Tăng cường công tác y tế dự phòng chăm sóc mắt ban đầu

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, công tác chăm sóc mắt giải phóng mù lòa đã được quan tâm triển khai. Tuy nhiên, tỷ lệ mù lòa trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn còn cao, điều đáng lo ngại là các bệnh về mắt trong học đường ngày càng gia tăng. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

Tăng cường công tác y tế dự phòng chăm sóc mắt ban đầu ảnh 1

Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê khám và phẫu thuật mắt chống mù lòa cho người cao tuổi bằng trang thiết bị của Tổ chức FHF tại Việt Nam tài trợ.

- Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống mù lòa tỉnh thì tỷ lệ mù lòa trong cộng đồng vẫn đang là mối lo ngại. Vậy đâu là nguyên nhân, thưa ông?

Tỷ lệ mù lòa tại Hà Tĩnh còn khá cao, hiện còn khoảng 9.784 người mù. Có nhiều nguyên nhân như: tuổi thọ bình quân tăng; tác động của môi trường sống; kiến thức về chăm sóc mắt ban đầu của người dân còn hạn chế; hoạt động y tế dự phòng chăm sóc mắt còn yếu… trong đó, nguyên nhân về công tác y tế dự phòng chăm sóc mắt ban đầu là đáng bàn nhất.

Trước đây, công tác này đã được duy trì khá tốt nhưng 2 năm trở lại đây thì hoạt động rất mờ nhạt trong khi các bệnh về mắt trong học đường đang rất báo động. Hiện, ngành chưa có thống kê cụ thể về tật khúc xạ học đường nhưng theo kết quả điều tra trong bậc THPT trên địa bàn huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh năm 2014 thì tỷ lệ là 24%.

- Để cải thiện thực trạng này, theo ông, cần thực hiện những giải pháp nào?

Phẫu thuật, điều trị phòng, chống mù lòa là giải quyết tình thế, công tác YTDP chăm sóc mắt ban đầu chính là cái gốc, trong đó, tập trung vào chăm sóc mắt học đường. Học sinh mắc tật khúc xạ không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mù lòa mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe, năng lực học tập, tương lai của các em.

Ban Giám đốc Sở Y tế vừa tổ chức họp bàn về nội dung này và quyết định tạo sự đột phá, xây dựng hệ thống chăm sóc mắt ban đầu, trong đó, giao Trung tâm Mắt và YTDP chịu trách nhiệm chính. Đặc biệt, phải thực hiện tốt công tác báo cáo từ trạm y tế đến YTDP huyện và từ YTDP huyện đến YTDP tỉnh, có biểu mẫu báo cáo riêng để Ban Giám đốc nắm rõ thực trạng, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, điều hành.

Hướng đến mục tiêu hạ tỷ lệ mù lòa có thể phòng tránh được và “thị giác 2020”, ngành Y tế Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống mù lòa giai 2016-2020, trong đó, tập trung vào các giải pháp: phát triển hệ thống chăm sóc và quản lý các bệnh về mắt trong hệ thống YTDP; tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, củng cố và kiện toàn hệ thống chăm sóc mắt ở các tuyến.

Đặc biệt, việc tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ Phòng, chống mù lòa tỉnh đóng vai trò quan trọng. Từ đó, thực hiện phê duyệt kế hoạch phòng chống mù lòa của tỉnh theo từng năm; xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa các chuyên ngành nhãn khoa với các chuyên ngành liên quan trong việc chăm sóc mắt như: nội tiết, sản, nhi, GD&ĐT, hội người cao tuổi và giữa các đơn vị y tế. Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc triển khai kế hoạch phòng, chống mù lòa; tổ chức các hoạt động truyền thông thu hút nguồn lực.

BCĐ duy trì họp giao ban định kỳ để nắm rõ tiến độ hoạt động, kịp thời chỉ đạo, đề xuất cấp trên tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện để công tác phòng chống mù, lòa đạt được mục tiêu đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast