2 dạng: glôcôm góc đóng và glôcôm góc mở. Bệnh glôcôm góc đóng thường có biểu hiện nhìn mờ, nhìn đèn có quầng xanh đỏ, đau nửa đầu cùng bên, nôn, buồn nôn, mắt đỏ nhiều, sưng và chảy nhiều nước mắt. Ngược lại, bệnh glôcôm góc mở thường phát triển rất âm thầm, không đau nhức, không đỏ mắt, nhưng khi bệnh nhân phát hiện nhìn mờ thì bệnh đã nặng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast