''Bóng ma doping'' xuất hiện trước thềm Olympic

10 VĐV điền kinh, trong đó có ngôi sao cự ly 1.500 m Mariem Alaoui Selsouli, vừa bị khỏi Thế vận hội 2012 do có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm.

Selsouli, nữ VĐV Marốc giành huy chương bạc giải vô địch thế giới trong sân có mái che năm nay, có kết quả dương tính với thuốc lợi tiểu trong mẫu lấy tại Paris hôm 6/7. Selsouli từng bị phát hiện doping một lần, do đó cô sẽ phải đối mặt với án cấm thi đấu suốt đời.

VĐV điền kinh Alaoui Selsouli.

VĐV điền kinh Alaoui Selsouli.

"Việc xét nghiệm mẫu A đã cho kết quả dương tính với chất lợi tiểu Furosemide", thông báo sáng thứ năm cho biết. "Selsouli đã từ bỏ quyền phân tích mẫu B và tạm thời bị treo giò ở mọi giải đấu".

Theo Liên đoàn điền kinh thế giới IAAF, có 6 VĐV bị phát hiện dương tính bằng phương pháp xét nghiệm mới mang tên "hộ chiếu sinh học". Đây là phương pháp giám sát các mẫu máu của VĐV theo thời gian nhằm phát hiện việc sử dụng chất cấm hoặc mẹo tăng khả năng thi đấu bị cấm.

3 trường hợp dương tính còn lại, trong đó có nữ VĐV người Ukraine đoạt huy chương đồng cự ly 1.500 m tại Thế vận hội 2008, Nataliya Tobias, bị phát hiện theo kết quả tái xét nghiệm mẫu lấy tại giải vô địch thế giới năm ngoái.

Ủy ban chống doping quốc tế WADA cho biết đã thực hiện 71.649 cuộc xét nghiệm trong vòng 6 tháng trước Olympic và xử phạt 107 VĐV.

Trong thời gian diễn ra giải, Ban tổ chức sẽ thực hiện hơn 6.000 cuộc xét nghiệm. Bên cạnh "hộ chiếu sinh học", WADA sẽ áp dụng phương pháp khác nhằm theo dõi nồng độ hormon tăng trưởng của các VĐV.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast