'Ánh Viên là hiện tượng kỳ thú của môn bơi'

Nguyên trưởng đoàn thể thao VN Nguyễn Hồng Minh đánh giá, việc kình ngư 17 tuổi giành 2 HC vàng, phá một kỷ lục SEA Games ngay trong ngày đầu là một kỳ tích, có thể coi như cột mốc tạo đột phá cho không chỉ môn bơi.

Sự kiện Nguyễn Thị Ánh Viên được chuyên gia Nguyễn Hồng Minh đánh giá là bước ngoặt cho môn bơi và thể thao Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.
Sự kiện Nguyễn Thị Ánh Viên được chuyên gia Nguyễn Hồng Minh đánh giá là bước ngoặt cho môn bơi và thể thao Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.

Viên đã thắng một cách không hề bất ngờ, đúng theo lộ trình đặt ra, thậm chí còn chưa thể hiện được hết khả năng vốn có. Lần đầu tiên bơi Việt Nam đã đạt tới tầm mức giành Vàng mà vẫn không hài lòng vì thông số thành tích chưa như mong muốn.

Kể từ khi Việt Nam hội nhập trở lại với đấu trường khu vực từ 1989, việc giành huy chương môn bơi luôn là một thách thức với thể thao Việt Nam. Mãi SEA Games 2001 mới giành tấm huy chương đầu tiên, rồi mất 2 kỳ Đại hội nữa để vươn tới tấm HC vàng đầu tiên, và đến trước SEA Games 27 cũng chỉ có đúng 5 tấm HC vàng, như vậy chúng ta mới thấy rõ chiến tích của Viên sáng giá đến mức nào.

Điều quan trọng, lần đầu tiên chúng ta có một tài năng bơi đã đạt tới đẳng cấp châu lục, đủ để có thể hoàn toàn tự tin khẳng định chiến thắng ở những nội dung sở trường, với khoảng cách rõ rệt so với các đối thủ. Thậm chí, như ở chung kết nội dung 200 m hỗn hợp ra quân, Viên đã có biểu hiện bị “trạng thái”, nhất là 50 m cuối chưa thể hiện được hết sức nhưng vẫn hơn đối thủ tới gần một giây rưỡi. Đến nội dung chung kết thứ hai là 200m ngửa, Viên đã thi đấu tốt hơn nhiều, phá kỷ lục Đại hội tới cả gần một giây.

Chưa bao giờ trong nghiệp làm thể thao, tôi được thấy ở môn bơi có hiện tượng kỳ thú như lần này khi cả HLV, VĐV đều chưa hài lòng, phần nào đó còn buồn vì Viên đã giành 2 HC vàng nhưng chưa đạt tới thông số đặt ra. Đó là đẳng cấp của Viên, đánh dấu bước tiến mới của bơi Việt Nam - một thành quả hiếm có kết đọng cho cả một quá trình phát hiện, đào tạo VĐV bài bản theo đúng chuẩn quốc tế. Tôi tin rằng Viên sẽ hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giành 4-5 HC vàng và còn phá thêm kỷ lục SEA Games.

Từ trường hợp của Viên đã chỉ ra rằng thể thao Việt Nam vẫn hoàn toàn có thể thành công trong các mục tiêu vươn lên châu lục, thế giới ở các môn cơ bản, Olympic nếu như chúng ta có quyết tâm, sự bền bỉ gắn với cách nghĩ cách làm đúng.

Hôm qua, một môn khác gây ấn tượng đặc biệt với tôi chính là môn vật với 4 chiến thắng tuyệt đối dành cho 4 đô vật liên tiếp chỉ trong 30 phút của buổi chiều. Vật Việt Nam tỏ ra quá mạnh so với cả Đông Nam Á mà việc vượt chỉ tiêu 6 HC vàng đặt ra tới vài tấm không phải là điều gì quá ghê gớm. Có một điều rất đáng khen khi môn này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt chiến thuật để có thể thắng mọi đối thủ một cách tuyệt đối, đến mức như thực tế có muốn tác động gì từ ngoài cũng không thể. Theo dự báo của tôi, vật sẽ tiếp tục giành thêm một vài HC vàng song phải sẵn sàng để ứng phó với nguy cơ xử ép.

Hôm nay (13/12), Việt Nam có hàng loạt môn có thể tranh vàng, trong đó bơi vẫn là tâm điểm với Hoàng Quý Phước (100 m tự do nam), Ánh Viên (400 m tự do). Theo tôi, Phước vẫn có khả năng bảo vệ tấm HC vàng nhưng rất khó khăn vì đối thủ có phần vượt hẳn lên. Còn với Viên hoàn toàn có thể là một tấm HC vàng thứ ba nếu có sự phân phối hợp lý để đảm bảo về sức bền trong giai đoạn nước rút. Karatedo bắt đầu nhập cuộc với sự trở lại của tên tuổi quen thuộc Hoàng Ngân ở nội dung kata. Ngân rất quyết tâm nhưng tôi cho rằng với điều kiện tuổi tác và phong độ như hiện tại phải rất nỗ lực và may mắn, chị mới có thể làm nên chuyện.

Tôi dành sự chú ý đặc biệt cho bắn súng nơi xạ thủ số một Hoàng Xuân Vinh cùng các đồng đội sẽ tranh tài ở nội dung súng ngắn hơi sở trường. Tôi tin rằng, chúng ta sẽ có ít nhất một HC vàng cá nhân, nếu phát huy tốt hoàn toàn có giành cả HC vàng đồng đội. Trong khi đó, ở môn cử tạ, thật may vì hạng 56kg vẫn được tổ chức và nếu không có gì quá bất ngờ Thạch Kim Tuấn sẽ lấy HC vàng một cách thuyết phục, với mức tổng cử sẽ không dưới 280kg.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast