Tóc có gàu, do đâu?

Gàu nhiều hay ít là do cơ địa của mỗi người, cách vệ sinh đầu tóc và rất nhiều nguyên nhân khác.

- Mặc dù cháu rất chăm gội đầu và dùng dầu trị gàu nhưng đầu cháu vẫn rất nhiều gàu. Gàu nhiều như thế là sinh lý bình thường hay là bệnh lý? Có cách gì để sạch gàu không ạ?

Bác sĩ Vũ Thùy Dung trả lời:

- Sự sinh trưởng và diễn biến của da người được bắt nguồn từ những tế bào gốc ở tầng thấp nhất của lớp biểu bì. Cùng với sự hấp thu và đào thải, những tế bào gốc này sẽ phát triển lên trên, cuối cùng trở thành tế bào sừng và rụng đi. Gàu thực tế là tế bào bị sừng hóa rơi rụng mà thành. Ai cũng có gàu trên tóc. Gàu nhiều hay ít là do cơ địa của mỗi người, do cách vệ sinh đầu tóc và do rất nhiều nguyên nhân khác.

Người ta thấy rằng, thanh niên tóc thường nhiều gàu hơn người lớn tuổi. Đó là do lượng hormone giới tính chưa ổn định, đặc biệt là lượng hormone nam tăng cao khiến da tiết ra nhiều chất dầu. Khi dầu trên da đầu nhiều thì những tế bào sừng đã rụng ra sẽ dính lại với nhau, hình thành những đám gàu mà mắt thường có thể trông thấy được. Những người dùng các sản phẩm làm sạch tóc có quá nhiều chất kiềm cũng dẫn đến gàu nhiều.

Một số người tóc nhiều gàu là do trên da đầu có nhiều vi khuẩn gây nấm da nhiều hơn những người khác. Trường hợp này phải dùng thuốc gội có chất diệt vi khuẩn gây nấm thì gàu mới hết. Còn trường hợp nhiều gàu do dùng mỹ phẩm nhiều chất kiềm thì chỉ cần thay sản phẩm khác phù hợp hơn gàu sẽ hết. Cuối cùng, những người mồ hôi dầu, các bạn đang tuổi lớn, để mái tóc sạch gàu, ngoài dùng sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp, nên có cách sống khoa học, giữ cho tinh thần thoải mái, ít ăn chất mỡ, đường, ăn nhiều rau quả và những thức ăn chứa nhiều vitamin B.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast