Chính trường Pháp dậy sóng vì Ibra

Mức lương của tân binh đội PSG cao gấp 1.000 lần thu nhập bình quân của người Pháp và gấp 90 lần lương của Tổng thống nước này, Francois Hollande.

Ibrahimovic vừa được PSG làm lễ ra mắt hoành tráng ngay phía trước ngọn tháp Eiffel biểu tượng của Paris hôm 18/7 trong sự phấn khích của hàng trăm CĐV đội bóng thủ đô nước Pháp. Tiền đạo 30 tuổi này là ngôi sao đương đại sáng nhất từ trước đến nay gia nhập sân Công viên các Hoàng tử. Sự xuất hiện của anh là bằng chứng rõ ràng nhất cho tham vọng biến PSG thành một thế lực mới của bóng đá Pháp và châu Âu.

Ibrahimovic là hiện thân cho sức mạnh tài chính và tham vọng của PSG. Ảnh: AFP.

Ibrahimovic là hiện thân cho sức mạnh tài chính và tham vọng của PSG. Ảnh: AFP.

Do Ibrahimovic đã 30 tuổi và đội bóng cũ của anh rất cần tiền, PSG chỉ phải chi cho Milan 25 triệu euro phí chuyển nhượng. Tuy nhiên, để tương xứng với tầm vóc, danh tiếng cũng như sự kỳ vọng lớn lao mà họ gửi gắm vào anh, PSG trả Ibrahimovic tiền lương sau thuế lên tới 15 triệu euro mỗi mùa. Trong bối cảnh kinh tế đang khủng hoảng, mức lương trên khiến nhiều chính khách Pháp nóng mặt.

“Mức lương cho Ibrahimovic là không xứng đáng và rất phi lý”, Bộ trưởng Thanh Niên & Thể thao Pháp bình phẩm. “15 triệu là con số quá lớn và phản ánh mặt trái tồi tệ của bóng đá ngày nay. Nên nhớ, các CLB châu Âu đang lỗ tới 1,5 tỷ euro”.

Giữ lời hứa trong quá trình vận động tranh cử, Tổng thống Pháp Francois Hollande sắp tới sẽ trình Quốc hội Dự luận mới, tăng mức đánh thuế lên tới 75% cho các cá nhân có thu nhập trên 1 triệu euro mỗi năm. Quy định mới này đồng nghĩa với việc PSG sẽ phải chi ra khoảng 70 triệu đến 80 triệu euro để Ibrahimovic lĩnh 15 triệu lương sau thuế mỗi năm, trong hợp đồng có thời hạn ba năm. Bộ trưởng Tài chính Jerome Cahuzac xem các con số trên là là một sự phỉ báng “trong thời buổi cả thế giới đang nỗ lực khắc phục và hiểu rõ hậu quả to lớn của khủng hoảng”.

Theo tờ L’Équipe (Pháp), mọi công dân Pháp ắt sẽ đồng tình và mong dự luật của Tổng thống Hollande được thông qua, nhất là khi tất cả biết rằng Ibrahimovic lĩnh lương cao gấp 1.000 lần mức lương trung bình (17.108 euro mỗi năm), gấp 90 lần thu nhập của Tổng thống Hollande. Người đứng đầu nước Pháp chỉ nhận 178.920 euro mỗi năm.

Liên hệ với việc Samuel Eto’o đang lĩnh lương cao nhất thế giới bóng đá - 20 triệu euro mỗi năm - ở CLB Nga Anzhi, Bộ trưởng Cahuzac cho rằng đã tới mức báo động về việc lương cầu thủ tăng phi mã và vô tội vạ. “Đây không còn là vấn đề của riêng nước Pháp, mà là của cả châu Âu. Tôi hy vọng nhận được sự chia sẻ từ lãnh đạo các CLB bóng đá. Họ có lẽ cũng nghĩ tới hậu quả khôn lường khi nhiều đội, đặc biệt là ở Nam Âu, đều nợ như chúa chổm vì lý do này”.

Ngay cả Tổng thống Hollande cũng tham gia vào cuộc tranh luận, nhưng ông không chỉ trích mức lương của Ibrahimovic. Người đứng đầu nước Pháp chỉ dẫn ra thành công của Montpellier - nhà vô địch Ligue 1 mùa vừa qua - như ví dụ về việc một CLB bóng đá vẫn có thể thành công với phần lớn các cầu thủ lĩnh lương khiêm tốn. “Vẫn có những đội bóng chiến thắng mà không cần trả lương khủng”, Hollande nói khi tới thăm Học viện Thể thao Quốc gia.

Cựu Bộ trưởng Thanh niên Thể thao Roselyne Bachelot là chính khách chỉ trích gay gắt nhất chuyện lương bổng của Ibrahimovic. “Mức lương đó thật sự làm tôi giận dữ. Thật ghê tởm khi thấy những khoản tiền lương cao khó tin như thế trong bối cảnh các CLB nhỏ đang chiến đấu để sinh tồn”.

Mức lương của Ibra bị cho là cao một cách kệch cỡm trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và rất nhiều đội bóng phải vật lộn để sinh tồn. Ảnh: AFP.

Mức lương của Ibra bị cho là cao một cách kệch cỡm trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và rất nhiều đội bóng phải vật lộn để sinh tồn. Ảnh: AFP.

Tranh cãi không chỉ đến từ chuyện lương bổng ở PSG. Kể từ khi được Hoàng gia Qatar mua lại hồi tháng 5/2011, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử đã chi hơn 200 triệu euro để đưa về một loạt ngôi sao. Trước Ibrahimovic, Silva, Lavezzi hè này, họ đã mua Pastore, Thiago Motta, Maxwell. PSG không chỉ vơ vét các ngôi sao lớn, mà còn chẳng bỏ qua những ngôi sao trẻ. Ngay trước khi hoàn tất thỏa thuận cá nhân với Ibrahimovic, họ còn tuyển mộ Marco Veratti - tiền vệ 20 tuổi được ví như “Pirlo mới” của bóng đá Italy - từ Pescara dù anh này mới chỉ nổi lên ở Serie B - giải đấu hạng hai ở Italy.

Để giành được Veratti, PSG trả tới 12 triệu euro, có thể tăng thành 16 triệu tùy theo các điều khoản phụ. Juventus dù rất khát khao có “Pirlo mới” cũng phải chào thua khi không đua được về tiền bạc với PSG. Nhà vô địch Serie A chỉ có thể trả tối đa ba triệu euro phí chuyển nhượng Veratti. Tương tự, Barca cũng bất lực nhìn Thiago Silva đầu quân cho PSG vì thua đội bóng Pháp trong cuộc đua vung tiền. Đội bóng từng ba lần vô địch Champions League trả 25 triệu euro, còn PSG trả 42 triệu cho Milan để mua đứt trung vệ này.

Bất chấp những chỉ trích từ các chính khách Pháp, chủ tịch PSG Nasser al-Khelaifi vẫn bình chân như vại và thậm chí còn kể công trong vụ tuyển mộ Ibrahimovc: “Như chúng tôi từng nói, PSG tôn trọng luật pháp Pháp. Bây giờ và sau này vẫn luôn như vậy. Bản hợp đồng với Ibrahimovic không chỉ tốt cho riêng PSG, mà còn cho cả bóng đá Pháp nói chung”.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast