Sự thật về cặp vợ chồng 210 tuổi ở Quảng Trị lên báo Tây

“Cha tôi mới mất năm ngoái, thọ 105 tuổi còn mẹ thì 108 tuổi rồi. Mẹ tôi bị tai nạn nên nằm một chỗ không đi lại được, sức khỏe hơi yếu. Cha mẹ tôi lúc nào cũng thương yêu nhau”.

Cặp vợ chồng người Việt già nhất thế giới trên báo Tây

Nhật báo Mirror của nước Anh mới đây vừa có bài viết giới thiệu cặp vợ chồng cao tuổi nhất thế giới hiện nay là cụ ông Trương Triêm (104 tuổi) và cụ bà Trần Thị Cháu (106 tuổi) ở phường An Đôn (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Vợ chồng cụ Cháu luôn sống hòa thuận, hạnh phúc

Vợ chồng cụ Cháu luôn sống hòa thuận, hạnh phúc

Tờ báo nước Anh cũng miêu tả, vợ chồng cụ Triêm dành trọn cả cuộc đời bên nhau ở vùng quê Việt Nam. Họ sống hạnh phúc, thấu hiểu, cùng nhau làm việc và chia sẻ buồn vui.

Theo thống kê của tờ Mirror, vợ chồng cụ Triêm sinh được 6 người con trai và 1 con gái. Người con trai lớn của vợ chồng cụ đã 74 tuổi và con út 64 tuổi.

“Cặp vợ chồng lớn tuổi nhất thế giới này có 21 cháu nội, ngoại cùng 19 chắt. Với tổng số tuổi là 210, hai cụ được xác lập là cặp đôi lớn tuổi nhất thế giới”, tờ Mirror viết.

Từ thông tin trên tờ báo hàng đầu của nước Anh, PV Báo điện tử Trí Thức Trẻ đã về thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) để tìm hiểu thông tin về cuộc sống của gia đình cụ Cháu.

Tuy nhiên, đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Quảng Trị cho hay, thông tin mà tờ báo nước Anh đưa ra đã khá cũ.

“Cụ Triêm sinh năm 1910, năm nay được 106 tuổi còn cụ Cháu sinh năm 1908 năm nay là 108 tuổi. Cụ Cháu bây giờ vẫn còn sống với con cháu nhưng cụ Triêm đã qua đời năm 2015”, đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Quảng Trị thông tin.

Hội người cao tuổi tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, tháng 9-2014, Hội phối hợp với Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục cặp vợ chồng sống thọ nhất Việt Nam cho hai cụ. Lúc đó, cụ Triêm 104 tuổi và cụ Cháu 106 tuổi.

Căn nhà của vợ chồng cụ Triêm ở phường An Đôn, (thị xã Quảng Trị) hiện vẫn còn treo bằng chứng nhận do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng.

Ông Trương Ngọc Hiệp, con trai cụ Triêm cho hay, cha ông mất do tuổi cao sức yếu. Lúc cụ Triêm mất, tất cả con cháu đều tề tựu đầy đủ.

Cụ Triêm lúc còn sống chụp hình với chít

Cụ Triêm lúc còn sống chụp hình với chít

Ông Hiệp vẫn còn cất giữ giấy chứng minh nhân dân do công an tỉnh Bình Trị Thiên cấp cho cha mẹ. Cụ Trương Triêm sinh ngày 15-10-1910 và cụ Trần Thị Cháu là ngày 28-10-1908.

“Cha tôi mới mất năm ngoái, thọ 105 tuổi. Mẹ tôi 108 tuổi rồi. Mấy năm trước mẹ tôi bị tai nạn nên nằm một chỗ không đi lại được, sức khỏe hơi yếu.

Tôi cũng không biết báo nước ngoài họ lấy nguồn từ đâu, chắc là từ thông tin cũ trên báo chí mình. Cha mẹ tôi sống với nhau mấy chục năm, lúc nào cũng thương yêu nhau”, ông Hiệp chia sẻ.

Sống khỏe nhờ lao động

Ông Hiệp cho biết, cha mẹ ông lấy nhau do sự sắp xếp của hai bên gia đình.

“Cha tôi hay kể hai cụ gặp nhau nhìn mặt đúng một lần ra mắt rồi tổ chức đám cưới. Hai người chẳng kịp có thời gian tìm hiểu.

Thời đó phần lớn ai cũng vậy. Lấy nhau về rồi cha mẹ tôi mới tìm hiểu, yêu thương nhau. 7 anh em chúng tôi lần lượt ra đời trong sự khó khăn, khốn khó của chiến tranh.

Cha mẹ tôi không tìm hiểu nhau trước nhưng sống rất hòa hợp, hiểu tính nết của nhau rất rõ. Sống với nhau mấy chục năm, hai cụ cũng có lúc cãi vã, to tiếng với nhau.

Dù vậy, tôi tuyệt nhiên chưa bao giờ thấy cha đánh mẹ. Hai cụ có giận nhau thì cũng làm hòa rất nhanh”, ông Hiệp nói.


Các con cụ lớn lên trong vất vả nhưng đầy tình yêu thương của cha mẹ. Hai người con trai đầu của cụ đến tuổi trưởng thành đều thoát ly đi bộ đội. Cả hai hy sinh trong trận chiến giải phóng Thành cổ Quảng Trị.

“Các anh tôi hy sinh, cha mẹ rất đau lòng nhưng cũng vô cùng tự hào. Các cụ dù là nông dân nhưng rất nghiêm khắc, luôn răn dạy con cái sống biết trước biết sau.

Chúng tôi dù lớn nhưng khi có lỗi là ba tôi lại họp gia đình để dạy dỗ.

Hai cụ đông con, đông cháu nhưng chẳng dựa dẫm ai mà chọn cách ở riêng, tự mình làm việc nhà. Đến năm 80 tuổi mà cha tôi cũng còn làm vườn được để trồng rau trái quanh nhà”, ông Hiệp kể.

Cụ Cháu nay đã 108 tuổi

Cụ Cháu nay đã 108 tuổi

Theo ông Hiệp, cha mẹ ông luôn dạy dỗ con cháu siêng năng lao động, có làm mới có ăn. Cụ Triêm luôn tâm niệm “lúa đầy nhà mà ăn phải có chừng” để dạy con cháu tiết kiệm.

“Cha tôi không hút thuốc, rất ít uống rượu. Cụ nói trời thương nên cho sống hơn 100 tuổi chứ không có bí quyết gì cả. Cụ chỉ nói là siêng năng làm việc thì tối về ngủ ngon giấc sẽ không mệt mỏi”, ông chia sẻ.

Cụ Cháu nhiều năm liền nằm một chỗ nhưng các con luôn tận tình chăm sóc. Ông Hiệp cho hay, các anh chị em của ông không cùng chung sống một nhà nhưng luôn qua lại để chăm nom mẹ.

“Mẹ tôi giờ đã già ốm, trời cho ngày nào hưởng ngày đó. Phận làm con chúng tôi chỉ biết chăm lo cho mẹ được tốt nhất để làm trọn chữ hiếu”, ông tâm sự.

Theo Bảo Ngọc (Soha.vn/Trí thức trẻ)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast