Trang bị kiến thức hiến, ghép mô, tạng cho CBNV ngành y Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 9/10, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phối hợp với Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức tập huấn về chết não và các vấn đề liên quan đến hiến, lấy, ghép mô, tạng cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn.

Trang bị kiến thức hiến, ghép mô, tạng cho CBNV ngành y Hà Tĩnh ảnh 1

GS, TS Trịnh Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia: “Một người chết/chết não hiến tặng mô, tạng có thể cứu được hàng chục người bệnh. Nghĩa cử này là quà tặng sự sống vô giá, bởi vậy, nó phải được trao tặng một cách công bằng cho tất cả mọi người, không phân biệt giàu nghèo vì ai cũng có quyền được sống, quyền được chữa bệnh. Pháp luật quy định và thiết lập sự bình đẳng đó”.

Ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối bằng cách lấy tạng của người hiến cho người bệnh. Còn ghép mô, bộ phận cơ thể người là việc cấy ghép mô, bộ phận tương ứng của cơ thể người hiến vào cơ thể người được ghép.

Một người chết/chết não hiến tặng mô, tạng có thể cứu được hàng chục người bệnh. Bởi vậy, việc tuyên truyền, vận động hiến, ghép tạng là rất cần thiết. Thêm nhiều người đăng ký tham gia hiến mô, tạng, đồng nghĩa với việc thêm rất nhiều bệnh nhân được trở về sự sống.

Trong 1 ngày, các học viên được nghe các chuyên gia đến từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cung cấp nhiều kiến thức quan trọng liên quan đến hiến, ghép mô, tạng, chết não như: quy định của pháp luật về hiến, ghép tạng; chẩn đoán và hồi sức bệnh nhân chết não; các chỉ định ghép tim, ghép gan, ghép thận, ghép phổi…

Ngoài ra, các học viên còn được nghe giới thiệu về quy trình khám bệnh của 9 bệnh ngoại khoa tiêu hóa thường gặp (K dạ dày, K đại tràng, K trực tràng, chấn thương gan, sỏi mật, thủng dạ dày, viêm ruột thừa, trĩ).

Chiều nay, GS.TS Trịnh Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia sẽ trao quy trình khám bệnh của 9 bệnh ngoại khoa cho Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast