Chelsea - CLB viết lại lịch sử bóng đá Anh

Nhiều người thường cho rằng Chelsea chỉ là một CLB có quá khứ mờ nhạt trước khi về tay tỷ phú Abramovich. Nhưng giờ đây họ không thể phủ nhận được thực tế: Chelsea đang viết lên những trang sử vinh quang của chính mình.

Trong phần lớn thời gian của trận chung kết Europa League, Benfica mới là đội bóng lấn lướt và tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Thế nhưng khi trọng tài Bjorn Kuipers thổi tiếng còi kết thúc trận đấu, chính hai tượng đâì của Chelsea là Frank Lampard và John Terry mới là người nâng cao chiếc cúp vô địch. Người hâm mộ The Blues lại được ăn mừng một chiến tích hiển hách nữa của CLB thành London.

Trong bóng đá, sự kính trọng của các cổ động viên dành cho quá khứ đội bóng là rất nghiêm túc. Đối với những người sẵn sàng chú tâm theo dõi một trận bóng đá hơn 90 phút đồng hồ, 70 trận một mùa giải, họ luôn bị ám ảnh về các sự kiện của đội bóng trong quá khứ và đặc biệt nhạy cảm mỗi khi CLB mình hâm mộ tiến lên một nấc thang mới.

Lịch sử tạo nên bản sắc của mỗi đội bóng. Chúng ta thường định nghĩa bản thân mình bởi nơi chúng ta xuất phát và những gì chúng ta đạt được. Các đội bóng và cổ động viên cũng vậy. Chính lịch sử là động lực, là sức hút, là niềm an ủi đối với mỗi đội bóng. Nó cũng được dùng để hăm dọa và giễu cợt những đội bóng khác, đặc biệt là với những đội bóng “không có lịch sử vinh quang”.

Manchester City và Chelsea chính là những CLB thường xuyên bị đem lịch sử ra làm trò đùa. Nhưng giờ đây thời thế đã khác. Hai gã nhà giàu của giải Ngoại hạng đã nổi lên trở thành thế lực lớn nhờ vào nguồn lực tài chính từ ông chủ nước ngoài. Vinh quang của ngày hôm nay chính là lịch sử của ngày mai. Ít đội bóng nào thực hiện câu nói này thành công hơn Chelsea dưới thời Abramovich.

Chiếc Cup Europa League hôm thứ tư vừa qua là danh hiệu thứ 11 Chelsea giành được sau một thập kỉ tỷ phú người Nga nắm CLB, chiếm quá nửa 19 danh hiệu đội bóng đã có kể từ khi thành lập năm 1905. Họ là CLB đầu tiên và duy nhất ở London vô địch Champions League, là 1 trong 4 CLB sở hữu cả 3 chiếc cúp Châu Âu, và là CLB đầu tiên đương kim vô địch cả 2 giải đấu cao nhất cấp lục địa (ít nhất cho đến khi trận chung kết Champions League 2013 diễn ra).

Đây là những thành tích vinh quang đã góp phần tạo nên kỉ nguyên vàng của Chelsea. Nhưng vẫn còn đó vài hạt sạn. Rắc rối trên sân cỏ và trong phòng thay đồ đôi khi là đề tài được bàn tán nhiều hơn thành công của đội bóng. Kể từ khi Mourinho ra đi năm 2007, Chelsea chỉ giành thêm được đúng 1 chức vô địch Ngoại hạng Anh. Ông thầy người Bồ Đào Nha nếu như quay trở lại Stamford Bridge hè này chắc chắn sẽ ưu tiên đưa The Blues lên ngôi tại giải quốc nội trước.

Trên phương diện cá nhân, các cầu thủ cũng lập nên những kỉ lục cho riêng mình. Tuần vừa qua, Frank Lampard đã trở thành chân sút số một trong lịch sử đội bóng. Hè năm ngoái, sau đóng góp vô cùng lớn giúp Chelsea giành Champions League, Didier Drogba đã được bầu là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Chelsea. Mặc cho những scandal ngoài sân cỏ, John Terry luôn được nhớ đến là một thủ quân xuất sắc. Thủ thành Petr Cech đã vượt qua Peter Bonetti để trở người “giữ đền” tốt nhất lịch sử sân Stamford Bridge.

Chelsea ngày nay đang ngày càng tự hào hơn về truyền thống của đội bóng. Điều khác biệt duy nhất là truyền thống này chính là những điều đang diễn ra. Nếu những chiếc Cup tiếp tục vào phòng trưng bày của Chelsea với tần suất như hiện nay, sau 25 năm nữa, chính The Blues mới là CLB có quyền giễu cợt lịch sử của các đội bóng khác.

Một thập kỉ qua bóng đá đã có nhiều biến chuyển. Những ông chủ nước ngoài lên nắm quyền ngày càng nhiều, nhưng Chelsea vẫn luôn giữ được vị thế của mình.

Dù cho lịch sử không mấy vinh quang thường được đưa ra để châm biếm, sự xuất sắc và định mệnh đã đưa Chelsea đến hai trận chung kết Châu Âu liên tiếp, đánh bại những đối thủ mạnh để lên ngôi cao nhất. Đội bóng này xứng đáng nhận được sự ngưỡng mộ và tôn trọng.

Mạnh Phạm

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast