Trị viêm họng cấp do trào ngược, cách gì?

Tôi năm nay 56 tuổi, 3 ngày nay bị đau họng như cháy bỏng, nuốt đau và vướng. Tôi đi khám nội soi kết luận viêm họng cấp do trào ngược. Xin hỏi bác sĩ cách điều trị? Cần lưu ý gì trong ăn uống để bệnh không nặng thêm?

tri viem hong cap do trao nguoc cach gi

Nói đến viêm họng cấp là nói đến toàn bộ niêm mạc vùng họng miệng, trong đó có cả amidan cũng bị viêm.

Nguyên nhân có thể do vi khuẩn hay virut gây ra. Thường gặp ở những cơ thể bị yếu sẵn hoặc thay đổi khí hậu như trời lạnh đột ngột, môi trường họng thay đổi tạo điều kiện cho các vi khuẩn đang sống cộng sinh sẵn ở họng trở nên gây bệnh.

Tuy nhiên, trong viêm họng cấp do trào ngược thì bệnh có các biểu hiện đặc trưng như: bệnh xảy ra trên một bệnh nhân bị viêm hoặc đa tiết dịch dạ dày, hoặc vấn đề đóng mở của tâm vị không bình thường, các acid của dạ dày trào ngược lên thực quản, có khi lên cả họng, thanh quản gây cho bệnh nhân cảm giác rất khó chịu. Biểu hiện đặc trưng là: ợ chua dạ dày lên miệng, đau rát họng như cháy bỏng, kèm đau vùng dạ dày, dưới xương ức, nuốt đau.

Ngoài ra, người bệnh có thể thấy buồn nôn, ho khan kéo dài. Khám nội soi thấy niêm mạc thực quản loét. Về điều trị: điều trị nội khoa là chủ yếu bằng các thuốc chống acid và tăng nhu động dạ dày. Dùng thuốc kháng histamin H2 có hiệu quả tốt ngay. Trường hợp nặng hơn nên dùng omeprazole theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, cần chú ý chế độ ăn như ăn thức ăn ít axit, ít mỡ, nhiều rau hoặc có chất xenlulose; ngủ cao đầu; không ăn quá nhiều trong một bữa, giảm cân bằng mọi cách, tránh hút thuốc lá, thuốc lào. Nếu điều trị nội khoa không có kết quả, cần can thiệp ngoại khoa.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast