Cầu thủ Sông Lam và những cuộc trở về

Hôm qua, CLB SLNA hoàn tất bản hợp đồng mượn lại “đứa con xa xứ” Công Vinh từ CLB Hà Nội.

Tiền đạo này sẽ trở lại khoác áo đội bóng quê hương sau đúng 4 năm. Đây không phải là lần đầu tiên người ta thấy các cầu thủ xứ Nghệ hồi hương trong thời gian gần đây.

Tiền đạo Đình Bảo trở lại khoác áo SLNA sau thời gian chơi bóng ở Trẻ Hà Nội. Ảnh: Kỳ Lân.

Tiền đạo Đình Bảo trở lại khoác áo SLNA sau thời gian chơi bóng ở Trẻ Hà Nội. Ảnh: Kỳ Lân.

Trường hợp đầu tiên phải nhắc đến là tiền vệ Hồng Việt. Sau hàng loạt thành công như giúp U19 SLNA đăng quang tại giải U19 toàn quốc năm 2006 và giành danh hiệu Vua phá lưới với 6 bàn, cùng U20 Việt Nam giành chức vô địch giải U20 Đông Nam Á năm 2007, Hồng Việt được đôn lên đội một SLNA.

Tuy nhiên với những biến cố cá nhân, sau khi kết thúc lượt đi V-League 2009, thể theo nguyện vọng của Việt, HLV SLNA khi đó là HLV Nguyễn Văn Thịnh đã đồng ý cho anh vào Nha Trang, đá cho Khánh Hòa, theo một bản hợp đồng cho mượn. Sau 13 trận đấu ở Khánh Hòa với chỉ hai lần đá chính, Hồng Việt chán nản, quyết định quay trở lại Vinh với ý định nghỉ hẳn bóng đá, chuyển sang lĩnh vực khác.

Sau đó, theo lời giới thiệu của người bạn Quốc Hiền (khi đó đang khoác áo Hà Nội ACB), Việt xách ba lô ra Thủ đô thử việc ở đội bóng của bầu Kiên. Được khoảng 3 tuần thì Việt bất ngờ nhận được điện thoại của lãnh đạo SLNA với lời mời trở về khoác áo đội bóng quê hương kể từ đó đến nay.

Một trường hợp hồi hương khác là thủ môn Viết Nam. Trưởng thành ở lò đào tạo bóng đá xứ Nghệ nhưng do không tìm được chỗ đứng ở đội một SLNA (do có quá nhiều thủ môn giỏi vào thời điểm đó như Thế Anh, Hồng Sơn, Đức Anh…), nên Viết Nam đã phải khăn gói ra Thủ đô để khoác áo Hòa Phát.

Kết thúc mùa giải 2011, khi Hòa Phát giải tán và sáp nhập với Hà Nội ACB để trở thành CLB Hà Nội, Viết Nam đã quyết định trở về khoác áo đội bóng quê hương và ra mắt trong trận tranh Siêu Cup quốc gia 2011 gặp Navibank Sài Gòn.

Ở trận đấu đó, dù vừa mới chỉ chân ướt chân ráo trở lại gia nhập đội hình nhà vô địch V-League nhưng Viết Nam đã trở thành người hùng trong lòng người hâm mộ xứ Nghệ khi có màn trình diễn xuất sắc trên chấm phạt đền 11m để giúp SLNA giành chiến thắng 3-1, mang chiếc Siêu Cup lần thứ 4 về cho bóng đá xứ Nghệ.

Trước Viết Nam, khung gỗ SLNA cũng đón chào một sự trở lại khác, khi thủ môn Đức Thắng từng có thời ra Hà Nội khoác áo Hà Nội ACB, nhưng sau đó lại quay về SLNA, dù chưa bao giờ Đức Thắng khẳng định được vị trí số một ở những đội bóng mà anh từng đầu quân.

Gần đây nhất, đầu mùa giải 2012, với mục đích để tài năng trẻ của mình có nhiều cơ hội rèn giũa tài năng, SLNA đã cho đội Trẻ Hà Nội mượn tiền đạo Đình Bảo để thi đấu tại giải hạng Nhất 2012. Chân sút xứ Nghệ này đã thể hiện một phong độ khá xuất sắc, ghi được 6 bàn thắng cho Trẻ Hà Nội và được gọi vào U22 Việt Nam thi đấu tại vòng loại giải U22 châu Á.

Chứng kiến những màn trình diễn khá thuyết phục của Đình Bảo ở mùa giải 2012, ban huấn luyện đội bóng xứ Nghệ đã quyết định rút tiền đạo này về để bổ sung lực lượng cho hàng công của SLNA ở mùa giải mới 2013. Như vậy, chỉ sau đúng một mùa giải cho mượn, tiền đạo trẻ này đã được hồi hương.

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast