Sau ba năm, ông Miura nói gì?

Ngày 8 tháng 5 năm 2014, ông Miura Toshiya chính thức trở thành HLV đội tuyển bóng đá nước ta. Sau 5 tháng, ông về Nhật Bản và mang theo hơn hai chục chàng trai đất Việt để tập huấn chuẩn bị cho “world cup của Đông Nam Á”.

Nhân dịp này, HLV Miura đã trả lời phỏng vấn kênh truyền hình bản xứ JSports. Nếu ông trả lời bằng tiếng Anh, ắt bài phỏng vấn này đã được dịch ra sớm hơn, nhưng đằng này ông trả lời bằng tiếng mẹ đẻ nên mãi đến tháng 12 các nhà báo Việt mới biết để dịch. Và rồi, khi bài phỏng vấn này được dịch ra và đăng trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nó đã gây sóng gió tưng bừng.

Chuyện cũng không còn mới nhưng cũng xin tóm lược lại để mọi người rõ. Sau 5 tháng nhậm chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Miura đưa ra một số nhận xét mắt thấy tai nghe. Về bóng đá, ông bảo cái giải Vê-Lít thật kinh khủng. Ở đó, cầu thủ rất lười chạy, và giải đấu được điều hành qua loa. Nói về tình yêu bóng đá của người Việt, ông cho rằng dân Nhật đứng xa mà nhìn. Ông dẫn chứng, người lái xe của ông đã 5 lần bị cảnh sát giao thông thổi lại, và khi nghe rằng xe đang chở ông HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia thì lập tức được cho đi ngay. Nói về “ông chủ” vê ép ép của mình, ông kể rằng, qui định giờ giấc làm việc của tổ chức này là bắt đầu từ 8 giờ 30, nhưng thường thì 9 giờ mọi người mới đến đầy đủ. Sau đó đến trưa thì người ta nghỉ ngơi đến hai tiếng đồng hồ. Còn buổi chiều, mới 16 giờ 30 là đã về sạch. Tóm lại, một ngày làm việc ở trụ sở này chỉ vào khoảng 5 giờ đồng hồ. Cũng nhân nói đến chuyện ngủ trưa, ông còn bảo mình rất lạ khi thấy nhiều người Việt thường uống bia vào buổi trưa, và uống thật tình chứ không phải một hai ve cho vui. Rồi cũng liên quan đến “ông chủ”, Miura còn chê rằng không có chiến lược hướng đến những mục tiêu cao hơn mà cứ loanh quanh với cái “world cup Đông Nam Á”...

Tóm lại, những chuyện ông Miura kể theo mắt thấy tai nghe chẳng có gì lạ. Ấy vậy mà nhiều người nhảy dựng lên, bảo rằng ông này ác; ông này không khách quan, ông này vạch áo cho người xem lưng...

Riêng Chọt thì nghĩ thế này: Khi ông Miura trả lời phỏng vấn, thời gian nhậm chức chỉ mới 5 tháng, và thời gian ở Việt Nam chưa đến 5 tháng vì ông phải đi đây đi đó. Vậy không biết ông ở 3 năm theo như hợp đồng thì sẽ nói đến những gì?

Ắt là khi ấy Miura sẽ trả lời phỏng vấn thế này: Tôi thật sự kính nể về thể lực của cầu thủ Việt, đêm họ lê la ở vũ trường, quán bar, vậy mà ngày hôm sau vẫn đứng được trên sân cỏ.

Với Vê-Lít, Miura không bảo nó là kinh khủng, mà là quá kinh khủng, khi mà khán giả đi xem đá bóng còn được khuyến mãi luôn cả những màn đánh võ. Ở những trận đấu căng thẳng, khán đài không khác nào một quán nhậu khi dậy mùi mắm tôm do người ta dùng để ném nhau, trên sân còn xuất hiện cả đầu chó thui! Trước những trận đấu này, công an phải rà soát từ các cửa ngỏ dẫn vào thành phố, và thu được không ít mã tấu.

Với “ông chủ” vê ép ép, Miura cũng thật sự ấn tượng về sự mơ mộng, lãng mạn thể hiện qua chỉ tiêu đoạt vé dự world cup dù trong tay chẳng có gì. Chưa hết, trong lúc chật vật không có tiền, người ta vẫn tuyên bố vung vít rằng mỗi năm sẽ kiếm được vài trăm tỉ đồng. Độc đáo hơn nữa, người ta táo bạo đến mức trao ghế số 1 của Hội đồng huấn luyện viên quốc gia cho một người chưa hề có một ngày làm công tác huấn luyện!

Rồi ông Miura cũng tiếp tục ngạc nhiên khi biết bóng đá ở Việt Nam không chỉ là một môn thể thao, mà còn là vật trang sức của nhiều đại gia. Vì là vật trang sức nên khi thích thì họ vung tiền mua sắm, còn hết thích thì vứt ra đường. Hay cũng một chuyện lạ nữa là một đại gia có thể sắm cùng lúc vài đội bóng đá chung ở Vê-Lít, công khai thưởng tiền cho các đội bóng của mình, công khai được cầu thủ công kênh khi chiến thắng, nhưng vẫn tìm không ra bằng chứng “một ông chủ có nhiều đội bóng”.

Nhưng điều khiến ông Miura sốc nhất là chuyện mình tuy là HLV trưởng đội tuyển quốc gia, nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể bị triệu tập để kể chuyện tình hình đội tuyển cho sếp đầu ngành thể thao nghe...

Tóm lại, ông Miura hơi nóng vội. Ông mà đợi hết 3 năm làm việc rồi mới trả lời phỏng vấn, thì bài ấy ắt chấn động toàn cầu!CHỌT

Theo Tuổi trẻ Cười

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast