Tạo miễn dịch phòng bệnh viêm gan B sớm cho trẻ

(Baohatinh.vn) - Bệnh viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của ung thư gan. Bệnh diễn tiến phức tạp và chi phí điều trị tốn kém. Các chuyên gia y tế dự phòng (YTDP) khuyến cáo, nên tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h đầu sau sinh để dự phòng bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Hà Tĩnh luôn chủ động trong công tác tiêm chủng mở rộng nói chung và tiêm phòng viêm gan B cho trẻ nói riêng. Toàn tỉnh có 13 cơ sở bảo quản vắc-xin sinh phẩm y tế tại các trung tâm YTDP huyện, thị, thành phố và Trung tâm YTDP tỉnh; 288 cơ sở tiêm chủng cố định tại các trạm y tế tuyến xã và trung tâm YTDP tuyến huyện, tỉnh; 14 cơ sở tiêm vắc-xin viêm gan B bắt buộc cho trẻ sơ sinh tại khoa sản các bệnh viện. Nhân lực các điểm tiêm đều đáp ứng yêu cầu, có chứng chỉ tập huấn về tiêm chủng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cần thiết đều được đáp ứng…

Tạo miễn dịch phòng bệnh viêm gan B sớm cho trẻ ảnh 1

Tại tất cả các bệnh viện đa khoa và trạm y tế xã trong tỉnh đều tổ chức tiêm vắc-xin phòng viêm gan B trong vòng 24h đầu sau sinh cho trẻ.

Tuy nhiên, một số tai biến vắc-xin đối với trẻ xảy ra ở một số tỉnh, thành thời gian qua đã tác động không nhỏ đến tâm lý người dân. Trước thực trạng đó, ngành Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo tập trung tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn tiêm chủng, tạo niềm tin đối với người dân. Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, Sở Y tế đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên. Qua đó, đôn đốc, nhắc nhở và hỗ trợ (nếu cần) đối với các điểm tiêm, bàn tiêm. Mặt khác, sở đã đưa công tác này vào chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động bệnh viện vào cuối năm.

Từ đầu năm 2015 đến hết tháng 8/2015, tỷ lệ tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h đầu sau sinh của toàn tỉnh đã đạt 64,1% (đạt 15.041 trẻ được tiêm/23.468 trẻ dự kiến được tiêm trong năm 2015). Những năm gần đây, Hà Tĩnh không có các tai biến về tiêm chủng nói chung và tiêm vắc-xin phòng viêm gan B cho trẻ nói riêng. Tất cả trẻ tiêm chủng đều được an toàn.

Các nghiên cứu liên quan cũng cho thấy, trẻ em có nguy cơ cao bị lây nhiễm từ mẹ trong khi sinh hoặc do tiếp xúc trực tiếp trong 5 năm đầu. Khi trẻ sơ sinh bị nhiễm viêm gan B từ mẹ thì nguy cơ trở thành mãn tính là 90% và khoảng 25% trong số đó sẽ chết vì ung thư gan, xơ gan vào lứa tuổi từ 30-50. Bởi vậy, tiêm vắc-xin viêm gan B trong vòng 24h đầu sau sinh và tiêm đủ mũi là cách phòng bệnh tốt nhất.

Đưa trẻ đi tiêm phòng là bảo vệ sức khỏe cho trẻ và cả cộng đồng. Ngành Y tế khuyến cáo, các bà mẹ nên tiêm vắc-xin viêm gan B cho con khi trẻ đã bú tốt và yêu cầu cán bộ y tế thăm khám cho trẻ trước khi tiêm.

Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển - nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, nếu người mẹ mang vi-rút viêm gan B thì 90% sẽ truyền sang con. Trong khi đó, tỷ lệ nhiễm vi-rút trong cộng đồng hiện chiếm từ 10-20% dân số nên việc tiêm vắc-xin trong vòng 24h đầu cho trẻ là rất quan trọng. Mũi vắc-xin này sẽ phòng được 85-90% các trường hợp lây nhiễm vi-rút viêm gan B từ mẹ sang con. Nếu trẻ tiêm thời gian càng muộn thì tỷ lệ khả năng phòng lây nhiễm càng giảm dần.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast