Số người nghiện ma túy trên thế giới đã tăng lên mức kỷ lục

Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) ngày 23/6 đã công bố báo cho thấy trong năm 2014 số người nghiện ma túy đã tăng cao kỷ lục, trong khi số người sử dụng ít nhất là một loại ma túy chiếm 5% tổng số người lớn trên toàn cầu.

so nguoi nghien ma tuy tren the gioi da tang len muc ky luc

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: BBC)

Theo báo cáo được công bố trước thềm “Ngày quốc tế phòng, chống lạm dụng ma túy” 26/6, trong năm 2014 thế giới có gần 250 triệu người trong độ tuổi từ 15-64 sử dụng ít nhất là một loại ma túy. Tuy con số này không tăng nếu xét theo tỷ lệ dân số thế giới, song số người nghiện ma túy đã lên đến con số kỷ lục 29 triệu người, so với con số 27 triệu người trong báo cáo trước đó 4 năm.

Ngoài ra, có khoảng 12 triệu người sử dụng ma túy tiêm chích, trong đó 14% bị nhiễm HIV. Ma túy làm từ cây gai dầu vẫn là thuốc gây nghiện được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Ước tính khoảng 183 triệu người sử dụng loại thuốc này trong năm 2014.

Việc sử dụng ma túy tiếp tục gây ra những hậu quả nghiêm trọng lên sức khỏe của con người. Mặc dù số ca tử vong liên quan đến ma túy trên toàn thế giới không tăng, song trong năm 2014 vẫn có 207.000 người chết do ma túy. Đây là một con số không thể chấp nhận được bởi lẽ những cái chết này hoàn toàn tránh được nếu có những biện pháp can thiệp thích đáng.

Báo cáo cũng nhấn mạnh đến tình trạng sử dụng ma túy trong nhà tù và nhà tù vẫn là môi trường nguy cơ cao đối với các bệnh truyền nhiễm qua con đường tiêm chích ma túy.

Một phát hiện đáng chú ý khác là số nam giới sử dụng ma túy làm từ cây gai dầu, cocaine hay thuốc kích thích cao gấp ba lần nữ giới, song nữ giới lạm dụng thuốc an thần cao hơn nam giới.

Mặc dù số nam giới nghiện ma túy cao hơn nữ giới, nhưng tác động của việc sử dụng ma túy đối với nữ giới lại lớn hơn so với nam giới bởi lẽ nữ giới ít có cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nghiện. Và trong gia đình, vợ con những người nghiện thường là nạn nhân của những hành vi bạo lực liên quan đến ma túy.

Trong buổi công bố báo cáo trên, Giám đốc Điều hành UNODC ông Yury Fedotov kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay góp sức để thực hiện những cam kết được thôg qua tại Phiên họp đặc biệt của Liên hợp quốc về phòng chống ma túy diễn ra hồi tháng Tư vừa qua và báo cáo nêu trên đã cung cấp một cái nhìn toàn diện về những diễn biến chính trên các thị trường ma túy, các tuyến đường buôn lậu, tác động của ma túy đối với sức khỏe để từ đó các quốc gia có thể đề ra những cách tiếp cận cân đối và toàn diện để xử lý vấn nạn này.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast