10 sự kiện bóng đá lớn nhất năm 2011

Torres gia nhập Chelsea với giá kỷ lục, Barca mua được Fabregas, Man Utd bị loại ở vòng bảng Champions League, Real liên tục thua và hòa trong các trận siêu kinh điển... là những sự kiện đánh dấu một năm đầy biến động và hấp dẫn của bóng đá thế giới.

Torres "cùn" đi trông thấy sau khi gia nhập Chelsea.

Torres "cùn" đi trông thấy sau khi gia nhập Chelsea.

Fernando Torres rời Liverpool tới Chelsea và sa sút phong độ: 2011 thực sự là năm không thể tệ hơn đối với tiền đạo người Tây Ban Nha. Cuối tháng 1, Torres trở thành cầu thủ đắt giá nhất tại Anh khi chuyển từ Liverpool tới Chelsea với giá 50 triệu bảng. Chỉ sau một đêm, giới hâm mộ Liverpool – lực lượng luôn ủng hộ kể từ khi Torres tới xứ sở sương mù – đều coi anh là kẻ phản bội. Từ một tiền đạo đẳng cấp thế giới, ngôi sao người Tây Ban Nha biến thành cầu thủ dự bị tại Chelsea chỉ sau 12 tháng. Torres chỉ ghi được 5 bàn, trong đó có 3 bàn tại giải Ngoại hạng Anh, có 6 đường chuyền quyết định trong 36 lần ra sân. Cựu cầu thủ Liverpool còn nhận một loạt thẻ vàng, một chiếc thẻ đỏ ngớ ngẩn và pha bỏ lỡ khó tin trong trận Chelsea thua Man Utd. Theo giới truyền thông, Chelsea sẵn sàng bán tiền đạo 27 tuổi với giá chỉ bằng một nửa số tiền đầu tư ban đầu. Rất nhiều chuyên gia đã khẳng định đây là một vụ đầu tư thất bại.

Carlos Tevez từ người hùng thành “hàng thải” tại Man City: Nửa đầu năm 2011 chứng kiến tiền đạo người Argentina trở thành vua phá lưới Premier League và giúp Man City giành vé dự Champions League. Khi mùa hè tới, anh trở thành con người khác hẳn, tuyên bố không muốn trở lại Manchester ngay cả trong ngày nghỉ. Tevez muốn trở lại Nam Mỹ nhưng ông trời đã không chiều lòng người. Vụ đàm phán với Corinthians đổ bể vào giờ chót khiến Tevez phải ở lại Man City sắm vai tiền đạo dự bị do Sergio Aguero và Edin Dzeko đều đạt phong độ cao. Câu chuyện trôi qua theo kiểu “bằng mặt mà chẳng bằng lòng” cho đến khi tiền đạo người Argentina từ chối vào sân thay người trong trận Man City thua Bayern 2-0 tại Champions League. Sau đó HLV Roberto Mancini tuyên bố không bao giờ dùng lại Tevez.

Barcelona mua được Cesc Fabregas: vụ theo đuổi tưởng như dài nhất thập kỷ cuối cùng đã kết thúc. Arsenal không thể bán Fabregas với giá họ muốn. Tiền vệ người Tây Ban Nha một mực đòi ra đi và sẵn sàng chấp nhận giảm lương. Theo thông báo chính thức, Barca chỉ phải trarv 29 triệu euro chi phí ban đầu. Arsenal sẽ được nhận thêm 5 triệu nếu cựu thủ quân thi đấu thành công trong tương lai và 5 triệu trích từ lương trong 5 năm tới. Sau khi trở lại Barca, Fabregas “như cá gặp nước”. Trong 12 lần ra sân tại Liga, tiền vệ 24 tuổi ghi được 8 bàn thắng. Fabregas còn giúp Barca đoạt Siêu Cup Tây Ban Nha, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup.

Những trận siêu kinh điển hấp dẫn của bóng đá Tây Ban Nha: sự kiện liên tục gây chú ý trong năm 2011 là 7 trận Barca – Real, hai đội bóng mạnh nhất thế giới. Barca đã giành gần như mọi danh hiệu trong hai năm 2009, 2010, và HLV Jose Mourinho tới Real với nhiệm vụ chấm dứt sự thống trị của đối thủ. Kết thúc 18 tháng làm việc đầu tiên, kết quả đạt được của Mourinho vẫn còn cách mục tiêu một đoạn khá xa. Trong 7 trận siêu kinh điển của năm 2011, Real thua 3, hòa 3 và chỉ có 1 trận thắng. Real chỉ giành một danh hiệu là Cup Nhà vua Tây Ban Nha trong khi Barca có 5 danh hiệu: La Liga, Champions League, Siêu Cup Tây Ban Nha, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup. Sự xuất hiện của Mourinho dường như chỉ làm trận siêu kinh điển thêm hấp dẫn và chiến thắng của Barca thêm thuyết phục.

Bê bối xung quanh cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch FIFA: năm 2011 chứng kiến đương kim chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới Sepp Blatter gần như “một mình một ngựa về đích” trong cuộc bỏ phiểu giúp ông trúng cử thêm một nhiệm kỳ thứ tư. Đối thủ đáng ngại nhất của Blatter, Mohammed bin Hamman, bị loại khỏi danh sách ứng viên do nghi án hối lộ gây tranh cãi. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá khu vực CONCACAF, Jack Warner, cũng bị gạt sang một bên trước cuộc bỏ phiếu trong khi Blatter được tuyên bố vô tội. Không ít chuyên gia đã chỉ trích FIFA và cá nhân Blatter, trong đó có ý kiến cho rằng các chức danh điều hành nên trao cho các cựu danh thủ am hiểu và có tâm với bóng đá.

HLV Alex Ferguson vui mừng với danh hiệu vô địch Anh thứ 19 của Man Utd.

HLV Alex Ferguson vui mừng với danh hiệu vô địch Anh thứ 19 của Man Utd.

Man Utd vượt qua Liverpool, trở thành CLB vô địch Anh nhiều lần nhất: Giữa tháng 5, thày trò HLV Alex Ferguson giành chức vô địch Anh thứ 19 trong lịch sử, vượt qua kỷ lục của chính họ và kình địch Liverpool để trở thành đội bóng số một tại giải vô địch quốc gia có tính cạnh tranh cao nhất châu Âu. Man Utd giành chức vô địch đầu tiên dưới triều đại Ferguson năm 1993 – danh hiệu đầu tiên từ năm 1967. Hiện MU chỉ còn thua Liverpool số lần vô địch châu Âu và nhiệm vụ trong tương lai là 3 lần đăng quang tại Champions League.

Barca đoạt cú ăn năm: 2011 thực sự là năm đại thành công của thày trò HLV Pep Guardiola khi họ đoạt 5 danh hiệu La Liga, Champions League, Siêu Cup Tây Ban Nha, Siêu Cup châu Âu, FIFA Club World Cup. Bức tranh về Barca có thể hoàn hảo hơn nếu họ không thua Real trong trận chung kết Cup Nhà vua. Tuy nhiên, so với năm 2009 – khoảng thời gian chứng kiến Barca giành cả 6 danh hiệu – mức độ cạnh tranh lớn hơn rất nhiều. Real của HLV Mourinho liên tục gây sức ép với thày trò Guardiola trên cả 3 đấu trường, Arsenal và Man Utd đe dọa cơ hội giành chức vô địch Champions League. Với lối chơi thuyết phục, Barca đã vượt qua gần như tất cả để trở thành CLB thành công nhất năm.

Man Utd bị loại ở vòng bảng Champions League 2011-12: nửa năm sau trận thua Barca 3-1, thày trò HLV Ferguson đánh mất quyền lực trên đấu trường châu Âu. Ở vòng bảng mùa 2011-12, Man Utd chỉ thắng được 2 trận trước Otelul Galati. Thất bại trong trận cuối trên sân của Basel đã đẩy Man Utd xuống thứ ba và phải nhận vé dự Europa League. Đây là thành tích kém nhất của thày trò HLV Ferguson tại Champions League trong nhiều năm qua sau khi lên đỉnh cao năm 2008, vào chung kết 2009 và 2011.

Hai đội tuyển Brazil và Argentina tiếp tục gây thất vọng: dù sở hữu hàng loạt ngôi sao, hai đại gia bóng đá Nam Mỹ một lần nữa trình diễn phong độ yếu trong các trận đấu quốc tế, đặc biệt là Copa America. Đội chủ nhà Argentina chỉ thắng được một trong bốn trận (thắng Costa Rica 3-0) trước khi bị Uruguay loại trong loạt đá luân lưu ở tứ kết. Không khá hơn, Brazil thua Paraguay. Giới chuyên môn đánh giá hai đại gia vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa các cầu thủ thuộc nhiều thế hệ. Chỉ còn hơn 2 năm nữa là tới World Cup 2014, Brazil và Argentina đang gây lo ngại về khả năng giữ Cup vàng ở lại Nam Mỹ.

Samuel Eto’o gia nhập Anzhi: Cuối tháng 8, tiền đạo người Cameroon gây sốc khi chia tay Inter Milan và gia nhập đội bóng không mấy tên tuổi - Anzhi Makhachkala, Nga. Ông chủ của Anzhi, tỷ phú Kerminov không ngần ngại chi khoảng 30 triệu euro cho Inter và đặt vào tay Eto’o bản hợp đồng với mức lương vô tiền khoáng hậu 20 triệu mỗi mùa. Khi sự nghiệp vinh quang bắt đầu bước vào giai đoạn cuối, Eto’o hiểu rõ, lời mời của Anzhi là cơ hội tích lũy có một không hai. Và cựu tiền đạo Barca nhanh chóng gật đầu như chớp cơ hội ghi bàn.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast