Barca chạm một tay vào chức vô địch

Bàn thắng quý giá của Fabregas ở vòng 32 La Liga đã đem lại lợi thế vô cùng lớn cho Barca trên con đường giành chức vô địch sớm mùa giải 2012-2013.

Kết quả: Barca 1-0 Levante

Bàn thắng: Fabregas 84'

Sau chiến thắng trước Levante, Barca tiếp tục duy trì khoảng cách 13 điểm so với đội xếp thứ hai, ĐKVĐ Real Madrid. Thầy trò HLV Tito Vilanova chỉ cần thắng 2 trong 6 trận còn lại là đủ để giành chức vô địch. Real ngay cả khi kiếm được thêm 18 điểm nữa, cũng không thể ngăn Barca đăng quang sớm 4 vòng.

Cựu thủ quân Arsenal (trái) bộc lộ niềm vui sau pha làm bàn quyết định cho Barca.

Cựu thủ quân Arsenal (trái) bộc lộ niềm vui sau pha làm bàn quyết định cho Barca.

Một trong những điểm nhấn của trận đấu tối qua là cú đá hỏng 11m của David Villa ở phút 16. Ba ngày trước trận bán kết Champions League, Barca dường như đang bị phân tâm bởi sức mạnh của Bayern đến mức không thể tập trung hoàn toàn cho đối thủ trước mặt Levante. Thế cân bằng tồn tại đến phút 84 ngay cả khi đội bóng xứ Catalan giành tới 80% quyền kiểm soát bóng. May mắn là Fabregas kịp dứt điểm chính xác ghi bàn quyết định.

Trận đấu tối qua không chỉ có ý nghĩa đặc biệt với cựu thủ quân Arsenal. Hậu vệ Eric Abidal cũng có những kỷ niệm đáng nhớ khi vào sân đá chính lần đầu tiên kể từ tháng 2/2012. Abidal thậm chí chơi hết hơn 90 phút và góp phần giúp thủ môn Valdes giữ sạch lưới nhà.

Thiếu vắng đáng kể nhất bên phía Barca phải kể đến tiền đạo Lionel Messi. Cầu thủ hay nhất thế giới đã trở lại sân tập, song HLV Vilanova không dám mạo hiểm trước trận bán kết Champions League.

Không có Messi, Fabregas tiếp tục thi đấu ở vị trí tiền đạo ảo. David Villa và Cristian Tello chơi bên cạnh hỗ trợ cựu thủ quân Arsenal.

Đối mặt với bộ ba tiền đạo Barca tối qua không phải thủ môn số một Gustavo Munua của Levante như thường lệ, mà là thủ môn dự bị Keylor Navas. Nhưng chính Navas mới gây nhiều phiền toái cho đội chủ nhà. Hiệp một, thủ môn này cản được hầu hết các cú sút từ Barca, trong đó có quả 11m của Villa. Khi Navas chịu bó tay, điều đáng ngạc nhiên là Levante vẫn giữ sạch lưới với pha đánh đầu dũng cảm của hậu vệ Juanfran ở phút 40.

Bí quyết đối phó Barca của đội bóng thành Valencia trong trận đấu tối qua khá đơn giản: áp dụng chiến thuật tương tự AC Milan trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League. Các cầu thủ Levante gần như chỉ tập trung bảo vệ không gian trước vòng cấm, nhường hẳn hai phần ba sân cho Barca. Không một khoảng trống đáng kể nào để lộ ra cho Barca khai thác suốt đầu hiệp hai.

Trước thế trận bí bách HLV Vilanova đã buộc phải tung vào sân cả Xavi, Pedro và Alexis Sanchez. Sự thay đổi này đã phát huy hiệu quả đáng kể. Phút 84, Sanchez chuyền một đường bóng hoàn hảo cho Fabregas. Phần việc còn lại của cựu thủ quân Arsenal là khống chế dứt điểm chìm vào góc trái khung thành.

Những phút cuối, Barca hoàn toàn có thể nhân đôi cách biệt nhưng Navas một lần nữa tỏ ra xuất sắc trước các pha dứt điểm của Fabregas và Pedro. Dẫu sao với chiến thắng tối thiểu, Barca cũng tiến thêm một bước tới chức vô địch và tạo tâm lý tốt trước bán kết Champions League.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast