Bao giờ Ronaldo mới sánh ngang Eusebio?

"Báo đen" Eusebio vừa qua đời ở tuổi 71. Giờ đây, kì vọng lớn nhất của nền bóng đá Bồ Đào Nha được đặt lên đôi vai của Cristiano Ronaldo.

> Huyền thoại bóng đá Eusebio qua đời

Ở tuổi 28, Ronaldo được xếp ngang hàng với huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha về chuyên môn. Nhưng xét một cách toàn diện thì chưa.

Với người Bồ, Eusebio vẫn là số 1

Ngày 7/1 tới, đích thân tổng thống Bồ Đào Nha Anibal Cavaco Silva sẽ trao tặng Huy hiệu Hoàng tử Henry cho Ronaldo. Đây là giải thưởng cao quý dành cho những nhân vật có đóng góp to lớn vào sự nghiệp quảng bá, phát triển văn hóa và nâng cao tên tuổi của quốc gia này trên trường quốc tế. Nhưng ngay cả khi có Huy hiệu ấy, Ronaldo vẫn chưa thể sánh ngang với huyền thoại Eusebio.

"Đó là một sự so sánh lố bịch. Tôi không nghĩ Eusebio có thể được so sánh với bất kỳ ai, với tôi ông ấy thực sự là một huyền thoại”. Chính Luis Figo, người đứng giữa 2 thời đại của Eusebio và Ronaldo đã tuyên bố như thế khi được đề nghị đưa ra những đánh giá về họ.

Ông Hilario Conceicao, cựu HLV của Ronaldo và Figo, nhận định: "Eusebio không có sự chuẩn bị, không có các phòng tập luyện, không có những học viện bóng đá". Jose Augusto, đồng đội của Eusebio ở thập kỉ 60 của thế kỉ trước, cho rằng "với những trái bóng bây giờ, Eusebio có thể ghi bàn gấp đôi".

Ông Eusebio từng không hài lòng về những sự so sánh. "Tôi thấy buồn khi phải làm phép so sánh. Đó sẽ là sai lầm bởi tôi chỉ chơi (khoảng) 60 trận và ghi được 41 bàn thắng". Chính Ronaldo cũng chỉ dám tự hào vì được "xếp trên Eusebio trong danh sách những chân sút ghi bàn cho ĐT Bồ Đào Nha”.

Ronaldo phải thay đổi

Ronaldo đã ghi được 47 bàn cho ĐT Bồ Đào Nha. Con số này giúp anh cùng với cựu tiền đạo Pauleta trở thành hai chân sút vĩ đại nhất của lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha. Nhưng Figo đã có lý khi nói Ronaldo không thể bằng Eusebio, người đã ghi 41 bàn cho tuyển Bồ Đào Nha.

Eusebio từng giúp Bồ Đào Nha giành vị trí thứ 3 ở World Cup 1966, điều mà cho đến thời điểm này, các hậu bối của ông chưa một lần tái hiện được. Nhưng trên tất cả là cá tính và sự khiêm nhường của Eusebio.

"Báo đen" là một nhân cách lớn. Điều này khiến Eusebio luôn có được một chỗ đứng trong lòng mỗi người yêu bóng đá.

Kể từ khi nổi lên như một trong những ngôi sao xuất chúng của bóng đá thế giới, Ronaldo luôn bị xem là một kẻ kiêu ngạo. Trong mỗi phát biểu của Ronaldo, dù đã cố gắng giữ ở mức ôn hòa nhất, vẫn ẩn chứa một sự kiêu căng đến mức ngạo mạn.

Nhiều người nói rằng đó là cách Ronaldo sống thật với chính mình. Thực tế, hình ảnh của Ronaldo phần nào bị hủy hoại vì những phát ngôn được đánh giá là không đúng mực. Trong nỗi ám ảnh hoàn hảo, dưới cái bóng của Messi, Ronaldo rơi vào hội chứng "tự yêu mình". Ở đó, anh luôn cho rằng mình là nhất để rồi bỏ quên tất cả xung quanh.

Giờ đây, khi Eusebio qua đời, Ronaldo là người duy nhất duy trì thương hiệu bóng đá Bồ Đào Nha trên tầm thế giới. Tổng thống Cavaco Silva đã nói: “Ronaldo là biểu tượng của đất nước Bồ Đào Nha trên toàn thế giới, đã làm rạng danh tên tuổi Bồ Đào Nha trên trường quốc tế và trở thành tấm gương cho thế hệ trẻ. Ronaldo đã có đóng góp to lớn trong việc quảng bá văn hóa Bồ Đào Nha tới bạn bè quốc tế”.

Đã đến lúc Ronaldo cần phải thay đổi. Ronaldo không thể mãi chơi bóng cho riêng mình. Anh phải chơi bóng vì quê hương, vì hình ảnh và con người Bồ Đào Nha.

47 Ronaldo đã có 47 bàn thắng cho ĐTQG. Cùng với Pauleta, anh đang là 1 trong 2 chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha.

41 Eusebio đang là tiền đạo có hiệu suất cao nhất trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha với 0,64 bàn/trận. Của Pauleta là 0,53 bàn/trận trong khi của Ronaldo là 0,43 bàn/trận.

2004 Thành tích tốt nhất của Ronaldo với ĐT Bồ Đào Nha là giúp đội bóng áo bã trầu lọt vào chung kết EURO 2004, giải đấu được tổ chức trên sân nhà.


Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast