Chân dung cô gái vàng Lê Bích Phương: Sức sống tuổi 18

Đêm trước ngày Lê Bích Phương xuất trận, đàn chị Vũ Nguyệt Ánh bộc bạch với HLV Lê Công: “Cháu có cảm giác em Phương sẽ gặp may mắn như hồi trẻ cháu đã từng gặp may mắn khi được thi đấu dưới quyền chỉ đạo của bác”. Đáp lại lời cô học trò cưng, HLV Lê Công chỉ cười gật đầu tán thành, bởi hơn ai hết, ông biết rõ năng lực của Bích Phương và ông cũng biết vì sao ông lại quyết định mang Phương tới Quảng Châu, cho dù Phương chưa hẳn đã là học trò xuất sắc nhất của ông ở hạng cân dưới 55 kg.

HLV Lê Công tiết lộ: “Tôi tin vào em Phương, bởi em có ưu điểm là rất thoải mái và tự tin, không bị căng thẳng. Hơn nữa, dù là VĐV trẻ nhưng Phương chịu đựng lượng vận động rất tốt. Còn trẻ nên nhiều lúc ở nhà thi đấu không thắng được, không hoàn thành nhiệm vụ cho thầy là em khóc, nhưng hôm nay Phương đã thắng được nhà VĐTG người Nhật Bản, lặp lại thành tích mà đàn chị Vũ Kim Anh đã làm được ở Asian Games Busan năm 2002".

Lãnh đạo Tổng cục TDTT chúc mừng Bích Phương. Ảnh: Quốc Khánh
Lãnh đạo Tổng cục TDTT chúc mừng Bích Phương. Ảnh: Quốc Khánh

Rất tự tin, nhưng Phương cũng thú nhận cô đã có đôi chút lo lắng trước khi bước vào trận chung kết, bởi “Kobayashi vừa giành chức VĐTG”. Song, trước ngày lên đường sang Quảng Châu, Phương chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là giành HCĐ, nên cô chẳng phải chịu bất cứ áp lực tâm lí nào khi chơi trận chung kết.Phương tâm sự: “Em không hề cảm thấy áp lực vì trước đây chưa hề gặp Kobayashi ở giải nào. Em muốn mang hạnh phúc cho tất cả những người dân VN cùng chiếc HCV này, vì trong thời gian vừa qua, rất nhiều hy vọng vàng của TTVN đã không thể lấy được HCV. Thật sự em không ngờ mình lại làm nên niềm hạnh phúc ấy”.

Phương cũng bộc bạch: “Trước khi ra thảm đấu em đã tự nhủ phải cố gắng chiến thắng để giành huy chương cho đoàn TTVN, và em muốn dành tặng chiếc huy chương này cho HLV Lê Công cùng toàn bộ các thầy cô, các anh chị và các bạn trong ĐT karatedo VN. Em cảm thấy huy chương này là của toàn thể ĐT karatedo VN chứ không phải của một mình em. Em nói thế là vì để có được chiếc huy chương này thì công lao chuẩn bị của mọi người trong thời gian vừa qua là rất lớn và em chỉ là người được nhận cái niềm hạnh phúc ấy”.

Cô gái này nói như vậy không hề khách sáo, bởi chính Phương tiết lộ: “Trước trận đấu, bác Lê Công đã chỉ dẫn chiến thuật kỹ lưỡng cho em, vì nếu để đối đòn thì em không phải là đối thủ của Kobayashi. Chỉ có cách là di chuyển linh hoạt, thoát và sử dụng đòn chân là đòn sở trường của em”.Gắn bó với karatedo từ năm 2005, nhưng năm 2008 mới tập trung ĐTQG và chưa giành được danh hiệu nào “ra tấm ra món”, nên ngay sau khi đăng quang tại Asian Games 16, Phương đã nghĩ ngay đến mẹ, vì “người đầu tiên nghĩ tới sau chiến thắng là mẹ, em chỉ muốn mẹ tự hào về em thôi, bởi vì từ trước tới giờ thành tích của em không tốt, mà thực ra không phải không tốt nhưng vì em mới tham gia nên…”.

Được tham dự Asian Games 16 đã là một bất ngờ với Phương, nhưng giành HCV ngay trong lần đầu tiên xuất trận ở sân chơi châu lục mới là điều khiến Phương cảm thấy ngạc nhiên hơn cả. Thế nhưng, với những người đã theo sát bước tiến của thầy trò HLV Lê Công trong nhiều năm qua thì sẽ thấy chẳng có gì bất ngờ.Năm ngoái, cũng với một gương mặt mới tinh là Nguyễn Văn Sử đã giúp karatedo VN giành được HCV nội dung kumite đồng đội tại SEA Games 25 và giờ là Lê Bích Phương.

Trong 3 kỳ Asian Games gần đây nhất, năm nào karatedo cũng đóng góp ít nhất 1 HCV cho đoàn TTVN, và sau thế hệ của Kim Anh, Bảo Ngọc (năm 2002), rồi Nguyệt Ánh, Hải Yến (năm 2006), giờ đây HLV Lê Công lại trình làng thêm một lứa võ sỹ trẻ tài năng như Bích Phương, như Bùi Thị Triều hay Nguyễn Ngọc Thành.

Có một chi tiết đáng chú ý là cho dù người thua Bích Phương trong trận chung kết là Kobayashi, song chuyên gia người Nhật Bản Shiina của ĐT karatedo VN vẫn ăn mừng rất nhiệt tình với Bích Phương và các học trò sau chiếc HCV quý giá của cô gái trẻ này, và trước sự chứng kiến của một số phóng viên VN, ông Shiina còn chỉ tay vào quốc kỳ VN trên ngực áo bên trái như để nói rằng giờ đây ông chẳng khác một người dân VN thực sự. Phải chăng đấy chính là những bí quyết để sức sống tuổi 18 của Bích Phương thăng hoa ở nhà thi đấu Quảng Đông chiều qua?

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast