19h00 ngày 7/12, Malaysia vs Việt Nam: Tấn công giành lợi thế!

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ chơi trận bán kết lượt đi với ĐT Malaysia trên sân Shah Alam. Cuộc đọ sức giữa 2 nhà cựu vô địch Đông Nam Á hứa hẹn sẽ rất kịch tính khi đôi bên đều tuyên bố sẽ chơi tấn công để giành lợi thế trước trận lượt về diễn ra ngày 11/12 tới.

Tấn Tài (trái) và đồng đội rất tự tin sẽ đánh bại Malaysia trên sân của đối phương

Tấn Tài (trái) và đồng đội rất tự tin sẽ đánh bại Malaysia trên sân của đối phương

THỬ THÁCH LỚN TẠI SHAH ALAM

So với ở trận giao hữu hôm 16/11 (thua Việt Nam 1-3), Malaysia đã có những chuyển biến hết sức tích cực sau khi lách qua khe cửa hẹp ở vòng bảng để có vé dự bán kết. Nếu như ở trận giao hữu trên sân Mỹ Đình, Malaysia chơi thăm dò rồi chịu thất bại tương đối dễ, thì hôm nay, họ không có lý do gì để thi đấu cầm chừng. Bởi, trước 8 vạn khán giả nhà, Malaysia buộc phải làm điều mà họ tuyên bố những ngày qua là “đánh bại ĐT Việt Nam”.

Trước trận lượt đi, Malaysia đã nghiên cứu tỉ mỉ lối chơi của Việt Nam. Nhiều khả năng, Malaysia sẽ mở ra một cuộc chiến thực sự về thể lực ở khu trung tuyến và dùng những đường bóng bổng là phương án tấn công chủ đạo bởi tại vòng bảng, hàng thủ của ĐT Việt Nam 2 lần bị đánh bại sau những tình huống chống bóng bổng thiếu chuẩn xác. HLV Dollah Salleh có lý do để đặt niềm tin vào lối đá này bởi trong tay ông có 2 tiền đạo rất giỏi không chiến là Safee Sali và Nohsahrul Talaha.

8 vạn khán giả trên sân Alam Shah cũng là một trở ngại không nhỏ dành cho ĐT Việt Nam. Không chỉ tạo áp lực từ khán đài, CĐV Malaysia thường “chơi chiêu” để giúp sức cho đội nhà bằng cách… chiếu tia laser vào cầu thủ đối phương khiến họ mất tập trung. ĐT Việt Nam từng là nạn nhân của điều này vào năm 2010, cũng ở bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup.

VIỆT NAM CÓ NIỀM TIN CHIẾN THẮNG

Phải chơi trên sân khách nhưng Việt Nam vẫn hết sức tự tin. HLV Toshiya Miura còn vạch kế hoạch tìm chiến thắng ngay tại Shah Alam cho các học trò. Lâu nay, chiến thuật gia người Nhật Bản luôn “nói được, làm được” nên hẳn nhiên, ông đã có những đối sách thích hợp để các học trò sẵn sàng vượt qua thử thách nơi đất khách.

Năng lực cầm quân của HLV Miura là điều khiến Malaysia e ngại nhất. Thế mới có chuyện họ tìm đủ mọi cách để “bắt bài” thuyền trưởng ĐT Việt Nam trong những ngày qua. Nhưng mọi thứ dường như đã được ông Miura tiên liệu trước và màn “thiết quân luật” ở ĐT Việt Nam đang làm nỗ lực “do thám” của Malaysia rơi vào bế tắc.

Khi Malaysia vẫn loay hoay tìm cách phá “máy quét” Hoàng Thịnh, hay chặn đứng Thành Lương trong những pha tấn công biên, hoặc vô hiệu hóa Công Vinh trên hàng công thì rất có thể, HLV Miura lại đang chuẩn bị những phương án mới mẻ để đội chủ nhà phải mất phương hướng ngay khi nhìn đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam.

Ông Miura có đủ chất liệu trong tay để giúp ĐT Việt Nam thể hiện một lối đá mới lạ, khác hoàn toàn so với những gì Malaysia đã nghiên cứu ở vòng bảng. Rất nhiều người đang tin vào điều ấy và niềm tin dành cho tài cầm quân của HLV Miura cũng chính là niềm tin chiến thắng của NHM Việt Nam ngày hôm nay.

ƯU THẾ ĐANG NGHIÊNG VỀ ĐT VIỆT NAM


Kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại với đấu trường quốc tế từ năm 1991 đến nay, ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia đã gặp nhau tổng cộng 13 lần ở AFF Cup, SEA Games và giao hữu. Kết quả, Việt Nam thắng tới 7 (3 ở giao hữu) hòa 2 và thua 4, ghi được 15 bàn và để lọt lưới 12 lần.

Safiq Rahim - chìa khóa vạn năng

Khi đội trưởng Shukor bị treo giò, Safiq được kỳ vọng sẽ là đầu tàu cả về chuyên môn lẫn điểm tựa tinh thần cho Malaysia trong cuộc đối đầu với Việt Nam. Tiền vệ này được ví như “chìa khóa vạn năng”, quyết định đến sức mạnh, nhất là khâu tấn công của đội chủ nhà. Với khả năng quan sát tinh tế và nhạy bén, những đường phát động tấn công của Safiq luôn có tính đột biến và bất ngờ lớn, khiến cho hàng thủ đối phương phải chới với.

Ngô Hoàng Thịnh - cú đấm thép


Luôn chơi với tinh thần rực lửa, Hoàng Thịnh được ví như “chiến binh” mỗi khi xung trận. Mạnh mẽ, quyết đoán trong các pha tranh chấp nên tiền vệ phòng ngự này thường khiến đối thủ phải kiêng dè. Hơn nữa, lối đá không ngại va chạm của Hoàng Thịnh hứa hẹn sẽ không để khoảng trống cho Safiq xoay sở ở khu trung tuyến. Không ai khác, tiền vệ mang áo số 7 này sẽ là đối trọng đáng gờm, có thể bẽ gãy “chìa khóa vạn năng” Safiq nếu được HLV Toshiya Miura tin dùng.

NHÂN VẬT

Bản lĩnh Phạm Thành Lương

Tại ĐT Việt Nam, HLV Miura không phải ngẫu nhiên cho phép Thành Lương cầm bóng nhiều, được rê dắt trong khi ông luôn yêu cầu các cầu thủ khác phải triển khai bóng nhanh, xử lý đơn giản và hiệu quả. Nguyên nhân là bởi, những pha đi bóng của Thành Lương chính là vũ khí lợi hại của ĐT Việt Nam mỗi khi đương đầu với những hàng thủ số đông.

Trước trận gặp Malaysia, HLV Miura dường như đã lường trước được đội chủ nhà sẽ chơi phòng ngự nên ông đang muốn Thành Lương phát huy sở trường tạo đột biến. Nếu Thành Lương thể hiện được phẩm chất vốn có, anh sẽ là “điểm nổ” đáng sợ của Việt Nam trong trận đấu tối nay.

19h00 ngày 7/12, Malaysia vs Việt Nam: Tấn công giành lợi thế! ảnh 4
Theo Trung Dũng (Bongdaplus.vn)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast