Bilbao tiễn Man Utd khỏi Europa League

Sau chiến thắng bất ngờ 3-2 ngay trên sân Old Trafford, trong trận lượt về vòng 16 đội tối qua Bilbao lại đánh bại ông lớn Man Utd với tỷ số 2-1 để đường hoàng giành vé vào tứ kết.

Lượt về vòng 16 đội Europa League

Với lợi thế sân nhà cùng chiến thắng có tính bước ngoặt ở lượt đi, Athletic Bilbao nhập trận tự tin và chủ động chơi theo tính toán.

Khoảng giữa hiệp một Fernando Llorente chuyển hóa thế trận trên chân của đội chủ nhà thành bàn mở tỷ số, trước khi Oscar de Marcos nhân đôi cách biệt lên 2-0 sau giờ nghỉ.

Mãi đến gần cuối trận, Wayne Rooney mới ghi được một bàn cho Man Utd nhưng chẳng để làm gì.

Thua 3-5 sau hai lượt trận, thầy trò HLV Alex Ferguson buộc phải nhường tấm vé vào tứ kết cho Bilbao. Phía trước họ chỉ còn lại đấu trường Ngoại hạng Anh - hy vọng duy nhất để tránh một mùa giải trắng tay.

Sau thất bại ê ẩm trên sân Old Trafford tuần trước, không ít cổ động viên của Man Utd cho rằng đó chỉ là một tai nạn và với kinh nghiệm cùng bản lĩnh của đội á quân Champions League mùa trước, “Quỷ đỏ” hoàn toàn có khả năng đảo ngược tình thế ở Tây Ban Nha.

Để thu hẹp những khoảng trống bị lộ ra trong trận lượt đi, HLV Ferguson quyết định sử dụng hàng tiền vệ 5 người. Rooney là cầu thủ duy nhất trên hàng công, trong khi lão tướng Ryan Giggs – người có trận đấu thứ 903 trong màu áo Man Utd – đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Michael Carrick và Tom Cleverley.

Man Utd thi đấu thiếu thành công ở các Cup châu Âu mùa này.

Man Utd thi đấu thiếu thành công ở các Cup châu Âu mùa này.

Tuy nhiên, khi phải nhập trận với mục tiêu giành chiến thắng cách biệt tối thiểu hai bàn, tâm lý của đa phần các cầu thủ đều khó có thể thoải mái, nhất là khi phải thi đấu trên sân khách và ở một đấu trường không phải là ưu tiên số một.

Trái lại, Bilbao có quá nhiều lựa chọn trong lối chơi. Mục tiêu hàng đầu của họ là bảo toàn mành lưới nhà, nhưng không vì thế mà chơi phòng ngự thụ động. Tấn công chính là điểm mạnh của Bilbao – số bàn thắng của họ ở La Liga chỉ thua kém Real Madrid và Barcelona, và tấn công đôi khi là cách phòng ngự hay nhất. Và đội bóng của Marcelo Bielsa đã áp dụng đối sách này một cách hợp lý.

Phút 14 nếu có thêm chút may mắn, Bilbao đã có thể mở tỷ số. Sau khi nhận bóng từ đồng đội, Iker Muniain tung chân dứt điểm từ khoảng 12 mét đưa bóng dội cột dọc. De Marcos ập vào sút bồi trong tư thế không ai kèm, nhưng sút ra ngoài một cách vô duyên.

Chỉ chưa đầy 10 phút sau, cảm giác tiếc nuối của đội chủ nhà đã có thể bay biến khi Llorente ghi bàn đưa Bilbao vượt lên dẫn trước. Tiền đạo đội tuyển Tây Ban Nha đã thoát khỏi sự đeo kèm của Rio Ferdinand rồi bắt vô-lê đẹp mắt đánh bại thủ thành David de Gea, sau đường chuyền dài chính xác đến từng centimet của Amorebieta.

Đến lúc này Man Utd không thể chơi thận trọng thêm nữa. Họ buộc phải dốc sức tấn công nếu muốn vớt vát lại cơ hội. Phút 27, cơ hội hiếm hoi và tốt nhất trong hiệp một đã đến với Giggs, sau đường chuyền bổng của Ashley Young. Lão tướng của Man Utd đã thoải mái đánh đầu nhưng bóng đập trúng một cầu thủ chủ nhà văng ra ngoài.

Sức ép sau đó liên tục được gia tăng lên phần sân Bilbao, nhưng những cơ hội thực sự không còn đến với Man Utd. Không chỉ tấn công hay, đội chủ nhà còn phòng ngự khá kín kẽ và ít khi mắc sai lầm.

Bilbao xứng đáng đi tiếp.

Bilbao xứng đáng đi tiếp.

Nếu cần chỉ ra điểm tiêu cực đối với Bilbao trận này thì đó duy nhất là việc tiền đạo Llorente phải rời sân vì tái chấn thương ngay trước giờ nghỉ giải lao.

Dẫu vậy, điều này cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến khả năng kiểm soát thế trận của Bilbao. Họ vẫn duy trì được nhịp độ tấn công với lối chơi gắn kết, tốc độ và hiệu quả khiến hàng thủ Man Utd phải khổ sở.

Phút 54 hậu vệ phải Andoni Iraola nhảy múa trước mặt Ferdinand và Jonny Evans rồi tung ra cú dứt điểm trong cấm địa. Chỉ có điều bóng đi chệch cột trong gang tấc. Chừng 15 phút sau, Iraola chuộc lỗi bằng đường chuyền vào từ cánh phải cho De Marcos dứt điểm qua người thủ thành De Gea.

Lợi thế lớn giúp Bilbao càng thi đấu phấn khích, trong khi Man Utd có dấu hiệu buông xuôi. Trong khoảng 10 phút kể từ phút 70, sóng gió liên tục đổ về phía khung thành đội khách. Nếu Markel Susaeta, cầu thủ vào thay người Gaizka Toquero hoặc De Marcos thành công trong các pha dứt điểm cuối cùng, tỷ số đã có thể được nâng lên thêm cho Bilbao.

Chịu lép vế nhưng trong đợt tấn công hiếm hoi phút 80, Man Utd có được bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 nhờ công Rooney. Tiền đạo đội khách đã dứt điểm vào góc cao từ khoảng chừng 20 mét thành bàn. Nhưng đó chỉ giống như một bàn danh dự chứ chẳng đủ để nhen nhóm lên chút hy vọng nào nữa.

Đội hình thi đấu

Athletic Bilbao: Iraizoz, Aurtenetxe, Amorebieta, Iraola, Iturraspe, Susaeta , Herrera Ander (Perez - 82'' ), Javi Martinez, Llorente (Toquero Pinedo - 40'' ), De Marcos, Muniain (San Jose Dominguez - 88'' ).

Bàn thắng: Llorente 23′, De Marcos 65′

Man Utd: De Gea, Evra, Ferdinand (Smalling - 63'' ), Evans, Rafael, Giggs (Welbeck - 68'' ), Park Ji-sung, Carrick (Pogba - 63''), Young, Cleverley, Rooney.

Bàn thắng: Rooney 80''

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast